Monday, September 2, 2013

Review: The Nature of Cruelty


The Nature of Cruelty
The Nature of Cruelty by L.H. Cosway

My rating: 5 of 5 stars



เหตุผลเดียวที่ซื้อเล่มนี้มาอ่านเพราะเราติดใจฝีมือการเขียนของนักเขียนคนนี้จากเรื่อง [b:Painted Faces|16158740|Painted Faces|L.H. Cosway|http://d202m5krfqbpi5.cloudfront.net/books/1360405073s/16158740.jpg|21999244] บอกตามตรงเลยว่า คำโปรยเรื่องดูไม่น่าสนใจเท่าไหรนัก และนี่เป็นสาเหตุที่เรารออยู่นานกว่าจะหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน

จากที่อ่าน Painted Faces เราคิดว่า แอลเฮช คอสเวย์เป็นนักเขียนที่ฝีมือดีนะคะ พล็อตเรื่องน่าสนใจ แต่เล่มนี้พล็อตเรื่องดูธรรมดามาก ๆ เรื่องของหญิงสาวที่เดินทางไปลอนดอนเพื่อใช้เวลาช่วงฤดูร้อนกับเพื่อนสนิท แต่นั่นก็ทำให้เธอได้เจอกับคู่ปรับเก่า ชายคนที่แกล้งเธอมาตลอดในช่วงวัยเด็ก พี่ชาย (หรือน้องชาย) ฝาแฝดของเพื่อนสนิทของเธอเอง พล็อตมีแค่นี้ล่ะค่ะ เราจึงไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก แต่สุดท้ายเราก็อึ้งไปเลย

เราชอบเล่มนี้ยิ่งกว่า Painted Faced เสียอีก ท่ามกลางความเรียบง่ายของเนื้อเรื่อง มีตัวละครที่น่าสนใจ และน่าจดจำอย่างยิ่ง

เรื่องนี้คือสิ่งที่เราคิดว่า เรื่อง [b:Tempting the Bride|13542886|Tempting the Bride (Fitzhugh Trilogy, #3)|Sherry Thomas|http://d202m5krfqbpi5.cloudfront.net/books/1350882085s/13542886.jpg|18441729] ของเชอร์รี โธมัสจะเป็นได้ เพราะพล็อตเรื่องทั้งสองถือว่ามีความใกล้เคียงกันมาก

ลานา สวีทนีย์ได้พบกับสองพี่น้องฝาแฝด ซาชา และโรเบิร์ต ฟิลลิปส์ตอนเธออายุสิบสองปี ทั้งคู่และมารดาย้ายมาอยู่ข้างบ้านของเธอ และแม้ว่าซาชาจะอายุมากกว่าลานาสองปี แต่ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนสนิทกันอย่างรวดเร็ว แต่โรเบิร์ตไม่ได้เป็นเช่นนั้น ไม่เพียงแต่เขาแสดงความไม่สนใจในตัวลานา เขากลับทำหลายอย่างที่ทำให้ชีวิตของเธอไม่มีความสุข ตั้งแต่การพูดจาว่าร้าย ไปจนถึงการกลั่นแกล้งในโรงเรียน ดังนั้นหากจะบอกว่า โรเบิร์ตเป็นคนที่ลานาไม่ปลื้มเอาเสียเลย ก็อาจจะเป็นคำพูดที่น้อยเกินไป

กระนั้นลานาก็ยังคงรักษามิตรภาพกับซาชามาตลอด แม้กระทั่งเมื่อซาชาย้ายไปอยู่ลอนดอนและเริ่มต้นทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ และเมื่อโอกาสเปิด ลานามีเวลาช่วงฤดูร้อนก่อนที่เธอจะเริ่มต้นเรียนปริญญาเอก เธอจึงตกลงที่จะย้ายไปอยู่กับซาชาที่ลอนดอนเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ๆ สิ่งที่ลานาไม่คาดคิดก็คือ โรเบิร์ตจะอยู่ที่นั่นด้วย

มันช่างเป็นเรื่องบังเอิญที่โรเบิร์ตเลิกกับแฟน และถูกไล่ออกจากที่พัก ทำให้เขาต้องมาอาศัยบ้านของน้องสาวอยู่ชั่วคราว การได้เจอกันอีกครั้งหลังจากห่างหายไปหลายปี โรเบิร์ตยังดูเหมือนผู้ชายคนเดิม เขายังนิสัยไม่ดี และรังแกลานาอยู่ แต่เมื่อเห็นได้ชัดว่า โรเบิร์ตจำเป็นต้องอยู่กับซาชาไปจนตลอดฤดูร้อน เขาจึงยื่นข้อเสนอสงบศึกกับลานา หลายอย่างก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป

สำหรับลานา เธอไม่แน่ใจว่า ควรจะต้องคิดยังไง ประสบการณ์และความทรงจำ โรเบิร์ตเป็นคนที่ร้ายกาจ และกลั่นแกล้งเธอมาตลอด แต่ผู้ชายที่อยู่ในบ้านเดียวกับเธอตอนนี้เปลี่ยนแปลงไป เขาให้ความสนใจในตัวเธอมากขึ้น มากเสียจนดูเหมือนจะเป็นอะไรมากกว่าแค่เพื่อนของน้องสาว เขาทุ่มเทเวลาให้กับเธอ เป็นห่วงเป็นใยเธอ และดูเหมือนจะแคร์ความรู้สึกของเธอจริงจัง สำหรับหญิงสาวแล้ว เธอไม่เข้าใจมันเอาเสียเลย

ในขณะที่เรื่อง Tempting the bride หาทางออกด้วยการทำให้นางเอกความจำเสื่อม และเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับพระเอก ทำให้เธอไม่อาจจดจำการกระทำที่ร้ายกาจของเขาในอดีต เล่มนี้ทำให้สิ่งที่ตรงกันข้าม ตลอดเวลาทั้งเรื่องโรเบิร์ตต้องทำให้ลานาเชื่อว่า เขาเติบโตขึ้น และเขาเปลี่ยนแปลงได้

ความงดงามของเรื่องนี้ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของโรเบิร์ตไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน หากแต่เป็นความเข้าใจอย่างช้า ๆ ถึงการปฏิบัติต่อหญิงที่เขาหลงรักมาเกือบตลอดชีวิต มีหลายฉากที่การกระทำของเขาอาจจะดูมากเกินไป (การแอบถลกกระโปรงของลานาเพื่อดูชั้นในขณะที่เธอกำลังหลับ หรือการแอบเข้าไปถ่ายรูปของเธอในห้องนอน) แต่มันก็เข้ากับตัวตนที่เขาเป็นในขณะนั้น

นั่นเพราะโรเบิร์ตหลงรักลานามาตั้งแต่เกือบจะครั้งแรกที่ได้พบกับเธอ คนอ่านได้เห็นความคิดของเขาเมื่อเรื่องเล่าย้อนกลับไปในอดีต แต่เด็กชายวัยสิบสี่ปีไม่เข้าใจความรู้สึกของตัวเอง เขาเพิ่งเห็นครอบครัวของตัวเองพังทลายเมื่อแม่หย่าขาดจากพ่อ ต้องย้ายจากอังกฤษไปอยู่ที่ไอร์แลนด์ ประเทศที่เขาคิดว่าหลังเขา และน้องสาวฝาแฝดคนที่เขาคิดว่า ควรจะต้องเข้าใจความรู้สึกของเขาที่สุดก็ได้พบกับเพื่อนสนิทคนใหม่ การแสดงออกอย่างเดียวที่โรเบิร์ตทำได้ก็คือ การทำตัวร้ายกาจกับลานา เพราะนั่นเป็นการกระทำเดียวที่เขาได้รับการตอบสนองจากเธอ มันดีกว่าการที่เธอทำเหมือนเขาไม่มีตัวตน

เราไม่ได้บอกว่า การกระทำของโรเบิร์ตถูกต้อง มันเลวร้าย และเรื่องที่เล่าผ่านสายตาของเขาก็แสดงออกเช่นนั้นชัดเจน (ซึ่งเรื่องถึงได้ดีมาก ๆ ไงคะที่ลานาไม่ได้ใจอ่อนไปตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาทำดีกับเธอ) แต่ขณะเดียวกันเมื่อเราได้อ่านเรื่องที่ผ่านสายตาของเขา เราก็เข้าใจความสับสนของเด็กชายคนนั้น และเราก็รับรู้ถึงความรู้สึกอันแรงกล้าที่เขามีต่อลานา ถึงความรักมากมายที่เขามีให้กับเธอ แต่เขาไม่รู้ว่า ควรจะแสดงออกมาอย่างไร

ช่วงฤดูร้อนที่ทั้งคู่ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ลานาอายุยี่สิบสอง ส่วนโรเบิร์ตอายุยี่สิบสี่ ก็เหมือนกับการได้พบกันครั้งแรกในแบบผู้ใหญ่อีกครั้ง แน่นอนว่าอดีตมีผลต่อพวกเขาทั้งคู่ ลานาไม่เคยลืมความเจ็บปวดที่เขาก่อกับเธอ ในขณะที่โรเบิร์ตปลดปล่อยความรู้สึกทุกอย่างที่มีต่อลานา เมื่อเขาได้เรียนรู้ว่า การที่เขาทำให้เธอมีความสุข ทำให้เขามีความสุขยิ่งไปกว่าการที่เขาทำให้เธอเจ็บปวด นี่จึงเป็นฤดูร้อนแห่งการเรียนรู้ของทั้งสอง

เรื่องนี้ไม่ได้โฆษณาว่าเป็นเรื่องแนว New Adult นะคะ แต่เราอ่านแล้วได้ความรู้สึกเป็น New Adult ชัดเจนมาก ด้วยอายุของตัวละคร พฤติกรรมที่ยังมีความเป็นเด็กอยู่มาก (นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเชื่อว่าโรเบิร์ตเปลี่ยนแปลงได้) แต่เราชอบเล่มนี้เพราะไม่ได้เน้นความหลังที่เจ็บปวด แต่โฟกัสอยู่ที่การเริ่มต้นใหม่ ลานาต้องยอมรับให้ได้ว่า โรเบิร์ตเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ส่วนโรเบิร์ตก็ต้องลบล้างภาพลักษณ์เดิมของตัวเอง และกลายเป็นคนที่ดีขึ้น

เรื่องนี้เป็นแนวปัจจุบันที่เล่าความสัมพันธ์ของคาแร็คเตอร์ เช่นเดียวกับ Painted Faces ตัวละครรอบข้างพระเอกนางเอกก็มีความเป็นมนุษย์ มีตัวตนจับต้องได้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพราะเป็นพระเอกนางเอกเล่มหน้า กระทั่งตัวร้ายในเรื่องก็ยังมีความน่าเห็นใจ

ช่วงท้ายเรื่องด้อยลงไปเล็กน้อยสำหรับเรา ขอบอกว่าโมโหลานามากในระดับนึงเลยแหละ การที่เธอเลือกที่จะเดินออกจากความสัมพันธ์โดยใช้เหตุผลเรื่องสุขภาพของตัวเองเป็นข้ออ้าง มันงี่เง่า แต่อย่างน้อยลานาก็ยอมรับความจริงข้อนี้ อย่างน้อยเธอก็รู้ว่า มันไม่ใช่เหตุผลที่จริง แต่เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะทุกอย่างมันรวดเกินไป

เราไม่แน่ใจในตอนจบของเรื่อง ในทางเลือกของโรเบิร์ต (สปอยล์มาก ๆ) ที่เขาเลือกจะละทิ้งทุกอย่างและกลับไปเรียนมหาวิทยาลัย ถ้านี่เป็นนิยายไทย ก็คงจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง เพราะค่านิยมของคนไทย พระเอกก็ควรจะเรียนจบปริญญาตรี แต่เรารู้สึกเหมือนโรเบิร์ตทำแบบนี้ เพราะเขาต้องการเป็นคนที่คู่ควรกับลานา แต่การทำแบบนั้นหมายถึงเขาละทิ้งตัวตนของเขาไปรีเปล่า

แต่ในขณะเดียวกันในเรื่องก็เห็นได้ชัดว่า โรเบิร์ตก็ไม่ได้มีความสุขกับชีวิตในลอนดอน เขาพบกับความสงบ ความสุขที่ค้นหามานาน ก็เมื่อเขาได้ลานามาอยู่ในชีวิตในที่สุด (อย่างเขาใฝ่ฝันไว้ตลอดชีวิต) ดังนั้นการที่เขาจะทำเพื่อเธอ ก็อาจจะเป็นการทำเพื่อตัวเองเช่นกัน

หนังสือที่เรียบง่าย แต่เล่าเรื่องความรักในมุมมองที่น่าสนใจ เรารักหนังสือเล่มนี้จังเลยค่ะ

คะแนนที่ 88



View all my reviews

No comments: