Monday, October 13, 2014

Review: Avenging Angel


Avenging Angel
Avenging Angel by Cynthia Eden

My rating: 3 of 5 stars



เราต้องพยายามพอควรในการอ่านให้พ้นห้าสิบหน้าแรก พล็อตเรื่องดูไม่น่าสนใจ นางเอกที่น่ารำคาญหน่อย ๆ แต่หลังจากนั้นทุกอย่างดีขึ้นค่ะ อาจจะเป็นเพราะเราชอบงานของนักเขียนคนนี้อยู่เป็นทุนเดิม (คือคุ้นกับสไตล์การเขียนของเธอ) เรื่องอาจจะยังคงเป็นสูตรอยู่ แต่ก็เป็นสูตรที่เราชอบ โดยรวมจึงถือเป็นงานที่อ่านได้สนุกอีกเล่ม แต่ไม่แนะนำให้กับคนที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องในชุดนี้มาก่อนนะคะ เพราะมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ต่อเนื่องกับเล่มก่อนหน้า

เรื่องนี้เป็นเล่มที่สี่ (และคิดว่าน่าจะเป็นเล่มสุดท้าย) ของชุด The Fallen เรื่องราวของเทวทูตตกสวรรค์ เพียงแต่ในกรณีของมาร์นา นางเอกของเรา การตกสวรรค์ของเธอแตกต่างออกไป เธอไม่ได้พ่ายแพ้ต่อกิเลสและเลือกที่จะลงมาอยู่ร่วมกับมนุษย์ แต่ปีกของเธอถูกทำลายจากมนุษย์กลายร่าง (เป็นเสือดำ) จนเธอไม่อาจบินกลับสู่สวรรค์ได้ ทำให้จำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์ ถ้านั่นยังลำบากไม่พอ มาร์นายังถูกใส่ความว่าเป็นฆาตกรฆ่าคนตายอีกต่างหาก

แทนเนอร์ แชนซ์รู้สึกรับผิดชอบต่อชีวิตของมาร์นา เพราะไม่เพียงแต่พี่ชายของเขาเป็นคนที่ทำลายปีกของเธอ เขายังรู้สึกอะไรบางอย่างต่อเธอตั้งแต่แรกเห็น เขาหักห้ามใจให้ปล่อยเธอตามลำพังเพื่อปรับตัวกับชีวิตใหม่บนโลกมนุษย์ แต่เมื่อคดีฆาตกรรมมาถึงมือของเขา แทนเนอร์ก็ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจับตัวมาร์นาไปสืบสวน กระนั้นเขาก็ยังวางแผนทำให้เธอรอดออกมา แต่ความยุ่งยากยังไม่จบสิ้น

ปกติเทวฑูตตกสวรรค์จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัว แต่มาร์นาเป็นความพิเศษ (ที่เธอไม่ต้องการ) เพราะแทนที่เธอจะได้พลังสมัยที่ยังเป็นเทวฑูตกลับมา เธอกลับไม่อาจป้องกันตัวเองได้เลย และเลือดของเทวฑูตก็เป็นสิ่งมีค่า เป็นความเสพติดที่ทุกคนต้องการ นั่นทำให้เธอตกเป็นเหยื่อและโดนตามล่า ซึ่งแน่นอนว่า แทนเนอร์ต้องรับบทบาทเป็นผู้พิทักษ์คุ้มครอง

เรื่องมาตามแนวของหนังสือทั่วไป พระเอกที่ต้องปกป้องนางเอก ไม่ได้มีอะไรใหม่นะคะ แต่อาจเพราะนี่เป็นพล็อตแบบที่เราชอบอ่าน ก็เลยอ่านได้ ประกอบกับปริศนาหลายอย่างที่ทิ้งเอาไว้ให้ต้องคิด ไม่ว่าทำไมพลังของมาร์นาจึงไม่กลับมา และใครเป็นคนร้ายตัวจริงกันแน่ เราจึงอ่านไปแบบตามติดทุกหน้า

ประเด็นเกี่ยวกับคนร้าย คงต้องบอกว่า เราผิดหวังมาก ๆ นะคะ ไม่ใช่ตรงที่ใครเป็นคนร้าย แต่เป็นที่คนแต่งไม่ได้ให้รายละเอียดมากพอ เราอยากรู้ประวัติความเป็นมาของคนร้ายให้มากกว่า เช่นเขาเป็นลูกของเทวฑูตคนไหน ทำไมจึงถูกทิ้ง เราอยากรู้ว่า ส่วนผสมของเทวฑูตกับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ จะเป็นยังไงกันบ้าง

โดยรวมในฐานะที่เราเป็นแฟนงานเขียนของซินเธีย เอเดน เราไม่ผิดหวังกับเล่มนี้ แต่นี่ไม่ใช่งานของเธอที่เราจะแนะนำให้เริ่มต้นอ่านกันเป็นเล่มแรกหรอกค่ะ



View all my reviews

No comments: