Wednesday, September 18, 2013

Review: All of You


All of You
All of You by Christina Lee

My rating: 3 of 5 stars



เรื่องนี้มาแรงแซงทางโค้งคิวอ่านหนังสือทั้งหมดของเราด้วยคำโปรยโฆษณาสั้น ๆ ที่ว่า "Avery has just met her hot upstairs neighbor. He's irresistible. Tattooed. And a virgin." ความน่าสนใจก็มากพอจะทำให้เราตัดสินใจซื้อหนังสือ และเริ่มต้นอ่านในวันแรกที่หนังสือออกขาย

และอาจจะเป็นเพราะเจ้าความตื่นเต้นอยากอ่านนี่ก็ได้นะคะ เลยทำให้การอ่านของเราได้ผลลัพธ์ที่ด้อยกว่าความคาดหวัง

เรื่องนี้ไม่ได้แย่เลยนะคะ แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่ม

เราไม่ใช่คนที่อ่านเรื่อง New Adult มากนัก แต่จากเรื่องที่เราได้อ่าน สิ่งนึงที่เราสัมผัสได้จากหนังสือแนวนี้ก็คือ อารมณ์ของเรื่องที่บีบคั้นรุนแรง เรียกว่าอ่านไปก็สะอื้นไป เล่มนี้ไม่ได้ถึงขนาดอย่างนั้น มีหลายฉากที่ทำเราน้ำตาไหลบ้าง แต่เราก็เป็นคนที่ร้องไห้ (เวลาอ่านหนังสือ) ง่ายค่ะ ดังนั้นในส่วนของอารมณ์เราจึงคิดว่า เล่มนี้ยังไม่ถึงระดับบีบคั้นของงานแนวเดียวกันเล่มอื่น (กรณีนี้เราพูดถึงแนว NA ที่คาแร็คเตอร์มีภูมิหลังที่เจ็บปวดนะคะ ซึ่งพระนางในเล่มนี้ก็เข้าข่ายแบบนั้น)

แต่ในอีกแง่นึง เราชอบภูมิหลังที่วางไว้สำหรับนางเอก เราว่า มันกำลังพอดี เอเวอรีมาจากครอบครัวที่ไม่มีพ่อ มารดาก็ใช้ชีวิตขึ้นลงตามแต่ผู้ชายที่เข้ามาในชีวิต และไม่เคยเป็นหลักให้กับเอเวอรีเลย ประสบการณ์ที่มีต่อผู้ชายของแม่จึงทำให้เอเวอรีไม่ต้องการมีความสัมพันธ์ผูกพันกับผู้ชายคนไหน ทางออกของเธอก็คือการใช้ผู้ชายเหมือนของเล่น ดังนั้นคนที่มีปัญหากับนางเอกที่ไม่รักนวลสงวนตัว อาจจะมีปัญหากับเล่มนี้ก็ได้ค่ะ

ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนผู้ชายไปเรื่อย ๆ ของเอเวอรีไม่ได้เป็นประเด็นสำหรับเราค่ะ เราพอเข้าใจว่า นี่คือทางออกของเธอในการเอาชนะ "อดีต" อันที่จริงทัศนคติช่วงต้นเรื่อง ที่เธอมีต่อ "หนุ่มฮ็อต" หรือพระเอก ที่เธอได้เจอในงานปาร์ตี้ก็ทำให้การอ่านสนุกไม่น้อย

คาแร็คเตอร์ที่เป็นปัญหาสำหรับเรากลับกลายเป็นพระเอกค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกเล็กน้อย เพราะปกติเราจะไม่เป็นกลางกับนางเอก และให้อภัยพระเอกได้ทุกอย่าง แต่ปัญหาที่เรามีไม่ได้เกี่ยวกับพฤติกรรมของพระเอกหรอกค่ะ เราคงต้องบอกว่า เบนเน็ตต์เป็นพระเอกที่สมบูรณ์แบบมาก ๆ น่ารักมาก ๆ ดีต่อนางเอกมาก ๆ

ประเด็นก็คือ อะไรที่มาก ๆ เกินไป มันไม่พอดีสำหรับเราค่ะ

เราพบว่า เบนเน็ตต์ดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง เขามาจากครอบครัวบ้านแตกไม่ต่างจากเอเวอรี แต่ทางออกของเขาก็คือ การกลายเป็นคนที่รับผิดชอบต่อทุกคน ในตอนเปิดเรื่องเบนเน็ตต์เพิ่งมีอิสระในการใช้ชีวิตเป็นครั้งแรก หลังจากมารดาแต่งงานใหม่ และพ่อเลี้ยงบอกให้เขาใช้ชีวิตเพื่อตนเองบ้าง แทนที่จะทุ่มเททุกอย่างให้แม่และน้องสาว (ซึ่งจริง ๆ ประเด็นนี้น่าสนใจนะคะ แต่กลับไม่เคยถูกนำมาพูดถึงเท่าไหร)

เบนเน็ตต์เลือกเส้นทางที่แตกต่างจากเอเวอรี เขาต่อต้านการเปลี่ยนผู้ชายไปเรื่อย ๆ ของมารดาด้วยการใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน อันนี้เราเข้าใจค่ะ แต่เราโยงไม่ได้กับทางเลือกที่เขาจะรักษาความบริสุทธิ์เอาไว้ เบนเน็ตต์สัญญากับตัวเองว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวทางเพศกับหญิงคนไหนจนกว่าเขาจะพบคนที่รัก เราพยายามทำความเข้าใจทางเลือกของเขานะคะ แต่ไม่เข้าใจค่ะ ในสังคมตะวันตกความบริสุทธิ์อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างสังคมไทย (หรือตอนนี้สังคมไทยไม่ใช่เรื่องใหญ่แล้ว เราก็ไม่รู้นะคะ เรายังหัวโบราณพอที่จะคิดว่า มันยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่) และสำหรับเพศชายมันยิ่งเป็นสิ่งที่หายากมาก ดังนั้นสำหรับเรา ทางเลือกของเบนเน็ตต์จึงต้องถูกอะไรบางอย่างผลักดัน และสิ่งนั้นจะต้องชัดเจนและสำคัญมากพอ การที่เขาอธิบายทางเลือกของตัวเอง (ต่อเอเวอรี) ว่าเขาเห็นแม่ทำตัวเละเทะ มีลูกกับผู้ชายหลายคน เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี จนน้องสาวก็ท้องไม่มีพ่อตอนอายุแค่สิบหกปี ทำให้เขาสัญญากับตัวเองว่า จะไม่เป็นพ่อของใครจนกว่าจะพร้อม และอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้น้อง ๆ เราไม่เก็ตน่ะค่ะ ส่วนหนึ่งเพราะน้องสาวนางเอกคนที่ท้องอายุในเรื่องก็แค่สิบเจ็ดปี แสดงว่าเหตุการณ์นี้ก็เพิ่งเมื่อปีก่อน แต่เบนเน็ตต์อายุยี่สิบต้น ๆ แล้ว เราคิดว่า ความคิดที่จะรักษาความบริสุทธิ์ของตัวเองสำหรับผู้ชาย มันน่าจะเกิดช่วงสิบปลาย ๆ มากกว่า

ที่พูดไปทั้งหมดก็เพื่อจะสรุปว่า ด้วยเหตุผลในการครองความบริสุทธิ์ของพระเอกที่เราไม่รู้สึกว่า น่าเชื่อถือเพียงพอ เราก็เลยรู้สึกว่า พระเอกถูกสร้างขึ้นมา ไม่ได้มีความสมจริงในแง่ของคาแร็คเตอร์

ยิ่งไปกว่านั้น พระเอกนอกจากจะบริสุทธิ์แล้ว ยังทำอาชีพพิเศษ (นอกเวลาเรียนมหาวิทยาลัย) ด้วยการเป็นช่างสัก แถมยังมีรอยสักบนเรือนร่างอีก เมื่อทั้งหมดมาประกอบกัน ยิ่งเน้นความรู้สึกของเราว่า พระเอกถูกสร้างมาจากคุณลักษณะของพระเอกเรื่องแนว NA ที่คนชอบอ่าน แต่ทั้งหมดนั่นไม่ได้ซึมลึกเข้าไปในคาแร็คเตอร์ของเขามากพอจนทำให้เราเชื่อว่า เขาคือคนคนนั้นจริง ๆ

ปัญหาใหญ่ของเราจึงกลายเป็นความรู้สึกว่า พระเอกไม่ใช่คนจริง ๆ แต่เป็นองค์ประกอบของคุณลักษณะของเรื่องแนว NA น่ะค่ะ

อาจจะดูเหมือนจะไม่ชอบซะเยอะนะคะ ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น คือถ้าเราไม่ได้คาดหวังเอาไว้ตอนเริ่มอ่าน เราคิดว่า ตัวเองคงจะไม่รู้สึกว่า ประเด็นนี้เป็นปัญหาอะไรเท่าไหร (แต่เพราะเริ่มต้นอ่านด้วยคาแร็คเตอร์ของพระเอก เวลาอ่านเราก็เลยให้ความใส่ใจตัวตนของเขามากหน่อย)

อันที่จริงพล็อตที่เรื่องนี้ใช้ถือว่า น่าสนใจทีเดียว เป็นการสลับเพศ โดยที่นางเอกเหมือนพระเอกในหนังสือหลาย ๆ เรื่องที่กลัวการผูกมัด และไม่กล้าเปิดใจยอมรับความรัก ในขณะที่พระเอกเป็นฝ่ายอ่อนไหว และถึงจุดนึงก็ไม่อาจทนอยู่กับความสัมพันธ์ที่นางเอกไม่อาจตอบกลับความรักที่เขามีให้ จนพระเอกถึงกับน้อยใจเดินหนี ฉากง้อของสองคนนี้น่ารักค่ะ

เราจบเล่มนี้ไปแบบผิดหวังเล็กน้อย แต่เพราะเราคาดหวังเยอะเกินไปเอง เรื่องนี้เป็นงานเขียนเล่มแรกของคริสตินา ลี ซึ่งถ้าคิดแบบนี้ เราถือว่าเธอเขียนได้ดีเลยล่ะค่ะ ความน่าสนใจของเล่มนี้มากพอที่จะทำให้เราจะติดตามอ่านเล่มต่อไปในชุด ซึ่งจะเป็นเรื่องเพื่อนของนางเอก และถือว่าเป็น companion ของเล่มนี้ (น่าจะแปลว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กับเหตุการณ์ในเล่มนี้ แต่มีตัวเอกเป็นคู่อื่น) กับเรื่อง [b:Before You Break|18323939|Before You Break|Christina Lee|/assets/nocover/60x80.png|25866508]

อันที่จริงถ้าการซื้อหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เรื่องยาก (เนื่องจากมีการจำกัดเขตการขายหนังสือเล่มนี้ และสนพ.ไม่ขายมาประเทศไทย) ทำให้คนที่อยากอ่านต้องใช้เทคนิคเล็กน้อยในการซื้อ เราก็อยากจะแนะนำให้ลองอ่านกันดูนะคะ เล่มนี้เป็นตัวแทนของเรื่องแนว NA ที่ใช้ได้เลย อาจจะเป็นไปตามสูตรหลายอย่าง แต่เรื่องราวไม่ถึงกับหนักเกินไป (ในส่วนของภูมิหลังของพระเอกนางเอก) และมีตัวละครที่น่าสนใจ ที่สำคัญ (อันนี้เป็นส่วนที่เราชอบมากที่สุด) พฤติกรรมของพระนางไม่งี่เง่าเลย อ่านแล้วไม่หงุดหงิดค่ะ

คะแนนที่ 63





View all my reviews

No comments: