Monday, September 2, 2013

Review: Never Desire a Duke


Never Desire a Duke
Never Desire a Duke by Lily Dalton

My rating: 1 of 5 stars



เราได้ ARC ของเล่มนี้มาจากงาน RWA ที่เมืองแอตแลนต้าค่ะ ตอนที่เห็นว่า มีเล่มนี้แจกก็ดีใจมาก ๆ นะคะ เพราะกำลังเมียง ๆ มอง ๆ งานของนักเขียนคนนี้อยู่พอดี ด้วยความที่ชื่อไม่คุ้นหู เราก็เลยนึกว่า เป็นนักเขียนหน้าใหม่ แต่หลังจากเจอกับนักเขียนแล้ว ก็เลยรู้ว่า เธอเป็นนักเขียนที่มีผลงานหลายเล่ม แต่เปลี่ยนนามปากกาเพื่อมาเขียนเรื่องแนวย้อนยุค (ก่อนหน้าเขียนเรื่องแนวพารานอมอล)

พอดูพล็อตก็เข้าทางเราอีก เรื่องราวของคู่สามีภรรยาที่แยกจากกัน แล้วสามีผู้สำนึกผิดก็กลับมาเพื่อขอคืนดี พล็อตนี้เข้าทางเรามาก ๆ

แล้วตอนที่อ่านช่วงหนึ่งในสามแรกของเรื่องก็น่าสนใจมากนะคะ เรื่องเริ่มต้นเมื่อเลดี้โซเฟียได้รับจดหมายจากอดีตเมียเก็บของพระเอก ทำให้เธอโกรธมากจนหุนหันออกจากบ้าน เป็นเหตุให้หกล้มจนแท้งลูก เวน ดยุคแห่งแคล็กตันสามีของเธอจึงรู้สึกผิดมาก ๆ คิดว่า ตัวเองเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด หลังจากเสียลูกไปแล้ว ทั้งคู่จมอยู่กับความโศกเศร้า และเวนแก้ปัญหาด้วยการหนีปัญหา ตอบรับงานเป็นทูตในยุโรป ทำให้ทั้งคู่แยกกันอยู่เป็นเวลาปีกว่า

แต่ตอนนี้เวนกลับมาแล้ว และเขาก็ยังรักภรรยาอยู่ไม่เสื่อมคลาย หากแต่โซเฟียต้องการที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เธอทนไม่ได้ที่สามีทิ้งเธอไปในเวลาที่เธอต้องการเขามากที่สุด โซเฟียจึงขอแยกกันอยู่กับเขา ก่อนที่จะหนีไปยังบ้านในชนบท อันเป็นบ้านเกิดของเวน

แน่นอนว่า พระเอกตามไป และพยายามทำทุกอย่างเพื่อไถ่โทษ

พล็อตเรื่อง และการดำเนินเรื่อง โดยเฉพาะการที่โซเฟียใจแข็งไม่ยอมให้อภัยพระเอกง่าย ๆ ควรจะเป็นสิ่งที่เราชอบ และจริง ๆ มันก็จะเป็นสิ่งที่เราชอบค่ะ ถ้าประเด็นที่โซเฟียมีปัญหากับสามีของเธอไม่ใช่เรื่องอย่างที่เป็นในเล่มนี้

เราจะเข้าใจ และเห็นใจเธอนะคะ ถ้าเธอให้อภัยเวนไม่ได้ เพราะเขาทิ้งเธอไป หลังจากที่เธอเสียลูกในท้อง เพราะความโศกเศร้าเสียใจ โซเฟียต้องต่อสู้ตามลำพัง แต่ประเด็นที่โซเฟียโกรธพระเอกกลับเป็นเรื่องในอดีต เธอไม่พอใจที่เขามีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนอื่น ความสัมพันธ์ที่เขามีกับหญิงอื่นหลายคน "ก่อน" ที่เขาจะได้พบกับเธอ

เรื่องแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า เวนไม่ได้มีชู้ เขาไม่มีความสัมพันธ์กับใคร ทันทีที่เขาได้พบกับโซเฟีย และตกหลุมรักเธอ แต่นางเอกกลับเอาประเด็นในอดีต ผู้หญิงในอดีต มาเป็นเรื่องกันขวางความรัก บอกว่า ยอมรับไม่ได้ เจ็บปวดหนักหนา เรางงน่ะค่ะ เธอคาดหวังว่า เวนจะไม่มีอดีตงั้นเหรอ คิดว่าเขาจะไม่เคยมีความสัมพันธ์กับใครมาก่อนนั้นเหรอ

จุดนี้แหละที่ทำให้เราอ่านไปก็โมโหนางเอกไป เพราะสิ่งที่เธอโกรธพระเอกดูเป็นเรื่องไร้สาระ (กับความสัมพันธ์ก่อนที่เขาจะได้เคยเจอหน้าเธอด้วยซ้ำ) แล้วก็ทำเป็นเจ็บช้ำ ทนไม่ได้ พระเอกก็ง้อแล้วง้ออีก ง้ออยู่นั่นแหละ จนทำให้เรารำคาญ คิดอยากให้ทิ้ง ๆ อีนี่ไปให้หมดเรื่อง

คือเราชอบเรื่องที่พระเอกง้อนางเอกเยอะ ๆ นะคะ แต่มันก็ต้องมีประเด็นให้ต้องง้อใช่ไหม นี่มันไม่มีเลย อ่านแล้วหงุดหงิด ขัดใจ

คะแนนที่ 47



View all my reviews

No comments: