Monday, September 16, 2013

Review: Ritual Magic


Ritual Magic
Ritual Magic by Eileen Wilks

My rating: 3 of 5 stars



นี่เป็นหนังสืออีกชุดแนวพารานอมอลโรแมนซ์ที่เราติดตามอ่านอย่างจงรักภักดี เรียกได้ว่า พอเล่มใหม่ในชุดออกวางขาย เราก็กระโดดเข้าใส่ รีบอ่านจนจบเกือบจะในทันที และเป็นเพราะความคงเส้นคงวาของหนังสือชุดนี้ที่ทำให้เรามั่นใจว่า จะได้เรื่องที่สนุกสมกับที่รอคอยเล่มล่าสุดในชุดมาเกือบปี

ไม่รู้ว่า เป็นเพราะความมั่นใจแบบนี้รึเปล่านะคะ เลยทำให้เรารู้สึกว่า เล่มนี้ "ด้อย" กว่าเล่มอื่นในชุด โดยเฉพาะในช่วงสี่ห้าเล่มที่ผ่านมา มาตรฐานของเล่มนี้ไม่ได้แย่นะคะ โดยตัวของมันเองอ่านได้สนุกมาก แต่อาจเพราะเรื่องนี้มีศัพท์เทคนิคเกี่ยวกับเรื่องเวทมนตร์เยอะมาก ทำให้เราปวดหัวไม่น้อยในการพยายามทำความเข้าใจ กระนั้นเล่มนี้ก็คือว่า เป็นส่วนหนึ่งของชุดที่สนุกมาก และเราคงติดตามอ่านต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ในงานเลี้ยงวันเกิดของจูเลีย หยู มารดาของลิลลี นางเอกของเรื่อง บางอย่างเกิดขึ้น เหตุการณ์ที่ไม่มีใครเข้าใจ หรือแก้ไขมันได้ เพราะจู่ ๆ จูเลียก็สูญเสียความทรงจำ เธอลืมเลือนอดีต สิ่งสุดท้ายที่เธอจำได้ ก็คืองานวันเกิดอายุครบสิบสองของตัวเอง ดังนั้นแน่นอนว่าจูเลียไม่รู้ว่า ตัวเองเติบโตขึ้น แต่งงาน มีลูก ทุกอย่างในชีวิตของเธอตอนนี้คือ สิ่งที่เธอไม่รู้จัก สามีคือคนแปลกหน้า ลูกสาวก็เป็นแค่เอฟบีไอที่จะช่วยสืบว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

สิ่งที่เกิดกับมารดาทำให้ลิลลีแทบไม่อาจรับมือได้ไหว ครั้งนี้เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นใกล้ตัวเกินไป และเธอโทษว่าเป็นความผิดของตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่า ศัตรูอันดับหนึ่งของตัวเองคือต้นเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อยิ่งสืบลึกลงไป ลิลลี่ก็พบว่า มีอะไรมากกว่าที่ตาเห็นยิ่งนัก

ความรู้สึกของเราที่มีต่อเล่มนี้คล้าย ๆ กับตอนที่เราอ่านเรื่อง Night Seasons ค่ะ นั่นคือศัพท์เทคนิคเยอะเกินไปหมด จนทำลายความสนุกของเรื่อง จริง ๆ ในส่วนของพล็อตก็น่าติดตามมาก เพราะเราเองก็อยากรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับจูเลียกันแน่ แต่คำอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (โดยเฉพาะตอนที่แซมคุยกับลิลลี) ทำให้เราปวดหัวไปเลยค่ะ เราอ่านเล่มนี้แล้วก็ปลงตกค่ะว่า เราคงไม่เหมาะที่จะอ่านเรื่องแนวแฟนตาซีแน่ ๆ

แต่หลังจากที่ผ่านช่วงต้นเรื่อง (และคำอธิบายเกี่ยวกับเวทมนตร์ด้วยภาษาประหลาด ๆ ที่เราไม่อยากทำความเข้าใจ) เรื่องก็เริ่มเข้มข้นขึ้น และน่าติดตามยิ่งขึ้น โดยเฉพาะฉากที่คนร้ายส่งสัตว์ประหลาดในตำนานออกมาตามล่าคนในเผ่านิโคไลยอ่านแล้วสนุกมาก การตัดฉากระหว่างลิลลี, รูล, เบเนดิกส์, และไอเซน ทำให้เราลุ้นระทึกตลอดเวลา

ความสัมพันธ์ระหว่างรูลและลิลลีก็ยังคงเป็นไฮไลท์ของเรื่องนี้สำหรับเรา เราชอบตัวละครสองคนนี้มาก ๆ ทั้งคู่เหมาะสมลงตัว นอกจากนี้การได้เห็นเบเนดิกส์ในบทบาทของพ่อผู้เป็นห่วงลูกสาว (วัยสี่สิบกว่าปี) ก็น่าสนใจ และทำให้เราเห็นอีกด้านนึงของเขา

โดยรวมเราไม่รู้สึกว่า เล่มนี้มีพล็อตก้าวหน้าไปเท่าไหรในโครงสร้างของเรื่องในชุดโดยรวม และคงไม่ใช่เล่มที่เราชอบมากที่สุดในชุด แต่เราก็ไม่เสียใจที่อ่าน หรือผิดหวัง ยังคงตั้งหน้าตั้งตารอเล่มต่อไปในชุดอยู่ค่ะ

คะแนนที่ 67




View all my reviews

No comments: