Sunday, September 15, 2013

Review: Down to You


Down to You
Down to You by M. Leighton

My rating: 2 of 5 stars



ค่อนข้างยากที่จะเขียนรีวิวเรื่องนี้แบบไม่สปอยล์ความลับสำคัญของเรื่องนะคะ ดังนั้นเราจะพยายามเตือนล่วงหน้าก่อนแล้วกัน

คนแต่ง เอ็ม. ลีย์ตัน มีชื่อเสียงโด่งดังก็จากหนังสือเรื่องนี้แหละค่ะ ขายดีขนาดติดอันดันดับหนังสือขายดีของนิวยอร์คไทม์ ซึ่งหลังจากนั้นงานเขียนชุดนี้ของเธอก็ถูกสนพ.เบิร์คลีย์ซื้อไปตีพิมพ์อีกรอบ จากเดิมที่หนังสือออกขายเป็น Self Pub เราได้ยินเกียวกับเรื่องนี้มาพักใหญ่แล้วนะคะว่า แต่ไม่ได้อ่านสักที เพราะรู้มาว่า เรื่องในชุดจะมีสามเล่ม ก็เลยรอจนเล่มสุดท้ายออกขายก่อน จึงรวบยอดอ่านทีเดียวพร้อมกัน

เรื่องย่อที่ปกหลังของเรื่องไม่ค่อยตรงกับเนื้อเรื่องข้างในเท่าไหร เราไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ จะบอกว่า เรื่องย่อเขียนก่อนหนังสือเขียนจบก็ไม่น่าใช่ เพราะเรื่องนี้เคยตีพิมพ์มาแล้วนะ

โอลิเวีย ทาวน์เซนด์ได้เจอกับแคช ดาเวนพอร์ตอย่างบังเอิญสุด ๆ เมื่อเธอเข้าใจว่า แคชเป็นนักเต้นเปลื้องผ้าที่ถูกจ้างมางานเลี้ยงสละโสดของเพื่อนสนิทของเธอ เธอถึงขนาดเข้าไปช่วยเขาถอดเสื้อเรียบร้อยก่อนจะพบความจริงว่า แคชเป็นเจ้าของผับที่เธอและเพื่อน ๆ มาจัดงานเลี้ยงกัน ความเข้าใจผิดทำให้หญิงสาวรู้สึกอับอายมาก และก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อเธอคิดว่า ได้พบกับแคชอีกครั้งในบ้านของญาติสาว

เนื่องจากรูมเมทของโอลิเวียย้ายออกไปอย่างกระทันหัน หญิงสาวซึ่งกำลังเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้ายจึงไม่มีทางเลือก ด้วยสถานะทางการเงินบีบบังคับ เธอจึงต้องย้ายไปพักอยู่กับมาริสา ญาติสาวผู้สูงวัยกว่า คนที่โอลิเวียไม่ชอบเอาเสียเลย เพราะมาริสาปฏิบัติต่อเธออย่างหยาบคาย แต่ก็จำเป็นต้องทนกันและกันไป

คนที่เธอคิดว่าเป็นแคช และเจอในบ้านของมาริสา แท้จริงแล้วคือ แนช ดาเวนพอร์ต พี่ชายฝาแฝดของแคชนั่นเอง แนชซึ่งแตกต่างจากแคชราวกับฟ้าดินเป็นทนายความฝึกหัดในสำนักงานทนายความที่พ่อของมาริสาเป็นหุ้นส่วนอยู่ และเป็นแฟนของมาริสาอีกต่างหาก

สองพี่น้องตระกูลดาเวนพอร์ตทำให้โอลิเวียเริ่มหวั่นไหว ด้านนึงแคชตอบความต้องการของโอลิเวียที่ตลอดชีวิตถูกดึงดูดเข้าหา bad boys แต่แนชคือผู้ชายแบบที่แม่ของเธอพร่ำสอนมาตลอดชีวิตให้เลือกเป็นสามี

ตลอดทั้งเรื่องคนอ่านต้องคอยตามลุ้นว่า โอลิเวียจะเลือกใครในสองพี่น้องคู่นี้

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องทั้งหมด

ถ้าอ่านต่อจากนี้เป็นส่วนสปอยล์แล้วนะคะ อย่างที่บอก เราไม่คิดว่า เราจะรีวิวโดยไม่สปอยล์เรื่องได้

เราบอกตามตรงว่า เราไม่ชอบนางเอก ไม่ชอบอย่างรุนแรง เธอคือเหตุผลที่ทำให้หนังสือเล่มนี้ และเล่มต่อมา (Up to you) ไม่เวิร์คสำหรับเรา เป็นจุดตัดที่ทำให้เราไม่แคร์กับหนังสือทั้งเล่ม เราไม่รู้สึกว่า โอลิเวียมีคุณค่าเพียงพอ การที่เธอโลเลระหว่างผู้ชายสองคน นั่นก็เป็นลักษณะของนางเอกที่เรารับไม่ได้ มันต้องอาศัยการเขียนและการเล่าเรื่องที่เก่งมาก ๆ ถึงจะทำให้เราเชื่อได้ว่า นางเอกเลือกไม่ได้จริง ๆ แต่เรื่องนี้เราไม่ได้เห็นอย่างนั้น เราโอเคกับการที่โอลิเวียตอบสนองกับแคช เขาประสบความสำเร็จทั้งที่มีอุปสรรคมากมาย แคชเรียนไม่จบมัธยม และอาจจะระห่ำไปบ้าง แต่ในจุดที่โอลิเวียได้เจอกับเขา แคชไม่ได้เลวร้าย ในสายตาของเธอเขาอาจจะเป็น Bad boys และเธอพยายามปฏิเสธความต้องการของตัวเอง แต่มาตรฐานที่โอลิเวียเอามาวัด ก็คือผู้ชายในอดีตที่ทำกับเธอไม่ดี เธอมองว่านั่นเป็นความผิดของแคช และพยายามบอกตัวเองให้ชอบพี่ชายของเขามากกว่า

และนั่นคือปัญหาใหญ่ของเขา เพราะแนชคือผู้ชายที่มีแฟนแล้ว โอลิเวียอาจจะไม่ชอบมาริสา แต่นั่นคือญาติ (เป็นลูกของพี่ชายของพ่อของเธอ) เรางงค่ะ ทำไมโอลิเวียถึงได้เอาแนชเข้ามาอยู่ในสารบบความคิด ทำไมเธอจึงคิดว่า แนชเป็นอีกทางเลือกของเธอ เขามีเจ้าของแล้ว และในเรื่องแม้เขาจะแสดงบางอย่างทำให้เธอรู้สึกว่า เขาสนใจในตัวเธอ แต่มันก็ไม่ได้เด่นชัด หรือมากพอที่จะทำให้โอลิเวียถึงเอาไปคิดว่า แนชคืออีกตัวเลือกของเธอ เราเข้าใจนะคะว่า เธอถูกกดดันจากการเลี้ยงดูของมารดาที่สอนให้เธอเลือกผู้ชายที่มีความมั่นคง เราเข้าใจที่เธอจะโลเลกับการตัดสินใจเลือกแคช แต่เราไม่เข้าใจที่เธอมาปักใจกับแนช โดยเฉพาะเมื่อเธอก็เห็นอยู่ว่า เขาเป็นแฟนของญาติของเธอเอง ผู้หญิงแบบนี้เรารับไม่ได้ค่ะ

เราเกลียดผู้หญิงคนนี้ และนี่คือความรู้สึกของเราตอนที่อ่าน สิ่งที่น่ากลัวก็คือ เราอ่านเรื่องนี้แบบรู้สปอยล์แล้วนะคะ เรานึกไม่ออกค่ะว่า คนที่อ่านโดยไม่รู้สปอยล์จะรู้สึกยังไงกับโอลิเวีย ดังนั้นถ้าใครอ่านเรื่องนี้แบบไม่รู้อะไรมาก่อนเลย เราอยากได้ความเห็นค่ะว่า คิดยังไงกับนางเอกคนนี้

มาถึงส่วนสปอยล์ของแท้แล้วนะคะ

อย่างที่บอกค่ะ เราอ่านเรื่องนี้โดยรู้ว่า แคชและแนชคือคนคนเดียวกัน แต่รู้แบบนี้เรายังทนโอลิเวียไม่ได้ เพราะเธอไม่ได้รับรู้ และเธอทำเป็นเลือกไม่ได้ระหว่างสองพี่น้อง กระทั่งสุดท้ายเธอก็เลือกไม่ได้ และเป็นโชคดีของเธอที่ไม่ต้องเลือก เพราะทั้งคู่เป็นคนคนเดียวกัน

เหตุผลในการที่แคชต้องปลอมตัวเป็นแนชด้วย เราถือว่า โอเคนะคะ แม้ว่าพล็อตส่วนมาเฟียจะดูหลุดโลกไปบ้าง แต่ในเล่มนี้เรายังถือว่า โอเคอยู่ เราคงจะบ่นเกี่ยวกับพล็อตนี้ในเล่มต่อ ๆ ไป แต่เล่มนี้มันไม่ค่อยสำคัญอะไรมากมายนัก เราปล่อยผ่านไปก่อนค่ะ แค่โอลิเวียคนเดียวก็ทำให้เราโมโหมากพออยู่แล้ว


เหตุผลที่เล่มนี้ล้มเหลวสำหรับเราก็คือ คาแร็คเตอร์ของนางเอก เราไม่ชอบเธอ และทำให้ผู้ชายทุกคนในเรื่องที่ชอบเธอสอบตกไปด้วย ถ้าคุณยอมรับ หรือเข้าใจคาแร็คเตอร์ของโอลิเวีย ก็อาจจะทำให้การอ่านเล่มนี้เวิร์คก็ได้นะคะ เพราะเราคิดว่า เซอร์ไพร์สในเรื่องนี้ใช้ได้เลยล่ะ

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: