Monday, September 2, 2013

Review: Illicit


Illicit
Illicit by Opal Carew

My rating: 3 of 5 stars



เราคงต้องเริ่มต้นด้วยการบอกมาตรฐานการให้คะแนนเรื่องแนวอีโรติกโรแมนซ์ของเราก่อนนะคะ

เนื่องจากเราไม่ค่อยเป็นกลางเท่าไหรนัก ความเชื่อของเราก็คือ เรื่องแนวอีโรติกโรแมนซ์ไม่ใช่หนังสือที่มีสาระมากนัก เราไม่ค่อยเชื่อว่า การแบ่งหน้ากระดาษระหว่างพล็อตเรื่องกับฉากเซ็กส์ในจำนวนที่พอ ๆ กันจะสามารถทำให้ตัวละครมีความลึกได้ ดังนั้นในการตัดสินเรื่องแนวนี้ เราก็ตัดสินอย่างง่าย ๆ ค่ะ คือ ฉากเซ็กส์มันร้อนแรงมากแค่ไหน อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่า เราเหมาหมดว่า อีโรติคโรแมนซ์จะเป็นเรื่องของเซ็กส์ เพราะเราเจอเรื่องแนวนี้ที่เขียนได้ดีมาก ๆ มากก็หลายเล่ม เล่มที่เราคิดว่า มีส่วนผสมลงตัวระหว่างเรื่องราว คาแร็คเตอร์ และเซ็กส์ แต่มันก็น้อยมาก ๆ ดังนั้นเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ส่วนใหญ๋จะได้คะแนนไม่เกินสามดาว (ในมาตรฐานของกู๊ดรีด) และไม่เกิน 70 ตามมาตรฐานของเราเอง

หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ที่เราอยากได้ในเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ของเราทุกอย่าง เรื่องที่ร้อนแรงมาก ๆ ซึ่งเราไม่เคยผิดหวังกับนักเขียนคนนี้เลยนะคะ เรียกว่า ถ้าอยากอ่านเรื่องที่ Down & Dirty มองหานักเขียนคนนี้แหละ เธอส่งมอบของได้จริง ๆ และเพราะความคาดหวังของเรามีแค่นี้ เรื่องนี้สอบผ่านในฐานะแนวอีโรติคโรแมนซ์ แต่ไม่มีอะไรมากกว่านั้น เราไม่ได้เจอการต่อเชื่อมกันทางอารมณ์ของตัวละคร เราไม่รู้สึกว่า พวกเขามีความผูกพันอะไรกันมากมายเกินกว่าเรื่องทางเพศ แต่มันก็เป็นเรื่องทางเพศที่ร้อนแรงยิ่งนัก

ลินเซย์อยู่ในลิฟท์กับชายหนุ่มสุดฮ็อตสามคน ระหว่างโดยสารเธอก็จินตนาการกว้างไกลเลยเถิดไปใหญ่ ถึงความใฝ่ฝันที่จะมีเซ็กส์แบบกลุ่มกับชายทั้งสาม แต่ทั้งหมดก็อยู่แค่ในความคิด จนกระทั่งเธอได้รับจดหมายที่ลงชื่อ เชื้อเชิญเธอไปยังที่พักแห่งนึง เนื้อความบอกว่า จะตอนสนองความฝันทุกอย่างของเธอ

พล็อตไม่มีอะไรใหม่ ไม่ได้สร้างสรร และนางเอกก็ไม่ได้ฉลาด แน่นอนว่า เธอไปตามที่อยู่ในจดหมาย ในใจคิดว่า เป็นมุขตลกจากเพื่อน แต่แน่นอนว่า เมื่อไปถึงเธอก็ได้เจอชายทั้งสาม

คงเล่าอะไรต่อจากนี้ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวติดเรตเกินเหตุ เรื่องมีแค่นี้ล่ะค่ะ และแม้ตอนจบจะลงเอยว่า ลินเซย์ใช้ชีวิตกับชายในฝันทั้งสาม (กับหนึ่งในนั้นที่เป็นผู้ชายคนหลักในชีวิต) เราไม่ได้เชื่อในความรัก หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้น แต่มันโอเคค่ะ เพราะเราอ่านเอาเซ็กส์ (เราพูดตรง ๆ นะ)

เรื่องนี้มีที่แปลกพิศดารอย่างเดียว (ไม่ต้องตาโตค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับท่าทางบนเตียง) แต่เป็นองค์ประกอบที่ว่า ทำไมชายทั้งสมถึงได้รู้ความใฝ่ฝันของลินเซย์ ทั้งที่เธอเพียงแค่คิดถึงมัน เราพบว่ามันประหลาดน่ะค่ะ เหมือนเอาแนวพารานอมอลมาปนกับเรื่องที่ตลอดเวลาไม่ได้มีอะไรบ่งชี้ว่าจะมีองค์ประกอบนี้

โดยรวมตอบโจทย์ความหื่นของเราได้ แต่ก็แค่นั้น คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: