Wednesday, October 15, 2014

Review: How to Master Your Marquis


How to Master Your Marquis
How to Master Your Marquis by Juliana Gray

My rating: 2 of 5 stars



เราถือว่าเป็นความผิดของเราเองนะคะที่ไม่สนุกกับเล่มนี้เท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะเราค่อนข้างรีบอ่าน (เพราะอยากอ่านเล่มสุดท้ายในชุดมาก ๆ) แต่อีกส่วนหนึ่งที่ขอโทษว่าเป็นความผิดของตัวเรื่องเองแล้วกันค่ะ คือ เราไม่อาจยอมรับการกระทำบางอย่างของนางเอกได้ จนทำให้ค้างคาใจ และไม่อาจสนุกไปกับเรื่องราวได้เต็มที่

วิธีการเล่าเรื่องในหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างแตกต่างไปจากเล่มอื่น ๆ ในชุด คือเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นนับจากจุดเริ่มต้น ก็คือ การหนีของสามเจ้าหญิงเพื่อไปหลบซ่อนจากกลุ่มกบฎที่ตามปองร้าย โดยจะตัดสลับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ก็คือเจ้าหญิงสเตฟานีซึ่งปลอมเป็นชาย และทำงานเป็นเสมียนผู้ช่วยทนายความที่กำลังว่าความคดีฆาตกรรมให้กับเจมส์ มาร์ควิสแห่งเฮทเทอร์ฟิลด์

เจ้าหญิงสเตฟานีปลอมตัวเป็นชาย และถูกส่งไปทำงานเป็นเสมียนให้กับทนายความผู้มีชื่อเสียงคนนึง แต่ภายในระยะเวลาเพียงแค่วันเดียว ตัวตนของเธอก็ถูกมองออกโดยมาร์ควิสแห่งเฮทเทอร์ฟิลด์ ผู้ซึ่งความช่างสังเกต ซึ่งทำให้เขาเป็นสายลับที่มีความสามารถ รู้เกือบในทันที และเมื่อรู้ความจริงว่า แท้จริงแล้วเสมียนที่ทำงานไม่ได้เรื่องคนนี้คือใคร เจมส์ก็ถือเอาเป็นหน้าที่ในการดูแลและปกป้องเธอจากคนร้าย

สิ่งที่เราชอบก็คือ การที่คนแต่งทำให้การปลอมตัวเป็นชายของสามเจ้าหญิงซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งชุด มีความแตกต่างกันได้ในแต่ละเล่ม เราอ่านเล่มนี้แล้วเราไม่รู้สึกว่า มีอะไรที่เหมือนกับเล่มก่อนหน้า (และเราบอกได้เลยตอนนี้ว่า แตกต่างจากเล่มสามมาก ๆ เช่นกัน) แผนการของดยุคแห่งโอลิมเปีย (ซึ่งเป็นลุงของนางเอก และส่งนางเอกไปซ่อน) ก็คือ คาดการเอาไว้แล้วว่า เจมส์จะต้องดูออกว่าสเตฟานีเป็นผู้หญิง และเขาซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการสายลับของเจมส์รู้นิสัยสายลับของตัวเองดีว่า จะต้องปกป้องสเตฟานีแน่นอน

การตัดเรื่องระหว่างการพิจารณาคดีที่เจมส์ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม กับเหตุการณ์ที่นำพาไปสู่จุดนั้น (และการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเจมส์และสเตฟานี) ทำให้เรื่องมีความน่าสนใจ น่าอ่านได้ตลอด ปัญหาเดียวของเรา แต่ดันเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ ก็คือ เราไม่อาจยอมรับการกระทำของสเตฟานีได้

เรื่องนำมาถึงจุดที่ชัดเจนมากว่า สเตฟานีเป็นพยานที่สามารถยืนยันความบริสุทธิ์ของเจมส์ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะเธออยู่กับเขาในขณะที่การฆาตกรรมเกิดขึ้น แต่เจมส์ไม่ต้องการให้สเตฟานีเปิดเผยตัวตนออกไป ด้วยความเป็นห่วงในความปลอดภัยของเธอ สถานการณ์ในเรื่องบีบบังคับว่า คนที่สมควรปกป้องเธอจู่ ๆ ก็หายตัวกันไปหมด เหลือแค่เจมส์เพียงคนเดียว และเขายอมตายดีกว่าที่จะเปิดเผยตัวตน อันนี้เราเข้าใจนะคะ พระเอกก็ต้องคิดแบบนี้ แต่นางเอกล่ะ เธอจะยอมให้พระเอกตาย เพื่อปกป้องตัวเอง เรารับไม่ได้น่ะค่ะ เพราะกระทั่งในท้ายที่สุด กว่าสเตฟานีจะตัดสินใจได้ มันก็สายเกินไปแล้ว และถ้าเหตุการณ์ไม่ได้เกิดอย่างที่คนเขียนกำหนด เจมส์คนตายไปแล้วล่ะ ไม่ว่าอย่างไร แม้เรื่องจะบอกว่า เจมส์ห้ามมากมายยังไง แต่เรื่องก็ไม่ทำให้สเตฟานีเป็นคนว่านอนสอนง่ายสักหน่อย เรื่องอื่นเธอทำได้เยอะแยะ แต่การออกมาแสดงตัวเพื่อปกป้องชายที่เธอรักกลับไม่ทำ รับประเด็นนี้ไม่ได้ค่ะ

นี่คือเหตุผลใหญ่ที่เรื่องนี้ไม่ค่อยเวิร์คสำหรับเราค่ะ



View all my reviews

No comments: