Thursday, October 16, 2014

Review: The Dark Affair


The Dark Affair
The Dark Affair by Maire Claremont

My rating: 2 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มแรกของนักเขียนคนนี้ที่เราหยิบมาอ่าน แต่ตามลำดับการออกขายแล้ว เล่มนี้เป็นเล่มที่สามในชุดค่ะ เหตุผลที่เราเลือกมาอ่านก็คือ พล็อตเรื่อง เริ่มตั้งแต่ที่พระนางจำเป็นต้องแต่งงานกัน เพื่อช่วยพระเอกออกมาโรงพยาบาลบ้า แถมพระเอกยังมีอาการสติไม่สมประกอบดี (เนื่องจากติดฝิ่น) พล็อตแบบนี้ คาแร็คเตอร์แบบนี้ เห็นแล้วเป็นต้องหยิบมาอ่านค่ะ

ผลลัพธ์ออกมาไม่สวยนัก เพราะแม้เราจะชอบพล็อตแบบนี้ แต่การเขียนเรื่องในพล็อตแบบนี้ไมใช่เรื่องง่ายนะคะ การเขียนให้อารมณ์เรื่องมีลึกซึ้ง ตัวละครที่มีมิติ การเล่าเรื่องราวที่ดูน่าเชื่อสมจริงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเรื่องนี้สอบตกเกือบหมด

เลดี้มาร์กาเร็ต แคสสิดี้ที่แม้จะเป็นลูกสาวของขุนนาง แต่ก็แค่ขุนนางชาวไอริช แถมเธอยังทำอาชีพนางพยาบาลซึ่งไม่ได้รับความนับถือในสมัยของสังคมในเรื่อง คุณค่าเดียวที่สำคัญของเธอก็คือ ความสามารถในการช่วยเหลือคนไข้ที่ติดฝิ่น นั่นทำให้เธอได้รับการติดต่อจากบิดาของเจมส์ ผู้ซึ่งกำลังจมดำดิ่งไปกับอาการเสพติดฝิ่น ที่เขาใช้เป็นทางออกในการบรรเทาความเศร้าอันเนื่องมาจากการสูญเสียครอบครัวไป

มาร์กาเร็ตถูกขอให้มาช่วยทำให้เจมส์หายขาดจากอาการเสพติด แต่พ่อของเขาต้องการมากกว่านั้น เขายังต้องการทายาทเพื่อสืบทอดบรรดาศักดิ์ต่อไปอีกด้วย ด้วยข้อเสนอที่เธอไม่อาจปฏิเสธได้ (ซึ่งแน่นอนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือน้องชายจอมก่อเรื่องของเธอ) มาร์กาเร็ตจึงตอบตกลงแต่งงานเพื่อความสะดวก

ความไม่น่าเชื่ออย่างรุนแรงในเรื่องนี้ก็คือ มาร์กาเร็ตเก่งกาจอย่างมากในการเสกให้เจมส์หายติดฝิ่นได้ในเวลาสามวัน เธอใช้วิธีหักดิบทำให้เขาเลิกฝิ่น เรื่องราวทำเหมือนว่า ทุกอย่างมันช่างง่ายดาย จึงอยู่ค่ะ อาจจะมีการพูดถึงความอยากในการกลับมาเสพ แต่มันก็ยังง่ายเกินไป มันเหมือนกับคนแต่งต้องการให้ประเด็นเรื่องกาติดฝิ่นจบไปภายในหนึ่งในสามส่วนของเล่ม จากนั้นก็จะหันไปพูดประเด็นอื่นแล้วนะ แต่เรื่องมันไม่ควรเป็นอย่างนั้น โดยเฉพาะเรื่องที่ดูเหมือนจะส่งผลอย่างมากมายต่อชีวิตของชายคนนึง เราคิดว่าคนแต่งใช้ประเด็นเรื่องเสพติดมาเพื่อทำให้พระนางมาเจอกัน จากนั้นก็จะไปเข้าเรื่องอื่น

การตกหลุมรักของเจมส์ที่มีต่อมาร์กาเร็ตก็ง่ายดายเกินเหตุ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องบอกนำมาว่า เขากลายมาเป็นคนติดฝิ่นเพราะสูญเสียครอบครัว แต่สุดท้ายก็ลงเอยตามสูตรง่าย ๆ ที่ว่า ภรรยาที่เสียชีวิตไปของเจมส์มีปัญหาทางจิตและทำร้ายลูกของพวกเขา เพื่อกำจัดประเด็นว่า พระเอกเคยมีรักมาก่อน และคนอ่านอาจจะไม่เชื่อว่าพระเอกที่เคยมีชีวิตการแต่งงานที่มีความสุขจะรักนางเอกแท้จริงได้ มันเป็นการหาทางออกที่ง่ายเกินไปน่ะค่ะ



View all my reviews

No comments: