Monday, September 16, 2013

Review: Burn


Burn
Burn by Maya Banks

My rating: 2 of 5 stars



เป็นอีกเรื่องนึงค่ะที่เราโทษตัวเองมากกว่าโทษคนแต่ง เราคิดว่า ตัวเองคาดหวังมากเกินไป (จากสไตล์การเขียนของคนแต่ง ซึ่งเธอไม่ได้เขียนเรื่องแนวที่เราอยากอ่าน) เราผิดหวังกับเรื่องนี้ เพราะเรื่องราวไม่ได้ออกมาแบบที่เราคิดว่า ควรจะเป็น แต่นั่นก็คือความผิดของเราเอง มายา แบงค์สมีสไตล์การเขียน และคาแร็คเตอร์ของตัวเอง และเรื่องที่เราคาดหวัง ก็ไม่ใช่เรื่องแบบที่เธอแต่ง (ไม่ใช่ว่า คนแต่งไม่ดีนะคะ แต่เราคาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้มากกว่า)

ในบรรดาพระเอกสามคนในเรื่องชุดนี้ เราคิดว่า แอชเป็นคาแร็คเตอร์ที่น่าสนใจที่สุด นั่นทำให้เราคาดหวังเหลือเกินว่า เล่มนี้จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดในชุด แต่พออ่านจริงก็ต้องผิดหวัง ส่วนหนึ่งเพราะไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าที่เราเห็นในตัวแอช ความน่าสนใจของเขาก็ยังคงมีอยู่นะคะ แต่มันคือเท่าเดิม เราคิดว่า ในเล่มของเขาเราจะได้พบอะไรเกี่ยวกับตัวเขาที่เรายังไม่รู้ ที่จะทำให้เขาดูมีมิติมากยิ่งขึ้นไปอีก แต่พอเอาเข้าจริงสิ่งที่เห็น (จากเล่มก่อนหน้า) ก็คือตัวเขา ไม่มากไม่น้อยไปกว่านั้น

แอชมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย แต่เลือกที่จะใช้ชีวิตและสร้างตัวเองตามลำพัง โดยไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากครอบครัว เพราะราคาที่เขาต้องจ่ายแพงเกินไป นั่นทำให้เขามีอิสระจากครอบครัว เราเห็นประเด็นนี้มาตั้งแต่เล่มแรก และคิดว่า มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น มีความลับอะไรซ่อนอยู่อีก แต่มันก็แค่นั้น

ในแง่นึงเล่มนี้ช่างเหมือนเล่มก่อนหน้า (Fever เล่มสองในชุด) เพราะเมื่อพระเอกได้พบนางเอก เธอก็ครอบครองความคิด ความรู้สึก ความถวิลหาของเขาทั้งหมด และแอชก็เหมือนเจซ (พระเอกเล่มสอง) ที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้นางเอกมาครอบครอง จนเข้าขั้นหมกมุ่น คลั่งไคล้ และที่ยิ่งไปกว่า สไตล์การใช้ชีวิตทางเพศของแอชก็เหมือนเจซไปอีก เพราะเขาต้องการให้โจซียอมทำตามความต้องการของเขาทุกอย่างตลอดเวลา

เราซึ่งอ่านสองเล่มนี้ในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงรู้สึกเหมือนการดูเทปซ้ำน่ะค่ะ เพียงแต่เปลี่ยนชื่อพระเอกนางเอก แต่ส่วนอื่นโดยเฉพาะความสัมพันธ์ของพระนางเหมือนกันไปหมด

ข้อดีของเล่มนี้ก็คือ การช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ของโจซีมีน้อยกว่าเบทธานี ทำให้เราไม่เกิดความรู้สึกอึดอัดเวลาอ่านเท่าไหรนัก กระนั้นก็ใช่ว่าเธอจะยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ เพราะเงินที่เธอได้มา ก็มาจากการที่แอชซื้อผลงานศิลปะของเธอ (ซึ่งทำให้เราคิดต่อไปว่า นางเอกก็ไม่ใช่คนที่มีพรสวรรค์อะไร เพราะก่อนจะเจอพระเอกก็ขายผลงานไม่ได้ ต้องเอาสมบัติเก่าไปจำนำ แล้วทำให้นึกต่อไปถึงบรรดาพระเอกที่หลงรักงานศิลปะของนางเอก แล้วกว้านซื้อไว้เองจนหมด ช่างทำลายโอกาสของนางเอกเสียจริง เล่นซื้อเก็บคนเดียว นางเอกจะเป็นศิลปินที่โด่งดังได้ยังไง)

โดยสรุปเราคิดว่า เป็นตัวเราเองค่ะที่ผิด เราอาจจะไม่ถูกกับสไตล์เรื่อง และนางเอกของมายา แบงค์สเท่าไหรนัก

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: