Tuesday, October 14, 2014

Review: A Duke Never Yields


A Duke Never Yields
A Duke Never Yields by Juliana Gray

My rating: 1 of 5 stars



ถ้าหากบอกว่าเล่มก่อนหน้า (A Gentleman Never Tells) คือความสนุกแบบไม่คาดคิด เล่มนี้ก็คือความน่าเบื่อแบบที่คิดว่าจะเป็น คาแร็คเตอร์ของทั้งพระเอกและนางเอกออกมาในสองเล่มก่อนหน้า และเราบอกตามตรงว่า ไม่รู้สึกว่า พวกเขาจะมีความน่าสนใจอะไรเลย ประกอบกับเทคนิคการเล่าเรื่องของหนังสือสามเล่มในชุดนี้ คือการเล่าเหตุการณ์เดียวกันจากหลายมุมมองตัวละคร ทำให้เหตุการณ์หลายอย่างคือสิ่งที่คนอ่านรับรู้อยู่แล้ว เมื่อมุมมองของตัวละครไม่ได้มีความน่าสนใจ แถมประเด็นที่เพิ่มเติมเสริมเข้ามาไม่ได้น่าสนใจอีกต่างหาก เล่มนี้จึงเป็นความน่าเบื่อแบบ... บรรยายไม่ถูกเลยค่ะ

อบิเกลเดินทางพร้อมกับพี่สาวและญาติไปยังอิตาลีเพื่อสัมผัสกับโลกกว้าง สำหรับหญิงสาวโสดและไม่คิดจะแต่งงานอย่างเธอ นี่คืออิสระอย่างแท้จริง และเมื่อเธอได้พบกับดยุคแห่งวอลลิงฟอร์ด เธอก็หมายตาจะให้เขาเป็นชายคนแรกในการมอบประสบการณ์ทางเพศแก่เธอ แต่สำหรับวอลลิงฟอร์ด การเดินทางมาอิตาลีก็คือการเริ่มต้นใหม่ หลังจากใช้ชีวิตเสเพลไร้จุดหมายเป็นเวลาหลายปี เขาคิดที่จะใช้โอกาสครั้งนี้ในการกลับเนื้อกลับตัว แต่การได้พบกับอบิเกล ทำให้ความตั้งใจนั้นทำได้ยากมากขึ้นเรื่อย ๆ

พล็อตเรื่องไม่มีอะไรเลยนะคะ อย่างที่บอกไว้ เหตุการณ์ในช่วงต้นเรื่องก็คือเหตุการณ์เดียวกับที่เล่าไปแล้วในสองเล่มแรก เพื่อประกอบกับความไม่น่าสนใจในคาแร็คเตอร์ของพระนางเข้าไปด้วย จึงน่าเบื่อมาก ๆ ที่ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งอ่านไปก็ยิ่งรำคาญอบิเกล เรารู้สึกว่า เธอพยายามที่จะเป็นสาวสมัยใหม่เกินเหตุ อย่างไม่สนใจคนอื่น และไม่มีแรงผลักดันว่า ทำไมเธอจำเป็นจะต้องเป็นเช่นนั้น

แต่ส่วนที่ทำให้หนังสือเรื่องนี้ลงเหวสำหรับเราอย่างแท้จริงก็คือ พล็อตส่วนที่เป็น พารานอมอล ที่เอาเรื่องผีเข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งช่วงท้ายเรื่องยิ่งออกทะเล การเดินทางไปคอนแวนส์เพื่อตามหาผีสาวในตำนาน การล้างคำสาปบ้าบอไร้สาระ ยิ่งอ่านยิ่งมั่ว และยิ่งไม่มีประเด็น แล้วยังแถมท้ายด้วยตอนจบที่ไม่รู้ว่าจะเพิ่มส่วนของการที่พระเอกต้องออกเดินทางทิ้งนางเอกไปเป็นเวลาหนึ่งปี เพื่อพิสูจน์ตัวเองอีก เราไม่เข้าใจค่ะ คือเข้าใจนะว่า เขาต้องพิสูจน์ให้ตัวเองเห็นว่า สามารถซื่อสัตย์กับนางเอกได้ หลังจากเสเพลมาเป็นเวลานาน แต่มันจำเป็นด้วยหรือ

เรื่องนี้เป็นเล่มที่เลวร้าย คือน่าเบื่อแล้วยังไร้สาระ



View all my reviews

No comments: