Sunday, September 8, 2013

Review: The Thief


The Thief
The Thief by Megan Whalen Turner

My rating: 3 of 5 stars



เริ่มนี้เปิดเรื่องในคุกของกษัตริย์แห่งซูนิส เมื่อปากทำให้เจ็นต้องตกอยู่ในสถานการณ์อันยากลำบาก เขาโอ้อวดถึงความเ็ป็นจอมโจรที่เก่งกาจ แต่สุดท้ายเขาก็มาจบลงในคุกแห่งนี้ ดังนั้นเมื่อที่ปรึกษาของกษัตริย์เสนอทางออกให้ โดยแลกกับการขโมยอะไรบางอย่างที่ยังไม่เปิดเผย เจ็นจึงตอบตกลง และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางจากซูนิส ไปสู่เอ็ดดิส และสิ้นสุดลงที่แอตโทเลีย ที่ซึ่งเขาได้เผชิญหน้ากับราชินีแห่งแอตโทเลียเป็นครั้งแรก

หลายคนพูดตรงกันว่า หนังสือเล่มแรกในชุดเล่มนี้เป็นเล่มที่น่าเบื่อมากที่สุด ซึ่งแม็กซ์ก็เห็นจริงด้วยค่ะ เพราะมันไม่ค่อยน่าสนใจมากนัก เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการเดินทาง แต่อย่างไรก็ตามเราคิดว่า มันจำเ็ป็นสำหรับคนที่คิดจะติดตามอ่านหนังสือชุดนี้ เพราะมันปูพื้นหนังสือชุดนี้ไว้ทั้งชุด (และนั่นเป็นเหตุผลที่แม็กซ์คิดว่า การที่ตัวเองเริ่มต้นอ่านที่เล่มสามเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะถ้าเราเริ่มที่เล่มนี้ มีหวังคงเลิกอ่านไปแล้วล่ะ) โดยเฉพาะความเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับการอยู่รอดของทั้งสามอาณาจักรอย่างซูนิส, เอ็ดดิส, และแอตโทเลีย ที่สุดท้ายแล้วก็มาบรรจบกับตอนจบในเรื่อง TKOA (สปอยล์) ที่บอกว่า ทั้งสามอาณาจักรต้องรวมกันเป็นหนึ่งถ้าหากอยากจะเอาตัวรอดจากสงครามที่จะต้องเกิดขึ้นกับพวกเมเดส เพียงแต่สิ่งที่ที่ปรึกษาของกษัตริย์แห่งซูนิสคิดไว้ก็คือ กษัตริย์ของเขาจะเป็นคนรวมสามชาติเอาไว้ได้ แต่เมื่อจบเล่มสามเราเห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า เป็นยูเจนิดิสต่างหากที่ต้องรับภาระนั้นเอาไว้

และเนื่องจากเรารู้อยู่แล้วว่า ทริคสำคัญของเรื่องนี้ อยู่ที่ตรงไหน (สปอยล์) ซึ่งก็คือ การที่เจ็นเป็นจอมโจรแห่งเอ็ดดิส และทำงานให้กับเอ็ดดิสมาตลอด และหลอกใช้ที่ปรึกษาแห่งซูนิสเป็นเครื่องมือในการตามหาสิ่งที่เขาต้องการ ทำให้การอ่านเรื่องนี้ไม่มีจุดพลิกผันที่ทำให้เรารู้สึกว่า ถูกหลอก แต่นั่นไม่ใช่ความผิดของคนแต่งหรอกนะคะ เราดันอ่านสลับลำดับซะเอง

สำหรับแม็กซ์การอ่านเรื่องนี้ก็คือการเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับยูเจนิดิส และทำให้เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงของเขาอย่างชัดเจน ที่เริ่มต้นจากการฆ่าคนครั้งแรกซึ่งเกิดในเล่มนี้ ไปจนถึงการที่เขาฆ่ามือสังหารที่ส่งมาลอบฆ่าเขาในเล่มสาม เรามองเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นกับยูเจนิดิสได้อย่างชัดเจน และทำให้เราเข้าใจว่า ทำไมถึงได้จัดประเภทให้หนังสือชุดนี้เป็นวรรณกรรมเยาวชน นั่นก็เพราะเล่มนี้ค่อนข้างเหมาะกับเยาวชน ในขณะที่สองเล่มหลังมีประเด็นที่อาจจะรุนแรงมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพราะตัวละครเติบโตขึ้น และพบว่า โลกไม่ได้สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ตัวละครที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวเอกในเล่มสี่ (ที่จะออกขายในเดือนมีนาคมปีหน้าเรื่อง A Conspiracy of Kings) ก็เป็นตัวละครที่ปรากฎตัวในเล่มนี้ (ซึ่งคุณจะไม่ได้เห็นเขาจากการอ่านเล่มสองและสาม) ทำให้นี่เป็นแรงกระตุ้นให้เราพยายามอ่านเล่มนี้ให้จบ แม้ว่ามันจะน่าเบื่อมาก ๆ ก็ตาม

จบเล่มนี้ก็ได้เวลาย้อนกลับไปอ่านเล่มสามอีกรอบค่ะ เพราะเราคิดว่า เราได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วที่จะทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในเล่มนั้น

สำหรับเล่มนี้คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: