Monday, August 26, 2013

Review: The Awakening


The Awakening
The Awakening by Kelley Armstrong

My rating: 3 of 5 stars



The Awakening ของแคลลีย์ อาร์มสตรองค์

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สองในชุดค่ะ เหตุการณ์ต่อเนื่องจากตอนจบในเล่มแรกเลย

หลังจากที่โคลอีและเพื่อนทั้งสาม (ไซมอน เดเร็ค และเรีย) ได้ทำตามแผนและหนีออกมาจากไลน์เฮ้าท์ได้สำเร็จ โคลอีและเรีย ซึ่งผลัดหลงกันกับเดเร็ค และไซมอน ได้ตัดสินใจเดินทางไปหาลอเรน ซึ่งเป็นน้าของโคลอี เพื่อเล่าเรื่องทั้งหมดให้เธอฟัง

ความจริงที่ว่า แท้จริงแล้วกลุ่มเด็ก ๆ ที่ถูกวินิจฉัยว่ามีอาการทางจิตนั้น ไม่ได้มีอะไรผิดปกติกับพวกเขาเลยด้วยซ้ำ พวกเขาเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

โคลอีคือเนโครแมนเซอร์ หรือผู้ที่มองเห็นวิญญาณ และสามารถสื่อสารกับคนตายได้ ภาพหลอนที่เธอเห็นไม่ใช่เพราะจิตผิดปกติ แต่เป็นเพราะเหล่าวิญญาณพยายามติดต่อกับเธอ

ทว่าการไปพบกับลอเรนกลับทำให้โคลอีได้รู้ความจริงอันน่าตกใจยิ่งกว่า นั่นก็คือลอเรนมีส่วนกับกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของไลน์เฮ้าท์มาตั้งแต่ต้น และลอเรนก็ส่งตัวโคลอีและเรียกลับไปให้พวกนั้น

แต่นั่นก็ทำให้โคลอีได้ค้นพบความจริงมากยิ่งกว่า พวกเด็ก ๆ ไม่เพียงแต่เป็นคนที่มีพลังเหนือธรรมชาติ พวกเขายังถูกดัดแปลงทางพันธุกรรมอีกด้วย และกลุ่มคนที่ทำเช่นนั้นมีชื่อว่า กลุ่มเอดดิสัน

บริษัทที่ทำวิจัยที่มีแผนการสวยหรู พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเหนือธรรมชาติ และพวกเขารู้ถึงข้อเสียทางพันธุกรรมของตัวเอง กลุ่มเอดดิสันคิดว่า พวกเขาสามารถเล่นบทพระเจ้า และเปลี่ยนแปลงมันได้ โครงการที่เริ่มต้นเหมือนสิบกว่าปีก่อน กำลังตามมาหลอกหลอนพวกเขา เพราะเด็ก ๆ อย่างโคลอี และเพื่อนของเธอ เด็ก ๆ ที่ผลการทดลองไม่ออกมาอย่างที่คาดคิด เพราะแทนที่ทั้งหมดจะสามารถใช้ชีวิตอย่างมนุษย์ปกติ และไม่รับรู้ถึงพลังของตัวเอง เด็กกลุ่มนี้กลับกลายเป็นผู้ทรงพลัง และมีพัฒนาการอันน่าตกใจ

ด้วยวัยเพียงสิบห้าปี โคลอีไม่ควรที่จะปลุกซอมบี้ได้ แต่เธอทำได้ และเพื่อนของเธออีกล่ะ ที่ความสามารถเหนืออื่นใด พลังที่ไร้การควบคุม และนั่นทำให้กลุ่มเอดดิสันตัดสินใจว่า เพื่อความปลอดภัย เด็กบางคนที่ไม่อาจแก้ไขได้ ก็สมควรตาย และพวกนั้นได้ทำการ "กำจัด" เด็กไปแล้วหลายคน หนึ่งในนั้นคือลิซ

แต่ความตายของลิซ กลับเป็นทางรอดของโคลอี เพราะเธอสามารถติดต่อกับวิญญาณของเพื่อนได้ และลิซก็คือ กำลังอีกแรงที่เธอใช้ในการวางแผนหนีออกจากที่คุมขัง

โคลอีไม่ได้หนีออกมาคนเดียว และไม่ได้มากับเรียเพื่อนที่หนีมาด้วยกันตั้งแต่ต้น เพราะความจริงปรากฎชัดแจ้งแล้วว่า คนที่ทรยศพวกเธอก็คือ เรีย คนที่ถูกคำโกหกของกลุ่มเอดดิสันเป่าหู โคลอีหนีออกมาพร้อมกับโทรี ผู้ที่ยอมรับความจริงเกี่ยวกับผู้เป็นมารดา ผู้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอดดิสัน และพร้อมแล้วที่จะ "กำจัด" ลูกสาวคนเีดียวของเธอ

แผนหนีสำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือของน้าลอเรนที่กลับใจมาช่วยหลานสาว ทั้งสองหนีไปจนเจอกับไซมอน และเดเร็ค ทั้งหมดถูกตามล่าโดยกลุ่มเอดดิสัน และทางรอดเดียวที่มองเห็นก็คือ การไปหา แอนดรูว์ เพื่อนของพ่อของไซมอน และเดเร็ค เพราะแอนดรูว์ และคิท พ่อของไซมอนและเดเร็ค เคยทำงานให้กับเอดดิสัน ก่อนที่จะพบถึงความเลวร้ายที่ซ่อนเอาไว้ ทำให้ทั้งคู่ถอนตัวออกมา

ทั้งหมดเริ่มต้นเดินทางไปหาแอนดรูว์ที่นิวยอร์ค พร้อมด้วยการตามล่าของกลุ่มเอดดิสัน

ถ้าเล่มแรกคือการแนะนำตัวละคร เล่มนี้ก็คือการค้นพบตัวเอง โคลอีเริ่มเข้าใจพลังที่อยู่ภายในกายของเธอมากขึ้น และใช้มันเป็นเครื่องมือในการเอาชีวิตรอด ในขณะเดียวกัน เธอก็พัฒนาความสัมพันธ์กับสองพี่น้องต่างสายเลือด

ไซมอนเป็นผลผลิตของหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีจากทางบิดา หรือสวีดิชของมารดา แต่โดยเนื้อแท้แล้วไซมอนเป็นเด็กหนุ่มอเมริกันเต็มตัว เขาคือ ตัวอย่างของเด็กหนุ่มสุดฮ็อตในโรงเรียน ผู้ที่เข้ากันได้กับทุกคน และเป็นทีรักของทุกคนเช่นกัน ขนาดกลุ่มเอดดิสันก็ยังคิดว่า ไซมอนคือ การทดลองที่ประสบความสำเร็จ เขามีเสน่ห์ และคอยดูแลโคลอี

ส่วนน้องชายของเขา (แม็กซ์ไม่แน่ใจว่าน้องหรือพี่นะคะ) อย่างเดเร็ค คือทุกสิ่งที่ตรงกันข้าม เด็กชายร่างใหญ่ เงอะงะ สิวเครอะ คนที่ดูเหมือนจะควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองไม่ได้ เด็กชายที่ไม่เข้าใจความรู้สึกของโคลอีเลยสักนิดเดียว เขาเอาแต่ออกคำสั่ง และคิดว่า ตัวเองคือหัวหน้า

(สปอยล์ สำหรับคนที่อยากรู้ว่า สุดท้ายโคลอีเลือกใครนะคะ) แต่เมื่อคิดถึงด้านที่เป็นหมาป่าของเขา ก็จะทำให้เข้าใจตัวตนของเดเร็คมากขึ้น หมาป่าในโลกที่แคลลีย์สร้างขึ้น คือความโหดเหี้ยม และหมาป่าที่อยู่อย่างไม่มีฝูงยิ่งร้ายแรงกว่า เดเร็คกลายเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องถูกกำจัด ในขณะเดียวกัน ความโดดเดี่ยวและไม่เคยรู้จักหมาป่าตัวเองก็ทำให้เขาไม่เข้าใจอารมณ์ที่ขึ้นลงของตัวเอง นอกจากนี้แล้วในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด ที่เขาต้องกลายร่างเป็นหมาป่าครั้งแรก ช่วงเวลาอันตรายที่หมาป่าหลายคนไม่รอดจากมัน เดเร็คได้มีโอกาสผูกพันกับโคลอีมากที่สุด และนั่นก็เริ่มเป็นการบ่งบอกอย่างชัดเจนว่า นางเอกของเราจะเลือกใคร



View all my reviews

No comments: