Monday, October 13, 2014

Review: Reaper's Stand


Reaper's Stand
Reaper's Stand by Joanna Wylde

My rating: 4 of 5 stars



เรากำลังลังเลว่าจะให้ห้าดาวเลยดีไหม เพราะตอนนี้กำลังคิดว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นเล่มที่สนุกมากที่สุดในชุด (และชุดนี้เป็นชุดที่เราชอบมากที่สุดชุดนึงในเวลานี้) แต่ขอให้เวลาผ่านไปสักหน่อยนะคะ เราอาจจะได้สติมากขึ้น และมองอะไรอย่างเป็นเหตุเป็นผล (ไม่ใช่ยังมัวเมาหลงอยู่ในเนื้อเรื่องที่อ่าน)

เหตุผลหลักที่เราชอบเล่มนี้ก็คือ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะชอบเล่มนี้มากนัก ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่คิดว่า คนแต่งจะเขียนเรื่องของพระเอกให้น่าเชื่อได้ ตอนที่อ่านเรื่อง Devil's Game และเราได้เห็นเขากับภรรยาผู้เสียชีวิตในฉากเล่าย้อนอดีต (ในมุมมองของเอ็ม นางเอก Devil's Game) เราคิดว่า จะมีผู้หญิงคนอื่นสำหรับเขาได้อีกเหรอ จะมีใครที่เข้ามาแทนที่ภรรยาผู้ตายไปของเขาได้

ดังนั้นแน่นอนว่า เมื่อคนแต่งทำให้เราเชื่อในส่วนของโรแมนซ์ (ที่เราคิดว่า ไม่น่าทำได้) เล่มนี้ก็ชนะใจเราได้

รีส "ปิกนิก" เฮยส์ เป็นประธานของรีปเปอร์ คลับมอเตอร์ไซด์ และสำหรับคนที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร แทบไม่มีอะไรที่เขาอยากได้ แล้วจะไม่ได้ แต่กระนั้นเขาก็รู้ดีเกินกว่าที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับลอนดอน อาร์มสตรองค์ นั่นเพราะผู้หญิงที่นอนด้วยนั้นหาง่าย แต่ผู้หญิงที่ทำความสะอาดได้ด้วยนั้นยากยิ่งกว่า และลอนดอนก็เป็นเจ้าของบริการทำความสะอาดที่เชื่อถือได้ การยุ่งเกี่ยวกับเธอจึงเป็นการเอาธุรกิจไปปนกับเรื่องบนเตียง

แต่จะให้เขาทำยังไงได้ล่ะ เมื่อลอนดอนเป็นฝ่ายมาหาเขาเอง เพื่อขอให้เขาช่วยตามหาเจสสิกา ญาติสาวของเธอที่มาปาร์ตี้ที่คลับของเขา นั่นเปิดทางให้รีสเข้าไปในชีวิตของลอนดอน และเมื่อเขาได้เข้าไปรู้จักเธอมากขึ้น สิ่งที่เริ่มต้นจากแค่ความต้องการทางกาย ก็เริ่มเป็นอะไรที่มากขึ้น เป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงคนอื่นสามารถเข้าไปถึงด้านในของหัวใจเขา นอกจากภรรยาที่เสียชีวิตไป

มีอะไรเกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้เยอะมากนะคะ แต่เราคิดว่าจังหวะของเรื่องทำได้ค่อนข้างดี เราไม่รู้สึกว่า เรื่องราวโดนเร่งรีบ อันที่จริงทำให้เกือบทุกหน้ากระดาษมีความน่าสนใจอยู่ตลอด เรื่องอาจจะโฟกัสอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างรีสและลอนดอน แต่ความเป็นไปในแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ ที่กำลังช่วงชิงพื้นที่ความเป็นใหญ่กับแก๊งค์ค้ายาจากเม็กซิโกก็ถูกเรียงร้อยเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องด้วย เรื่องจึงมีความน่าติดตามตลอด

และอย่างที่เกริ่นไป เฮทเทอร์ ภรรยาผู้เสียชีวิตไปแล้วรีสเป็นตัวแปรที่สำคัญ จากที่เราได้เห็นความสัมพันธ์ของรีสและเฮทเทอร์ใน Devil's Game และจากความคิดของรีสเอง เรารู้สึกว่า ไม่น่าจะมีผู้หญิงคนไหนมาแทนที่เธอได้แล้ว ผู้หญิงคนอื่นก็เป็นได้แค่ตัวแทนเท่านั้น (และนี่คือเหตุผลที่เราไม่รู้สึกว่า เล่มนี้จะมีความน่าสนใจเท่ากับเล่มอื่น ๆ ในชุด เพราะเราคิดว่า ตัวเองคงไม่เชื่อโรแมนซ์ในเรื่องนี้) แต่คนแต่งทำได้นะคะ ที่สำคัญทำได้โดยที่แก่นคาแร็คเตอร์ของลอนดอนเองก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเฮทเทอร์ (หรืออย่างน้อยในสายตาของรีสก็มองว่า ทั้งสองมีความเหมือนกัน) แต่ในขณะเดียวไม่แม้แต่วินาทีเดียวที่ทำให้เรารู้สึกว่า รีสเลือกลอนดอนเพราะเธอเป็นตัวแทนของภรรยาที่ตาย ไม่รู้จะอธิบายยังไงนะคะว่า ทำไมเราจึงคิดแบบนี้ แต่ตลอดทั้งเรื่อง มันชัดเจนว่า รีสรักผู้หญิงทั้งสองคน และมันเป็นไปได้ที่คนเราจะมีรักแท้สองครั้ง

ชอบ ชอบ ชอบมาก ๆ กับเสียงของเฮทเทอร์ในจิตสำนึกของรีส คิดว่าคนแต่งฉลาดมากที่ใช้เทคนิคนี้ มันตีความได้หลากหลายนะคะ อาจจะเป็นสิ่งที่รีสคิดขึ้นมาเอง แต่ก็อาจจะเป็นเสียงของเฮทเทอร์จริง ๆ ก็ได้ เพราะ เมื่อเขายอมเอ่ยคำว่า รัก กับลอนดอนแล้ว เสียงนั้นก็เงียบหายไป เหมือนกับว่า เฮทเทอร์ไปสู่สุคติเสียที เมื่อมั่นใจได้ว่า จะมีคนดูแลครอบครัวของเธอต่อไป และรีสพบกับรักครั้งใหม่แล้ว

แล้วก็ต้องพูดถึงพล็อตที่อาจจะเป็นปัญหากับคนหลายคน การที่ลอนดอนทรยศรีส หลังจากถูกข่มขู่จากคนร้าย เรายอมรับนะคะว่า ชะงักไปเหมือนกัน รู้สึกโมโหเธออยู่ไม่น้อยที่เธอไม่ยอมขอความช่วยเหลือจากพระเอก (แต่ไปขอจากคนร้ายแทน) แต่หลังจากเธอทำลงไปแล้ว (ยิงรีส) เหตุการณ์ที่เกิดตามมาหลังจากนั้น ทำให้เราอ่านตามเรื่องไปได้ ถึงจะยังหงุดหงิดกับการกระทำของเธอไปบ้าง แต่การเล่าเรื่องในมุมมองของลอนดอน ก็ทำให้ดีกรีความโกรธของเราลดลงนะคะ ส่วนหนึ่งเพราะเธอรู้ตัวว่า คิดผิด และทำผิดพลาดครั้งใหญ่ลงไป เธอไม่ได้หาข้ออ้างให้กับการกระทำของตัวเอง มันก็แค่เป็นการกระทำโง่ ๆ ของคนที่ตกใจและไม่ทันคิด และผลลัพธ์ที่เกิดกับเธอ ก็ดูน่าเชื่อ

อีกส่วนหนึ่งที่ชอบในพล็อตของเรื่องนี้ก็คือ หักล้างความเชื่อของเราที่ว่า นางเอกของหนังสือแนวนี้จะต้องเป็นคนที่ไม่มีต้นทุน (คือคนที่ไม่มีทางเลือกมากในชีวิต) ลอนดอนแตกต่างจากนางเอกคนอื่น ๆ ในชุดตรงที่ ลอนดอนแม้อาจจะไม่ใช่คนร่ำรวย แต่เธอเป็นเจ้าของกิจการ (ทำความสะอาด) มีชีวิตที่เธอมีความสุข และตัดสินใจเลือกเอง สถานการณ์ในเรื่องทำให้เธอต้องเข้าไปพัวพันกับแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ (และรีส) และมันเปลี่ยนแปลงเธอ เราคิดว่าเรื่องเขียนได้น่าเชื่อกับทางเลือกที่เธอเลือก ด้วยเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องเผชิญ มันทำให้เราเชื่อว่า คนธรรมดา ๆ เดินถนนก็อาจจะหลุดเข้าไป และเลือกที่จะใช้ชีวิตแบบนั้นได้

นี่ยังไม่นับพัฒนาการของตัวลอนดอนเอง หลังจากบอกว่า เอ็ม นางเอกเรื่อง Devil's Game เป็นนางเอกของโจแอนนา ไวด์ที่เราชอบมาก ตอนนี้ลอนดอนเองก็เป็นอีกคนที่เราชอบมากค่ะ แม้จะมีประเด็นขัดใจอย่างที่เขียนไปแล้วในสปอยล์ แต่การที่เธอเปลี่ยนจากผู้หญิงทำมาหากินธรรมดา ๆ กลายเป็น คนที่ยิงพ่อค้ายาตายเพื่อปกป้องญาติสาว ทำให้เธอเท่ห์มาก ๆ

ท้ายสุดคงต้องบอกว่า ชอบเรื่องนี้มาก ๆ ถือเป็นอีกเล่มในชุดที่ไม่ผิดหวัง แต่คงต้องบอกตามตรงว่า หงุดหงิดกับบทส่งท้าย (ที่เป็นโบนัสแถม) เล็กน้อย คือชอบก็ชอบนะคะ เพราะได้เห็นคาแร็คเตอร์ว่าเป็นยังไงกันบ้าง (คือยังไม่ตาย เพราะอายุคนในแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ไม่น่ายืนยาว) แต่ก็เหมือนกับทิ้งท้ายให้เกิดความอยากอ่าน และคนแต่งก็ดูจะยังไม่มีทีท่าว่าจะเขียน (เพราะข่าวล่าสุดก็คือ เธอจะไปเขียนเรื่องของแก๊งค์มอเตอร์ไซด์อื่น ควบคู่กับเรื่องแนว Contemporary ธรรมดาไปก่อน)



View all my reviews

No comments: