Sunday, September 15, 2013

Review: Up to Me


Up to Me
Up to Me by M. Leighton

My rating: 2 of 5 stars



ถ้าใครที่ยังไม่ได้อ่าน Down to you และคิดจะอ่าน กรุณาอย่าอ่านรีวิวนี้นะคะ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเขียนรีวิวโดยไม่สปอยล์เล่มแรก และมันเป็นสปอยล์ที่แรงมาก ๆ ด้วย

ความรักระหว่างโอลิเวียและแคชที่กำลังเบ่งบานกำลังถูกคุกคาม หลังจากที่แคชตัดสินใจเลิกความคิดที่จะแก้แค้นมาเฟียที่เป็นเหตุให้แม่และพี่ชายของเขาตาย แถมยังใส่ความทำให้พ่อของเขาติดคุก เพราะเขาไม่ต้องการเสี่ยงชีวิตของโอลิเวีย แต่มาเฟียซึ่งตอนนี้รู้ความจริงแล้วว่า แคชมีสมุดบัญชี (ที่พ่อของเขาขโมยมา) ซึ่งอาจจะเอาผิดพวกเขาได้ เริ่มต้นตามล่าเขาไม่เลิก

แผนการก็คือ จับตัวโอลิเวียมาเพื่อแลกกับสมุดบัญชี แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะแทนที่จะเป็นโอลิเวียที่โดนจับ กลับกลายเป็นมาริสาที่โดนลูกหลงแทน และแม้มาริสาจะเป็นญาติที่โอลิเวียไม่ปลื้มมากนัก เธอก็รู้สึกว่า ตัวเองเป็นต้นเหตุ และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อช่วยมาริสาให้ได้

แคชติดต่อกับบิดาในคุกอีกครั้ง ซึ่งพ่อของเขาให้แคชลงประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์สองข้อความ เพื่อติดต่อบุคคลลึกลับสองคน คนที่คิดว่า น่าจะช่วยแคชให้ออกจากปัญหาที่เกิดขึ้นได้

หนึ่งในคนที่ปรากฎตัวก็คือ คนที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แนช ดาเวนพอร์ทยังมีชีวิตอยู่

เราอ่านเล่มนี้ด้วยอาการแบบเดิมนะคะ คือเราไม่ชอบนางเอก ไม่ชอบ ไม่ชอบ ไม่ชอบ อะไรก็ไม่อาจทำให้อาการของเราดีขึ้น ดังนั้นความคิดเห็นที่เรามีต่อเล่มนี้จึงอาจจะไม่ใช่ความเห็นที่ยุติธรรมต่อเนื้อเรื่องร้อยเปอร์เซ็นต์นัก เราถูกครอบงำด้วยความไม่ชอบนางเอกค่ะ เราคิดว่า เธอไม่คู่ควร

คาแร็คเตอร์ของแคชถือว่า โอเคนะคะ แต่ ในวินาทีแรกที่แนชปรากฎตัว แคชก็ดูเหมือนเด็กเล่นปืนพลาสติกไปเลย

ส่วนของพล็อตเรื่อง เราคงต้องบอกตามตรงว่า เป็นพล็อตมาเฟียที่น่าหัวเราะมากที่สุดที่เราได้อ่าน เทียบกับความร้ายแรง กับการการะทำที่บอกว่ามาเฟียทำ แล้วลองนึกถึงว่า มาเฟียที่เก่งกาจ ทรงอิทธิพล และแสนจะอันตราย ถูกเด็กอายุยี่สิบห้าปี (อย่างแคช) ที่ทั้งชีวิตไม่ได้เป็นมืออาชีพ (จับปืน หรือฆ่าคน) จัดการ ในภารกิจที่เขาไปช่วยเหลือโอลิเวีย (ซึ่งโง่ โง่ และโง่ ทั้งที่รู้ว่า มีอันตราย และมีบอดี้การ์ดที่แคชส่งไปคุ้มครอง หลบหนีจากผู้ดูแล เพื่อไปมหาวิทยาลัย จนโดนจับ เป็นภาระให้พระเอกต้องไปช่วย) เรารู้สึกว่า พล็อตส่วนมาเฟียนี่มีมาเหมือนเรื่องเล่าน่ะค่ะ เขียนเสือให้คนอ่านกลัว ให้รู้สึกว่า แก๊งค์นี้อันตรายมาก ๆ แต่การกระทำที่พวกมาเฟียแสดงออกมา ไม่มีอะไรเลย นักฆ่าที่ส่งมาก็มีคนเดียว แถมมีการหยุดตามล่าเพื่อต่อรอง ทั้งที่เมื่อดูจากพฤติกรรมในอดีต (ฆ่าแม่และพี่ชายของแคช) พวกนี้น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้

ในแง่ของพล็อตแล้วเราว่า เล่มนี้แย่กว่าเล่มแรกนะคะ อย่างน้อยเล่มแรกยังมีความเซอร์ไพร์ส เล่มนี้เหมือนเอาแนวทริลเล่อร์ตามล่าเข้ามาผูก ซึ่งถ้าไม่คิดถึงความไม่มีน้ำยาของแก๊งค์มาเฟีย ก็พอจะสนุกไปกับมันได้ แต่สุดท้ายเราให้คะแนนเท่ากับเล่มแรกที่ 60 นะคะ ด้วยเหตุผลเดียว เหมือนอย่างที่เล่มแรกเราเกลียดนางเอก เล่มนี้เราตกหลุมรักตัวละครรองค่ะ (ซึ่งจะเป็นตัวเอกในเล่มต่อไป)

เราไม่ค่อยมีเหตุผลเท่ากับกับการอ่านเรื่องชุดนี้นะคะ เหมือนเป็นการให้คะแนนตามฮอร์โมนล้วน ๆ เลย



View all my reviews

No comments: