Tuesday, October 14, 2014

Review: A Gentleman Never Tells


A Gentleman Never Tells
A Gentleman Never Tells by Juliana Gray

My rating: 3 of 5 stars



คงต้องบอกก่อนว่า เราไม่ชอบพล็อตของหนังสือเล่มนี้เอาเสียเลย ยิ่งเมื่อประกอบกับว่า อ่านเล่มแรกในแล้วไม่ประทับใจในความเอื่อยเฉื่อยในการดำเนินเรื่องด้วย เลยทำให้วางเรื่องนี้ลงยาวเลยค่ะ มามีแรงฮึดอ่านเรื่องชุดนี้ก็เมื่อเพื่อนส่งข่าวมาบอกว่า ขอให้อดทนเอาไว้ เพราะเล่มสุดท้าย (How to School your Scoundrel) สนุกมาก

กระนั้นตอนหยิบมาอ่าน ก็เลยเป็นการอ่านแบบเร่ง ๆ เพื่อให้จบ ๆ ไป สิ่งที่ผิดคาดก็คือ เรื่องนี้สนุกกว่าที่คิดค่ะ ถ้าเราไม่ติดตรงที่ไม่ชอบพล็อตอย่างรุนแรง คะแนนน่าจะได้สูงกว่านี้

เพราะความอ่อนวัย และการแทรกแซงของมือที่สาม ทำให้ความรักระหว่างลอร์ดโรแลนด์ และอลิซาเบ็ธกลายเป็นความผิดหวัง คู่รักวัยเยาว์จึงต้องแยกจากกันเมื่อโรแลนด์ซึ่งถูกเรียกตัวให้ไปเป็นสายลับจำใจต้องทิ้งอลิซาเบ็ธไปเพื่อรับใช้ชาติ เพื่อที่จะกลับมาและพบว่า เธอได้แต่งงานไปกับคนอื่นแล้ว ชีวิตต่อมาหลังจากนั้นของเขาจึงเป็นการทำหน้าที่เพื่อชาติ เล่นบทบาทเป็นหนุ่มเจ้าสำราญเพื่อปกปิดฉากหน้าการเป็นสายลับตัวฉกาจ

แต่เมื่อดูเหมือนว่า เขากำลังถูกตามล่าเอาชีวิต ผู้เป็นลุงจึงส่งตัวเขาไปอิตาลีเพื่อความปลอดภัย และให้ออกไปจากเรื่องยุ่งยากทั้งหมด การเดินทางไปอิตาลีกับพี่ชาย และญาติอีกคนควรจะเป็นการใช้ชีวิตอย่างสนุกของหนุ่มโสด จนกระทั่งโรแลนด์ได้พบกับอลิซาเบ็ธอีกครั้ง

เธอยังคงแต่งงาน แถมมีลูกมาด้วยหนึ่งคน แต่หญิงสาวกำลังหนีจากสามีผู้โหดร้าย เหตุการณ์บังคับให้ทั้งคู่ต้องมาพักอาศัยอยู่ในปราสาทหลังเดียวกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน ถ่านไฟเก่าที่ไม่หยุดลุกไหม้ก็โชติช่วงขึ้นมาอีกครั้ง ใช่แล้วค่ะ เล่มนี้เป็นพล็อตเรื่องที่นางเอกแต่งงานแล้ว และเป็นชู้กับพระเอก

อย่างที่บอกนะคะ เราตั้งแง่ไม่ชอบเล่มนี้ไว้ตั้งแต่แรก แต่เมื่ออ่านไปกลับรู้สึกว่า เรื่องราวมีความน่าสนใจ ตัวละครมีความลึกมากกว่าที่คิดเอาไว้ ทำให้การอ่านไปได้เร็วมาก ไม่ใช่เร็วเพราะเร่งอ่านเพื่อให้จบ ๆ ไปนะคะ แต่เป็นการอ่านแบบที่เราอินเข้าไปในเนื้อเรื่อง กระนั้นเราก็คงต้องบอกว่า เราไม่ชอบคาแร็คเตอร์ของทั้งโรแลนด์และอลิซาเบ็ธมากนัก พวกเขาดูเป็นเด็กกันมาก และเวลาที่ผ่านไปก็ไม่ได้ทำให้มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่เราเชื่อในส่วนของความสัมพันธ์ของทั้งคู่นะคะ มากขนาดที่ทำให้เราพอเข้าใจได้ว่า ทำไมพวกเขาจึงแทบจะไม่หยุดคิดเลยก่อนที่จะตัดสินใจมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน

แต่ส่วนที่ดีที่สุด และเป็นไฮไลท์ของเรื่องนี้สำหรับเรา กลับไม่ใช่พระเอกนางเอกนะคะ หากแต่เป็น สามีของเธอ และผู้ช่วยประจำตัวของเขานามว่า มิสเตอร์มาร์คแฮม เรื่องราวที่เล่าเกี่ยวกับเอิร์ลแห่งโซเมอร์ตันในมุมมองของอลิซาเบ็ธ เขาเป็นชายที่โหดเหี้ยม เย็นชา และไร้ความรู้สึก เขาไม่รักอลิซาเบ็ธ เพียงแค่อยากครอบครอง ไม่รักกระทั่งลูกชายของเขาเองด้วยซ้ำ ซึ่งตัวตนของโซเมอร์ตันที่ปรากฎในเรื่องก็เป็นเช่นนั้น แต่มีอะไรบางอย่างที่น่าค้นหามาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อเขาออกในฉากเดียวกับคนรับใช้คนสนิทอย่างมาร์คแฮม เราขอบอกว่าปฏิกริยาเคมีร้อนแรงมาก ๆ บอกไม่ถูกนะคะ คิดอยู่ว่าโซเมอร์ตันเป็นเกย์รึเปล่า คือเรื่องไม่ได้บอกออกมาตรง ๆ หรือเขามีท่าทีเบี่ยงเบนไปอย่างนั้น แต่ฉากที่โรแลนด์จับมาร์คแฮมเป็นตัวประกัน ท่าทางของโซเมอร์ตันออกชัดเจนมาก อันนี้เขียนหลังจากที่อ่านเล่มต่อ ๆ ไปในชุดแล้วนะคะ ขอบอกว่าสุดยอดมาก ๆ คือตอนอ่านเล่มนี้ไม่รู้สึกนะว่า มาร์คแฮมเป็นผู้หญิง แต่พอมองย้อนกลับไป ก็แบบบว่า น่าจะรู้นะ

เล่มนี้เป็นเล่มที่อ่านแล้วทำให้เริ่มมีกำลังใจในการอ่านงานเขียนของนักเขียนคนนี้ต่อ



View all my reviews

No comments: