Tuesday, September 10, 2013

Review: In the Arms of the Heiress


In the Arms of the Heiress
In the Arms of the Heiress by Maggie Robinson

My rating: 3 of 5 stars



ต้องขอบคุณซีรีย์เรื่อง Downton Abbey นะคะ เพราะทำให้หนังสือในยุคสมัยช่วงปลาย ๆ 1890 ไปจนถึงต้น 1900s กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ก่อนหน้านั้นหนังสือโรแมนซ์ที่อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องถือว่าหายากมาก ๆ และเรียกได้ว่า อย่าเขียนกันดีกว่า เพราะเชื่อกันว่าไม่มีใครอยากอ่าน แต่นั่นก็เป็นความเห็นของสนพ. ซึ่งจากความนิยมของ Downton Abbey ก็เห็นได้ว่าไม่จริง

นี่อาจจะเป็นเหตุผลนึงที่เรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์

เราค่อนข้างชอบงานเขียนของแม็กกี้ โรบินสันนะคะ เราคิดว่า เธอสามารถเขียนคาแร็คเตอร์ที่แตกต่าง และไม่ได้เป็นไปตามสูตร รวมทั้งเรื่องราวที่ไม่ได้อยู่ในกรอบของเรื่องแนวย้อนยุคโรแมนซ์ เล่มนี้ก็อาจจะถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนั้น

หลุยซา สแตทตันทายาทสาวผู้ร่ำรวย ซึ่งหลอกครอบครัวของตัวเองว่า แต่งงานแล้วกับหนุ่มสุดวิเศษ ถึงคราวจะต้องเดินทางกลับบ้านในอังกฤษช่วงคริสต์มาสหลังจากหนีไปใช้ชีวิตในยุโรปเป็นเวลานานหนึ่งปี ปัญหาก็คือ เธอต้องหาตัวเจ้าบ่าวนายนั้นมาให้ญาติ ๆ ดูตัวให้ได้ ความคิดเดียวที่ผุดในสมองก็คือ สำนักงานจัดหางานเอเวอร์ซองค์

และสำนักงานแห่งนี้ก็หาชายที่เหมาสมให้กับเธอจนได้ อดีตนายทหารที่กลับการจากรบอย่างชาร์ล คูเปอร์ ซึ่งใช้ชีวิตเหลวแหลกในปารีส แรกเห็นชาร์ลดูไม่เหมาะสมเอาเสียเลย แต่เมื่อทำความสะอาดหลุยซาก็คิดว่า พอใช้ได้

ทั้งสองเดินทางกลับจากปารีส และไปปรากฏตัวยังบ้านเกิดของหลุยซา เพื่อหลอกน้าสาว และญาติ ๆ คนอื่น เหตุที่หลุยซาต้องใช้วิธีขนาดนี้ (การหลอกว่าแต่งงานแล้ว) ก็เพื่อให้ได้มีอิสระจากกรงที่เธอถูกกักขังมาตลอดชีวิต เธอเป็นกำพร้าตั้งแต่เด็ก และถูกน้าสาวเลี้ยงดูอย่างเข้มงวด หลังจากทีอายุถึงได้รับมรดก หลุยซาก็หนีไปยุโรปทันที แต่น้าสาวก็ยังตามตอแยไม่เลิก เธอจึงกุเรื่องแต่งงานขึ้น เพื่อหวังให้ทุกคนปล่อยให้เธอใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการ

ในขณะที่ชาร์ลซึ่งถูกรบกวนโดยฝันร้ายหลังจากที่กลับจากสงครามที่คนบริสุทธิ์มากมายเสียชีวิต เขาไม่คิดว่า ตัวเองคู่ควรที่จะรอด และด้วยพื้นเพที่เป็นชนชั้นใช้แรงงาน หากแต่ได้รับความอุปถัมภ์จากเศรษฐีผู้ใจบุญ ชาร์ลจึงแตกต่างจากคนอื่น ๆ ในครอบครัว เขามีการศึกษา จึงดีเกินหน้าพี่น้อง แต่ก็ไม่อาจเท่าเทียมชนชั้นขุนนางได้ ดังนั้นตอนแรกเจอกัน ชาร์ลคิดว่า หลุยซาก็เป็นหนึ่งในชนชั้นที่ไม่ต้อนรับเขา แต่เมื่อรู้จักกันมากขึ้น เขาก็เข้าใจเธอมากขึ้นเช่นกัน

เล่มนี้มีความเหมือนกับ Downton Abbey ในแง่ของการมีเรื่องโรแมนซ์ของ Upstairs (หลุยซา และชาร์ล) และ Downstairs (คนรับใช้ของนางเอก) แต่ก็เท่านั้นนะคะ เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ค่อนข้างมีโทนเป็นโรแมนซ์คอเมดี้ ซึ่งเราคิดว่า เนื้อหาเบากว่างานส่วนใหญ่ของแม็กกี้ โรบินสัน

โดยรวมเรื่องนี้อ่านได้เพลิน ๆ แต่ด้วยความเบาของข้อสรุป (ในระหว่างเรื่อง เราคิดว่า น่าติดตาม แต่บทสรุปของประเด็นในเรื่องดูเป็นหนังวันคริสต์มาสมากเกินเหตุ) ทำให้เราไม่รู้สึกว่า ได้อะไรเป็นชิ้นอันจากการอ่านเล่มนี้

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: