Monday, September 16, 2013

Review: The Five Deaths of Roxanne Love


The Five Deaths of Roxanne Love
The Five Deaths of Roxanne Love by Erin Quinn

My rating: 3 of 5 stars



ก่อนเริ่มอ่านเราคิดว่า พล็อตของเรื่องนี้น่าสนใจมากที่สุดเรื่องนึงในรอบปี เรื่องราวของร็อคแซนด์ เลิฟ หญิงสาวผู้ที่ตายไปแล้วหลายครั้ง แต่เธอฟื้นคืนชีพกลับมาทุกครั้ง ความสามารถในการหลีกหนีความตายของร็อคแซนด์สร้างความไม่พอใจให้กับยมทูตตนนึงอย่างยิ่ง เพราะเขารอคอยวิญญาณของเธอมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยรั้งวิญญาณเธอไว้กับเขาได้เลย ความหงุดหงิดมีมากพอที่จะทำให้ยมทูตฝืนกฎและเดินผ่านประตูที่กั้นระหว่างพวกเขา มายังโลกมนุษย์ เข้าครอบครองร่างของมนุษย์ที่กำลังจะตาย ยมทูตตั้งใจว่า จะค้นหาความลับของร็อคแซนด์ อะไรที่ทำให้เธอไม่ตาย เพื่อที่เขาจะได้เอาเก็บวิญญาณของเธอไปสักที

เห็นพล็อตแล้ว เรารีบหยิบมาอ่านเลยค่ะ เพราะอยากรู้ (เหมือนยมทูต) ว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้นางเอกของเราไม่ตาย แต่พอเริ่มอ่านคงต้องบอกว่า สิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในสมองก็คือ Meet Joe Black อ่านต่อไปอีกหน่อยก็ได้ความรู้สึกของ City of Angels ตามมาอีก เรื่องดูจะเน้นไปที่ความเริ่มมีความรู้สึกของยมทูตที่บัดนี้ได้กลายเป็นซานโต้ คาสติโย (ชายคนที่ยมทูตเข้าไปยึดครองร่างเพื่อทำให้มีตัวตนบนโลกมนุษย์) มากกว่าการค้นหาความลึกลับของการไม่ตายของร็อคแซนด์

เราจึงผิดหวังหน่อย ๆ แต่พออ่าน ๆ ไป และเริ่มปรับตัวกับทิศทางของเรื่องได้ ก็เริ่มอินไปกับเรื่องค่ะ

นอกจากร็อคแซนด์ที่สามารถหลบหนีความตายได้ ก็ยังมีรีซ พี่ชายฝาแฝดของเธอที่ทำได้เช่นเดียวกัน อันที่จริงความตายทั้งสี่ครั้งของร็อคแซนด์ ทุกครั้งเธอและรีซตายไปเกือบจะพร้อมกัน และฟื้นขึ้นมาพร้อม ๆ กัน แต่รีซแตกต่างจากร็อคแซนด์ เขาฟื้นขึ้นมาพร้อมกับเสียงกรี๊ดร้อง ในขณะที่เธอได้พบกับ "เพื่อน" ในความมืดหลังความตาย ในขณะที่ทั้งคู่ทำงานอยู่ในร้านอาหารของครอบครัว โจรบุกเข้ามาปล้นฆ่ารีซ และร็อคแซนด์ ซานโต้ซึ่งรออยู่ที่นั่น (เพื่อหาโอกาสค้นหาความจริงว่า ทำไมร็อคแซนด์จึงไม่ตาย) จึงเข้าไปพัวพันมากกว่าที่เขาคาดหวังไว้ นั่นเพราะโจรไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา หากแต่เป็นปีศาจที่ด้วยเหตุผลบางอย่างสามารถหลบหนีออกมาจากนรกได้

ด้วยสัญชาตญาณซานโต้ลืมภารกิจที่ตัวเองคิดว่าจะทำ กระโดดเข้าไปช่วยร็อคแซนด์ (ที่ตอนนี้ยังตายอยู่) จากเงื้อมมือปีศาจ และพาเธอหนีออกไป แล้วก็กลายเป็น "เทวทูต" ผู้คุ้มครองเธอในเวลาต่อมา

โฟกัสของเรื่องนี้แตกต่างจากที่เราคาดหวังก่อนอ่าน และแม้ธีมเรื่องจะให้กลิ่นของ Meet Joe Black อย่างยิ่ง แต่ก็ถือว่าอ่านได้สนุกนะคะ เพราะเราต้องการรู้ความจริงว่า อะไรทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับร็อคแซนด์ และรีซ อะไรทำให้พวกเขาไม่ตาย ซึ่งเมื่อเปิดเผยออกต้องบอกว่าเหนือคาด นั่นก็คือ ร็อคแซนด์กลับมาจากความตาย เพราะยมทูตของเธอ (หรือซานโต้) ปล่อยเธอกลับมานั่นเอง และร็อคแซนด์ก็คือคนที่รั้งตัวรีซเอาไว้

สิ่งที่เราชอบมากในเรื่องนี้ก็คือ การทำให้เราคิด คนแต่งไม่ได้ใช้วิธีบอกกล่าวตรงไปตรงมา เราไม่แน่ใจว่า คนอื่นจะรู้สึกรำคาญไหมนะคะ หรือคนอ่านคนอื่นจะได้ข้อสรุปแบบเดียวกับที่เราได้ไหม แต่การอ่านเล่มนี้ทำให้เราใช้สมองจินตนาการ และตีความตามความเข้าใจของเราเอง น่าแปลกเหมือนกันว่า มีหลายอย่างที่เล่มนี้ไม่ได้ให้ข้อสรุปเอาไว้ อย่างเช่น การที่ความตายของรีซเป็นการเปิดประตูนรก ในขณะที่ความตายของร็อคแซนด์เป็นการปิดประตู ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น แต่เรากลับไม่หงุดหงิดนะ

ช่วงท้ายเรื่องเรารู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องมาก ฉากที่เศร้าเรารู้สึกลึกไปถึงข้างในเหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์นั้น ไม่รู้นะคะว่าทำไมการเขียนของคนแต่งคนนี้ถึงได้จับใจเรามากขนาดนี้ ทั้งที่เนื้อเรื่องก็ไม่ได้ถึงกับบีบคั้นอะไรรุนแรง (คือมีเรื่องอื่นที่ฉากดูรุนแรงกว่า แต่เรากลับไม่รู้สึกมากขึ้นขนาดนี้)

เรื่องนี้ให้คะแนนยาก ในเวลาที่อ่านเรารู้สึกเหมือนสัมผัสแก่นของเรื่องได้ และอินไปกับเนื้อเรื่องมาก ๆ แต่ตอนทีนั่งเขียนรีวิวตอนนี้ แล้วนึกถึงเนื้อเรื่อง เรากลับไม่รู้สึกว่า มีอะไรที่พิเศษเพียงพอ (เราเขียนไปก็ยังงงตัวเองไปค่ะ)

คะแนนที่ 67



View all my reviews

No comments: