Monday, September 16, 2013

Review: Fever


Fever
Fever by Maya Banks

My rating: 2 of 5 stars



เราค่อนข้างโอเคกับเล่มแรกในชุดนะคะ ไม่ถึงขนาดชอบมาก หรือคิดว่า เป็นงานที่ดีที่สุดของมายา แบงค์ส แต่ก็ถือว่า เป็นการขึ้นต้นชุดได้น่าสนใจ และทำให้เรามีความหวังกับสองเล่มที่เหลือในชุด โดยเฉพาะในเล่มแรกเราเห็นคาแร็คเตอร์ของพระเอกในอนาคตแล้ว ดูก็น่าสนใจไม่น้อย

แต่เล่มนี้กลายเป็นความผิดหวังของเราค่ะ ไม่ได้เลวร้ายนะคะ แต่เราคาดหวังอะไรที่มากกว่านี้ อันที่จริงแล้ว เล่มนี้ถือได้ว่า เป็นงานที่เป็นเอกลักษณ์ของมายา แบงค์สเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากไปนั่งคิดดู เธอเขียนเรื่องแนวที่นางเอกเป็นแบบนี้เยอะมาก

ไม่ได้มีอะไรผิดปกติกับนางเอกของมายา แบงค์สหรอกนะคะ เราคงต้องบอกว่า ก็แค่ลักษณะนางเอกแบบของเธอ ไม่ใช่ลักษณะที่เราชอบในนางเอกของเรื่องที่เราอยากอ่าน มันก็แค่นั้น รสนิยมไม่ต้องตรงกัน

เจซ หนึ่งในสามมหาเศรษฐี หุ้นส่วนของโรงแรมระดับหรูรวยล้นฟ้า ได้พบกับบริกรสาวที่มาเสริฟอาหารในงานเลี้ยงงานหนึ่งที่เขาไปร่วม เพียงแว่บแรกเจซก็สนใจสาวลึกลับคนนั้น แต่กลับกลายเป็นแอช เพื่อนสนิทของเขาที่สังเกตเห็น และแอชเห็นความสนใจที่เจซมีให้ จึงไปหาเธอคนนั้นพร้อมทั้งยื่นข้อเสนอความสัมพันธ์ชั่วคืนเดียว แบบที่พวกเขาทั้งสองคนชอบมีกับหญิงสาวทั่วไป เพราะสำหรับแอช ผู้หญิงคนนี้ก็เป็นแค่ผู้หญิงอีกคนที่เป็นของเล่นบนเตียงของพวกเขา

แต่สำหรับเจซมันมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค่ำคืนแห่งความร้อนแรงได้ผ่านพ้นไป และเธอหายไปจากชีวิตของพวกเขา เจซทำทุกอย่างเพื่อติดตามร่องรอยของสาวผู้นั้น และเรื่องที่เขาได้รับรู้เกี่ยวกับเธอก็ช่างน่าตกใจยิ่งนัก

เบทธานีกำลังจนตรอก เธอไม่มีกระทั่งบ้านจะอยู่ด้วยซ้ำ ในช่วงเวลาที่เธอได้รับข้อเสนอจากแอช มันก็แค่แลกเซ็กส์กับอาหารอีกมื้อนึง แต่เธอไม่คาดว่า เจซจะทำให้เธอรู้สึกได้มากถึงเพียงนี้ ความรู้สึกนั้นทำให้เธอรีบจากไปก่อนที่เขาจะตื่นขึ้นและพบสภาพเธอในความเป็นจริง

ดังนั้นเบทธานีจึงแปลกใจอย่างยิ่งเมื่อพบว่า เจซออกตามหาเธอ และเมื่อเขาได้พบ ก็เหมือนเรื่อง Pretty Woman ที่เขาพาเธอเข้าไปสู่ชีวิตอันหรูหรา การดูแลอย่างที่ตลอดชีวิตเบทธานีไม่เคยได้รับ และเมื่อความสัมพันธ์แนว BDSM ที่เจซเรียกร้องให้เบทต้องยอมทำตามความต้องการของเขาทุกอย่างตลอดเวลา (ไม่ได้เฉพาะในห้องนอน) ก็เป็นสิ่งที่เธอต้องการ หญิงสาวจึงปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ได้ไม่ยาก

เรื่องนี้ร้อนแรงสมกับที่เป็นเรื่องแนวอีโรติกโรแมนซ์นะคะ แต่เราอึดอัดกับความสัมพันธ์ระหว่างเจซ และเบทธานี การเขียนของมายา แบงค์สดีพอจะทำให้เราเชื่อว่า นางเอกไม่ได้เลือกที่จะใช้ชีวิตร่วมกับพระเอกเพราะเงินของเขา เราเชื่อว่าเธอรักเขาจริง และเงินไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญ แต่สถานการณ์ในชีวิตของเบทธานีทำให้เรารู้สึกว่า เธอช่างช่วยตัวเองไม่ได้เลย ทำให้เราคิดว่า ถ้าเจซไม่โผล่เข้าไปในชีวิตของเธอ เบทธานีจะมีชีวิตอย่างไร มันเป็นความรู้สึกอึดอัด อาจจะเพราะเราชอบที่จะอ่านคาแร็คเตอร์ของนางเอกที่ยืนบนลำแข้งของตัวเองได้ เรื่องนี้มันดูเหมือนเบทธานีล้มเหลวมาตลอดชีวิต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย รอคอยเวลาเพียงเพื่อจะได้เจอกับเจ้าชายในฝันอย่างเจซเท่านั้น

กระนั้นเราคงต้องบอกว่า การเขียนของมายา แบงค์สชัดเจนดีพอ และนี่เป็นสไตล์นางเอกของเธอ ดูเปราะบาง แต่มีความเข้มแข็งภายใน เรามองเห็นความเข้มแข็งอันนี้ของเบทธานีนะคะ แต่ พูดไม่ถูกค่ะ เราอึดอัดกับสถานะที่แตกต่างกันทางการเงิน ทางสังคม และทุก ๆ อย่างระหว่างเจซ และเบทธานี

ซึ่งอย่างที่บอกไป เราอ่านงานของมายา แบงค์สมาเยอะนะคะ แต่เล่มนี้ทำให้เราประจักษ์ในที่สุดว่า ทำไมเธอซึ่งถือว่า เป็นนักเขียนที่มีคนอ่านติดตามมากมาย (รวมทั้งเราด้วย) แต่กลับแทบไม่มีเล่มไหนของเธอที่เรายกให้เป็นเรื่องสุดยอด ชนิดที่เราอยากแนะนำให้เพื่อนอ่าน คงเป็นเพราะความรู้สึกอึดอัดที่เรามีต่อสถานภาพของนางเอกที่หลายครั้งต้อยต่ำมากเมื่อเทียบกับพระเอก เราไม่ชอบเรื่องแนวนี้

เราไม่โทษคนแต่งนะคะ เราเลือกที่จะหยิบงานของเธอมาอ่าน เราควรทำใจยอมรับกับนางเอกสไตล์นี้ของเธอได้มากกว่านี้

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: