Monday, October 13, 2014

Review: How the Scoundrel Seduces


How the Scoundrel Seduces
How the Scoundrel Seduces by Sabrina Jeffries

My rating: 3 of 5 stars



จากเหตุการณ์ในเล่มก่อนหน้า (When the Rogue Returns) ทำให้สำนักงานนักสืบแมนตันเป็นหนี้บุญคุณของโซอี้ คีน มาถึงเล่มนี้ได้เวลาที่เธอจะขอให้พวกเขาใช้หนี้ ด้วยการสืบหาว่า ชาติกำเนิดที่แท้จริงของตัวเธอ

ในสังคมเธอคือเลดี้โซอี้ คีน ทายาทสาวผู้มีสิทธิในมรดกจำนวนมหาศาลของท่านเอิร์ลผู้เป็นบิดา แต่โซอี้สงสัยว่า นั่นจะไม่ใช่ความจริง เธออาจจะถูกรับมาเลี้ยง มีรายละเอียดหลายอย่างไม่ลงตัว และเธอต้องการรู้เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต แต่เนื่องจากนี่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าหากความจริงถูกเผยแพร่ออกไป โซอี้จะก็หมดสิทธิ์ในมรดกทั้งหมด รวมทั้งจะยังทำลายชื่อเสียงของบิดาผู้เป็นที่รักอีกด้วย

และนักสืบที่ถูกมอบหมายให้ทำคดีของเธอก็คือ ทริสแทน บรอนชาร์ด ลูกชายนอกสมรสของไวส์เคาท์ผู้ซึ่งมีทัศนคติที่ไม่ดีนักกับเหล่าขุนนางทั้งหลาย จึงทำให้เมื่อเริ่มต้นทำงานร่วมกับโซอี้ ทั้งคู่จึงเป็นเหมือนน้ำกับน้ำมันที่เข้ากันไม่ได้ แต่คนอ่านโรแมนซ์ก็ย่อมรู้ดีว่า ใช้เวลาเพียงแค่ไม่นาน ความขัดแย้งแม้จะไม่หายไปไหน แต่โซอี้และทริสแทนก็ถูกดึงดูดเข้าหากันอย่างรวมเร็ว

ช่วงครึ่งเล่มแรกน่าเบื่อมาก ๆ เพราะเราไม่อินไปกับพล็อตเรื่อง เรารู้สึกว่า สิ่งที่โซอี้ทำไม่ฉลาด เธอเริ่มสืบหาความจริงเกี่ยวกับภูมิหลังของตัวเองเพียงเพราะคำพูดของคนไม่กี่คน แม้เรื่องจะบอกว่า เธอจ้างให้สำนักงานของทริสแทนสืบเพราะเชื่อมั่นในการทำงานแบบลับ ๆ ของพวกเขา แต่มันก็มีความเสี่ยงมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อโซอี้เองก็ไม่ใช่ว่า จะรู้จักพวกเขาเป็นอย่างดี (คือเหมือนโชคดีว่า มาจ้างพวกพระเอกให้ทำงานให้) เราคิดว่า คนที่อยู่ในสถานะอย่างโซอี้ (ที่จะต้องสูญเสียทุกอย่าง หากความจริงเป็นอย่างที่เธอคิด) ไม่ควรทำอะไรเช่นนั้น แล้วยังการที่เธอตื้อขอตามทริสแทนไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อช่วยเขาสืบสวน ยิ่งทำให้เรื่องดูไม่สมจริง

แต่ครึ่งเล่มหลังกลับมาสนุกได้ค่ะ เพราะเมื่อความจริงเปิดเผยว่าโซอี้เป็นใครกันแน่ โฟกัสของเรื่องก็เปลี่ยนมาที่อดีตของทริสแทนบ้าง และความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองในจุดนี้น่าอ่านมากขึ้น เราชอบเรื่องส่วนนี้ค่ะ และทำให้การอ่านสนุกมากขึ้น

ว่าไปแล้วอาจจะเป็นเพราะ เราค่อนข้างสบายใจกับการอ่านงานของซาบรินา เจฟฟรีย์ก็ได้ค่ะ คืออ่านได้เรื่อย ๆ อาจจะไม่ถึงกับยกนิ้วให้ว่ายอดเยี่ยม แต่อ่านแล้วคุ้นเคย สบายใจ สนุก ผลลัพธ์จึงอาจจะไม่ใช่หนังสือที่ดีมาก ๆ แต่เป็นหนังสือที่เราอ่านได้ไม่ผิดหวัง



View all my reviews

No comments: