Monday, August 26, 2013

Review: Beginnings


Beginnings
Beginnings by Kelley Armstrong

My rating: 5 of 5 stars





หนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่เคลลี่ย์ อาร์มสตรองค์เขียนแล้วนำมาลงให้แฟน ๆ อ่านกันฟรีในอินเตอร์เน็ต แต่สุดท้ายแล้วก็ถูกสำนักพิมพ์ซื้อลิขสิทธิ์ไปตีพิมพ์ ซึ่งตัวหนังสือจะออกขายในนาม Tales of the otherworld โดยจะออกขายพร้อมกับเรื่องสั้นอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง ในเดือนสองเดือนนี้แหละ

แม็กซ์เคยอ่านเรื่องนี้ไปนานแล้ว ตั้งแต่สมัยลงในอินเตอร์เน็ตใหม่ ๆ และมันยังคงอยู่ในความทรงจำเสมอ พอดีว่าเราค้นหนังสือเก่าที่แม็กซ์พิมพ์ออกมาเย็บเล่มเอง (คือซื้ออีบุ๊คมา แล้วพิมพ์ออกเป็นเล่มเอสี่เก็บไว้) ทำให้เห็นเล่มนี้อีกครั้ง เลยทำให้เกิดความอยากอ่าน

และเมื่ออ่านจบมันก็นำแม็กซ์กลับไปสู่การเริ่มต้นอ่านหนังสือชุด Otherworld อีกรอบค่ะ

Beginnings ของเคลลี่ย์ อาร์มสตรองค์

สำหรับคนที่ติดตามอ่านหนังสือชุด Otherworld มาก็คงจะรู้จักตัวละครสองตัวที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในเรื่องชุดนี้ นั่นก็คือ เอเลน่า ไมเคิลส์ และเคลย์ตัน เดนเวอร์ส

คนหนึ่งเป็นหมาป่าสาวคนเดียวในโลก ส่วนอีกคนเป็นมือขวาของอัลฟ่า ผู้นำเผ่าหมาป่าที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ และคือชายคนที่เปลี่ยนเอเลน่า จากนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมดา กลายเป็นมนุษย์หมาป่า และนำเธอมาสู่โลกแห่งนี้

หนังสือเรื่องนี้ก็ตามชื่อเรื่องนะคะ คือจุดเริ่มต้นของการพบกันของคนทั้งสอง การพบกันที่จบลงด้วยความเจ็บปวด และน้ำตา แต่มันทำให้เราเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่อ่านเรื่อง Bitten แล้วไม่มีโอกาสรับรู้ความคิดของเคลย์ คุณจะได้รู้ว่า อะไรเป็นแรงผลักดันทำให้เขาทำอย่างนั้น

ทรยศหญิงสาวที่เขารักที่สุด และเปลี่ยนเธอเป็นสัตว์ป่า โดยไม่ให้ทางเลือกแก่เธอเลย

เอเลน่า ไมเคิลส์ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งโตรอนโต้ปีสาม ไม่ได้มีชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เธอต้องหาเงินเพื่อเรียนหนังสือ ดังนั้นการทำงานพิเศษนอกเวลาเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก แต่กระนั้นเธอก็ยังให้ความสนใจในวิชามนุษยวิทยา โดยเฉพาะวิชาที่สอนโดยศาสตราจารย์เดนเวอร์ส คนที่เธอเคยใช้ผลงานวิจัยของเขาประกอบการเขียนรายงานเมื่อเทอมก่อน

เมื่อเอเลน่าเห็นว่า ศาสตราจารย์เดนเวอร์สรับคำเชิญของมหาวิทยาลัยมาสอนเป็นกรณีพิเศษยังที่ที่เธอเรียน เอเลน่าจึงไม่ลังเลที่จะเข้าเรียนในวิชาของเขา

แต่เพียงแว่บแรกที่เจอกัน มันก็ไม่ใช่การพบกันที่ราบรื่นนัก เริ่มตั้งแต่เธอเข้าใจว่า ชายหนุ่มผมบลอนด์ แสนหล่อเหลาคนนี้คือผู้ช่วยอาจารย์ และท่าทางขวางโลกจนถึงขั้นหยาบคายของเขาก็ไม่ได้ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์อาจารย์คู่นี้ดีขึ้น

สำหรับเคลย์ เขาก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่า ทำไมจึงตอบรับคำเชิญมาสอนที่โตรอนโต้ มันห่างไกลจากบ้านที่เขารักยิ่งนัก ตลอดชีวิตนับตั้งแต่เขาได้พบกับเจรามี่ แทบจะไม่มีช่วงไหนเลยที่เขาห่างไกลจากถิ่นที่อยู่ และอัลฟ่าผู้เขาตั้งตัวเองเป็นผู้ปกป้อง แต่เจรามี่ก็ดูจะดีใจกับการที่เขาได้รับคำเชิญ เพราะมันหมายถึงความสำเร็จในชีวิตการทำงาน (ซึ่งเคลย์ไม่แคร์มันด้วยซ้ำ) และถ้านั่นเป็นสิ่งที่เจรามี่ต้องการ เคลย์ก็พร้อมที่จะทำให้ทุกอย่าง แต่เมื่อเขามาถึงเมืองทางเหนือ เคลย์ก็เริ่มตั้งคำถามกับการตัดสินใจของตัวเอง

จนกระทั่งเขาได้พบกับเอเลน่า

สัญชาตญาณของเขาบอกว่า ไม่อาจปล่อยให้เธอจากไปได้ และเช่นเดียวกับหมาป่าผู้คลั่งไคล้ เขาทำทุกอย่างเพื่อทำให้เธออยู่ใกล้ แม้มันจะหมายถึงการคิดตำแหน่งงานหลอก ๆ ขึ้นมา เคลย์ขอให้เอเลน่ามาเป็นผู้ช่วยอาจารย์ ทั้งที่ตัวเองไม่เคยต้องการให้มนุษย์คนไหนมาอยู่ใกล้ และรวมไปถึงการทำทุกอย่างเพื่อรู้จักเธอให้มากขึ้น

แม้ว่าจะเป็นการแอบติดตามเธอไปทุกหนทุกแห่ง เพื่อที่จะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเธอ

เคลย์ผู้เติบโตมาพร้อมกับความเป็นหมาป่าในกาย (เพราะเขาคือหมาป่าที่ถูกกัดตั้งแต่เด็ก ในขณะที่หมาป่าตามกำเนิดจะกลายเป็นหมาป่าเมื่อโตเต็มวัย) เขามีสัญชาตญาณของสัตว์ป่าในกายเต็มที่ และสำหรับหมาป่าแล้ว มีผู้หญิงเพียงคนเดียวสำหรับพวกเขา และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ตลอดชีวิต เคลย์ไม่เคยมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนไหน ไม่สนใจด้วยซ้ำ

จนกระทั่งเอเลน่า

เธอคือผู้หญิงคนแรก และคนสุดท้ายสำหรับเขา

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์หมาป่า และมนุษย์ไม่ใช่สิ่งที่ได้รับความเห็นชอบ กระทั่งการที่เขาเป็นลูกบุญธรรมของอัลฟ่าก็ไม่ได้ทำให้เคลย์มีสิทธิที่จะฝืนกฎ ความสัมพันธ์กับผู้หญิงเป็นสิ่งที่ไม่จีรัง พวกเขาอาจมีความรัก แต่ในท้ายที่สุดก็ต้องเดินจากเธอไป ความลับของพวกเขาสำคัญยิ่งเกินกว่าจะเปิดเผยให้รับรู้ได้

ความเป็นหมาป่าในตัวของเคลย์ไม่อาจยอมรับสิ่งนั้นได้ และในขณะเดียวกันมันก็ไม่ยอมให้เขาเดินออกจากเผ่า แม้มันจะหมายถึงการที่เขาได้อยู่กับเอเลน่า และเคลย์ไม่อาจมีชีวิตรอดได้ถ้าไม่มีเผ่าหมาป่า และเจรามี่

มันเป็นหนังสือที่ไม่มีตอนจบอย่างเป็นสุข (ซึ่งคนที่อ่านเรื่อง Bitten ก็น่าจะรู้อยู่แล้ว เพราะเรื่อง Bitten คือผลลัพธ์ของการกระทำของเคลย์) แต่เรื่องนี้คือจุดเริ่มต้น และมันทำให้เราเข้าใจการกระทำของเคลย์ ชายหนุ่มผู้ไม่เคยคิดว่าจะตกหลุมรัก แต่เมื่อเขารัก...

มันคือที่สุด คือทุกอย่างในชีวิต

รักของเคลย์ไม่ใช่ความรักที่เสียสละ เขาไม่อาจปล่อยเอเลน่าออกไปจากชีวิตได้ แม้มันจะเป็นการทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น เขาเลือกที่จะทำในสิ่งที่ทำให้เขาและหญิงสาวที่เรารักที่สุดในชีวิตบาดหมางกันไป และเอเลน่าไม่ยอมให้อภัยเขาไปอีกเป็นเวลาถึงสิบเอ็ดปี

แม็กซ์อ่านเล่มนี้จบ และเกิดความรู้สึกสงสาีรเคลย์ (และเอเลน่าเล็กน้อย) เหลือเกิน จนในท้ายที่สุดก็เลยไปหยิบเรื่อง Bitten มาอ่านอีกรอบ เพราะเราไม่อาจปล่อยให้ตอนจบของเรื่องนี้ตามหลอกหลอนเราต่อไปได้

เป็นหนึ่งในหนังสือที่เรารักมากที่สุด และแม็กซ์ก็รอคอยการพิมพ์ออกมาขายในฉบับหนังสืออย่างใจจดจ่อ

คะแนนที่ 87

ป.ล. หนังสือชุด Otherworld ไม่ใช่โรแมนซ์นะคะ แต่ว่าไปแล้ว เรื่องสั้นเรื่องนี้หวานที่สุดเรื่องนึง ถ้าไม่นับตอนจบที่แสนเศร้า เราว่าเรื่องนี้เข้าข่ายโรแมนซ์เชียวล่ะ




View all my reviews

No comments: