Wednesday, October 15, 2014

Review: Beautiful Addictions


Beautiful Addictions
Beautiful Addictions by Season Vining

My rating: 2 of 5 stars



เราไม่แน่ใจนะคะว่า เป็นความพยายามมากเกินไปที่จะทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหลายอย่าง เลยทำให้ท้ายที่สุดแล้ว เรารู้สึกว่า มันอยู่ได้แค่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ของทุกอย่าง ไม่สามารถทำให้เราประทับใจไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของพล็อตเรื่องได้เลย

โจซี แบงส์หญิงสาวผู้สูญเสียอดีตไปตลอดกาล เธอถูกพบในสภาพถูกทำร้ายหนักปากตาย ความทรงจำขาดหายไป ไม่มีใครรู้ว่า เธอคือใคร มาจากไหน และไม่มีใครสนใจ ชีวิตดำเนินไปอย่างไร้จุดหมาย โจซี่ปล่อยตัวเองไปกับยาเสพติดและเซ็กส์ จนกระทั่งการพบกันโดยบังเอิญในตรอกมืดแห่งนึง กับคนชายอดีต

ทริสแทน เฟลบรู๊คเสียสละทุกอย่างที่สำคัญในชีวิตเพื่อความรัก แต่มันก็ไม่เพียงพอ จากเด็กหนุ่มมันสมองอัจฉริยะผู้กำลังมีอนาคตไกลในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ทริสแทนทิ้งทุกอย่างเพื่อผู้หญิงที่เขาหลงรัก เพื่อจะพบว่า เธอไม่ได้รักเขา และทุกอย่างก็สายเกินกว่าจะกลับไปเริ่มต้นใหม่ ตอนนี้เขามีชีวิตในเวลาที่ขอยืม รอวันที่ศัตรูจะตามล่าจนพบตัว แต่เมื่อเขาได้พบกับโจซี่ อดีตที่เขาคิดว่าเลือนหายไปแล้วกลับคืนมา

นั่นเพราะโจซีคือรักแรกของเขา ก็เด็กสาวข้างบ้านผู้ที่เป็นเพื่อนสนิท ผู้ที่กลายเป็นความรักที่เริ่มผลิบาน อย่างกระทันหันเธอจากไปเมืองอื่น จากนั้นไม่กี่วันเขาก็ได้ข่าวว่าเธอตายไปแล้ว แต่การเผชิญหน้ากันบอกความจริงที่ตรงข้าม เธอยังมีชีวิตอยู่ แต่เพราะอาการความจำเสื่อม โจซี่จึงไม่รู้จักทริสแทน แต่ก็ใช้เวลาไม่นานเลยที่เธอจะเปิดรับเขาเข้ามาในชีวิตอันแห้งแล้งของเธอ

เรื่องเป็นแนว New Adult ที่ผสมกับทริลเลอร์โดยที่บุคคลจากอดีตของโจซีและทริสแทนออกตามล่าหาตัวคนทั้งสอง ประเด็นคือ ศัตรูที่ตามล่าทั้งคู่ก็คือ คนคนเดียวกัน แต่จากการกระทำที่ต่างกรรมต่างเวลากัน เราไม่เชื่อเรื่องบังเอิญค่ะ เราคิดว่า เป็นการเขียนที่เกียจคร้านเพื่อที่่จะได้ใช้คนร้ายร่วมกัน โจซี่เพราะเธอเป็นพยานการฆาตกรรมบิดาของเธอเอง เกรงว่าจะจดจำอดีตชี้ตัวคนร้ายได้ ส่วนทริสแทนเพราะเขาเคยเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร (เนื่องจากไปตรงหลุมรักลูกสาวมาเฟีย และเข้าไปทำงานให้ แต่สาวเจ้าไม่รัก ทริสแทนก็เลยหนีออกจากแก๊งค์ไป) ทำให้เรารู้สึกพล็อตส่วนนี้อ่อนมาก แทนที่จะต้องลุ้นว่าพระนางจะหนีรอดจากคนร้ายไหม กลายเป็นเหมือนเด็กเล่นขายของ (คือไม่มีความสมจริง จนไม่ต้องลุ้นอะไร)

นอกจากนี้เรื่องยังมีตัวละครรองเด่น ๆ และน่าสนใจหลายตัว ปัญหาคือ มีมากเกินไป และที่แตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ ก็คือ คนแต่งไม่ได้วางแผนที่จะเขียนภาคต่อที่มีตัวละครเหล่านั้นเป็นพระเอกนางเอก ซึ่งเป็นความแตกต่างที่น่าสนใจดี แต่ข้อเสียก็คือ เรื่องราวของเหล่าตัวละครรองโดนยัดเข้ามาในเล่มนี้ด้วย ทำให้ความสนใจของคนอ่านกระโดดไปมาก จากโจซี่และทริสแทน ไปที่อเล็กซ์ (เพื่อนข้างบ้านของโจซี่ที่เป็นนักค้ายา) และโมนิกา (เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ที่พยายามช่วยโจซี่)

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราเดาเรื่องได้แต่ต้นรึเปล่านะคะ เราจึงไม่ได้ตื่นเต้น หรือลุ้น หรือแปลกใจอะไรกับตัวตนที่แท้จริงของแฟนหนุ่มของโมนิกา ที่เอาเข้าจริงคือนักฆ่าที่ถูกส่งกำจัดโจซี่ จริง ๆ แล้วเราสนใจคาแร็คเตอร์ของตัวนักฆ่าคนนี้ (เราว่าเขาน่าสนใจสุดแล้วในเรื่อง) แต่ท้ายสุดก็ไม่ได้มีอะไรต่อเนื่องไปได้อยู่ดี

สรุปก็คือ เป็น New Adult ที่งั้น ๆ ไม่แนะนำให้ใครอ่าน เราเองยังนึกเสียดายเวลาเล็ก ๆ ที่อ่านไปเลยค่ะ



View all my reviews

No comments: