Wednesday, October 15, 2014

Review: How to Tame Your Duke


How to Tame Your Duke
How to Tame Your Duke by Juliana Gray

My rating: 3 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มแรกในชุด A Princess in Hiding แต่ก็มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับหนังสือชุดสามเล่มก่อนหน้าของนักเขียนคนนี้ (ชุด Affairs by Moonlight) อยู่พอสมควร ตัวละครเอก และรองหลายตัวจากชุดโน้นออกมามีบทบาทในเล่มนี้ แต่เหตุการณ์ในเรื่องชุดนี้กลับเริ่มต้นเกิดขึ้นก่อนนะคะ

คอนเซ็ปต์ของเรื่องนี้ก็คือ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร นางเอกที่เป็นเจ้าหญิงที่ต้องหลบหนีจากภัยร้าย ไปหลบซ่อนตัวในปราสาทอันห่างไกล พระเอกที่ใบหน้าเสียโฉมจนกลายปลีกวิเวกไม่พบหาผู้คน เรื่องราวมีความคล้ายคลึงกับเรื่อง The Raven Prince ของ Elizabeth Hoyt อยู่หน่อย ๆ ด้วยนะคะ

พล็อตหลักของเรื่องก็คือ ในประเทศเล็ก ๆ ที่อยู่ยุโรป (แถบเยอรมัน) กษัตริย์ถูกลอบปลงพระชนม์พร้อม ๆ กับลูกเขย เจ้าหญิงทั้งสามก็ถูกลอบทำร้ายจนทำให้ต้องหลบหนีออกไปตั้งหลัก โดยไปขอความช่วยเหลือจากลุงซึ่งคือดยุคแห่งโอลิมเปียในประเทศอังกฤษ แผนการของดยุคก็คือ นำเจ้าหญิงทั้งสามไปหลบซ่อนไว้เพื่อซื้อเวลา สืบหาความจริง และรวบรวมกำลังเพื่อกลับไปกอบกู้ประเทศจากเงื้อมือของกบฎอีกครั้ง

เจ้าหญิงเอมิเลียซึ่งปลอมเป็นชาย ถูกส่งไปชนบทอันห่างไกล เพื่อทำหน้าที่เป็นครูสอนเพื่อเตรียมให้ลูกชายของดยุคแห่งแอชแลนด์ในการเข้ามหาวิทยาลัย ภารกิจที่เหมาะสมกับนิสัยหนอนหนังสือของเอมิเลียเป็นอย่างดี

อันที่จริงถ้าไม่นับว่า ต้องสูญเสียประเทศ และหลบหนีการตามล่า เอมิเลียกำลังมีชีวิตอย่างที่เธอใฝ่ฝัน ความเป็นเจ้าหญิงได้ปิดกันเธอจากการใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ เธอฝักใฝ่ในการเรียนรู้ และต้องการอิสระในการเลือกใช้ชีวิต การใช้ชีวิตในครอบครัวของแอชแลนด์ ทำให้เธอได้ในฝันไว้

และนั่นรวมไปถึงตัวของดยุคแห่งแอชแลนด์ด้วยเช่นกัน เพราะใบหน้าที่เสียโฉม หลังจากถูกจับเป็นเชลยศึก ภรรยาของแอชแลนด์ทิ้งเขาไป ปล่อยให้เขาต้องดูแลลูกชายตามลำพัง และใช่ค่ะ นี่เป็นอีกหนึ่งเล่มที่พระเอกในเรื่องแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่นอยู่ ในระหว่างที่เจอกับนางเอก แม้ว่า ท้ายที่สุดความจริงเปิดเผยว่า ภรรยาของแอชแลนด์ได้ตายไปนานแล้ว

แต่อาจจะเพราะว่า เล่มนี้การแยกจากกันระหว่างแอชแลนด์และภรรยาของเขาได้เกิดขึ้นนานนับสิบปีไปแล้ว จึงไม่ได้รบกวนใจเรามากอย่างที่เรารู้สึกกับเรื่อง A Gentleman Never Tells

ความสัมพันธ์ระหว่างเอมิเลียและแอชแลนด์เริ่มต้นในฐานะของนายจ้างและครูของลูกชาย กลายเป็นความพึงพอใจทางเพศ เมื่อเอมิเลียสวมรอยเป็นผู้หญิงที่แอชแลนด์จ้างมาเพื่อปลอบประโลมความเหงาของเขา และมันก็เป็นแค่นั้นจริง ๆ เพราะแอชแลนด์ไม่ได้จ้างผู้หญิงมาเพื่อเซ็กส์ แต่แค่เป็นเพื่อนพูดคุยกันธรรมดา นั่นทำให้ทั้งคู่เหมือนมีชีวิตสองแบบ

เราค่อนข้างชอบเรื่องนี้นะคะ แต่ติตรงที่พล็อตเป็นสูตรสำเร็จมากจนเราไม่รู้สึกว่า มีอะไรใหม่ให้ต้องค้นหา คาแร็คเตอรถือว่า สอบผ่าน แต่ก็เช่นเดียวกัน ไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ ดังนั้นโดยรวมก็คือ เราชอบเล่มนี้นะคะ แต่ไม่ได้ถึงกับคลั่งไคล้



View all my reviews

No comments: