Friday, August 30, 2013

Review: By Love Unveiled


By Love Unveiled
By Love Unveiled by Deborah Martin

My rating: 2 of 5 stars



เราอ่านงานของซาบรินา เจฟฟรีย์อย่างจงรักภักดีนะคะ (หมายความว่า เราอ่านหนังสือที่เธอเขียนทุกเล่ม) เธออาจจะไม่ใช่นักเขียนที่ดีที่สุดที่เราได้พบได้เห็นในสามโลก แต่สำหรับเรา งานส่วนใหญ่ของเธอไม่ทำให้เราผิดหวัง ที่มากไปกว่านั้น เรายังอ่านงานเขียนในนามปากกาเดบอราห์ มาร์ตินของเธออีกด้วยค่ะ (ก่อนที่จะมีซาบรินา เจฟฟรีย์ เธอใช้นามปากกว่าเดบอราห์ มาร์ตินมาก่อน) และก็ชอบมากในระดับนึง อาจจะไม่เท่ากับที่เราชอบงานในชื่อล่าสุดของเธอนะคะ แต่ก็อยู่ในความทรงจำที่ดี

เรื่องนี้คือ หนังสือที่เขียนสมัยที่เธอยังเป็นเดบอราห์ มาร์ตินอยู่ (แต่เราไม่ได้อ่านเล่มนี้ค่ะ) เมื่อซาบรินาดังในระดับนึง สนพ.จึงซื้อลิขสิทธิ์มาพิมพ์ใหม่ แถมยังให้ซาบรินาตรวจต้นฉบับอีกรอบด้วย ดังนั้นสำหรับเราเล่มนี้จึงเป็นอีกเล่มที่เราต้องอ่านแน่ ๆ

ปัญหาก็คือ มันไม่สนุกน่ะค่ะ มากถึงขนาดทำให้เราตั้งคำถามความชอบที่เรามีต่องานเขียนในนามปากกาเดบอราห์ มาร์ตินเลยล่ะค่ะ (เพราะเรายังชอบงานของซาบรินา เจฟฟรีย์อยู่ เพิ่งอ่านเล่มล่าสุดไป ก็ถือว่าใช้ได้) ว่าที่เราคิดว่าชอบในอดีตนั้น เราชอบจริง ๆ หรือเป็นแค่ความทรงจำอันลางเลือน เพราะเล่มนี้แย่อย่างไม่น่าเชื่อ (ในมาตรฐานของซาบรินา เจฟฟรีย์ที่เราวางไว้ในระดับนึง)

เหตุการณ์เกิดขึ้นในยุคที่หนังสือสมัยนี้ไม่ค่อยวางพล็อตเรื่องกันแล้ว นั่นก็คือสมัยพระเจ้าชาร์ลที่สอง หลังจากที่ได้รับเชิญให้เสด็จกลับมาครองราชบัลลังค์อีกครั้ง (หลังจากพ่อโดนตัดคอ และชาร์ลที่สองหนีตายไปลี้ภัยในฝรั่งเศส) กษัตริย์โดนลอบปลงพระชนม์ด้วยการวางยาพิษ และหมอที่ดำเนินการนั้นก็ถูกจับในฐานะกบฎ บ้านเรือนและสมบัติของเขาถูกยึดเป็นสมบัติหลวง นั่นเป็นโชคดีของพระเอก เพราะบ้านของหมอหลวงก็คือ ทรัพย์สินของตระกูลของเขานั่นเอง ทรัพย์สินที่กาเร็ตต์ถูกผู้เป็นอาเขยโกงในระหว่างที่เขาลี้ภัยตามกษัตริย์ไปที่ฝรั่งเศส

เมื่อได้รับพระราชทานปราสาทของตัวเองคืน กาเร็ตต์ก็รับคำสั่งอีกอย่าง นั่นคือ ช่วยสืบดูว่า มีขบวนการใดอีกรึเปล่าที่ร่วมมือกับหมอในการวางยากษัตริย์

พล็อตเรื่องนี้เก่าตามอายุของเรื่องมาก พระเอกเป็นเจ้าของปราสาทที่กษัตริย์ยกให้ แน่นอนว่า นางเอกก็คือลูกสาวของหมอ หรือเจ้าของบ้านที่ตอนนี้ถูกยกให้พระเอก และแน่นอนว่า นางเอกของเราต้องปลอมตัวเป็นยิปซี และแน่นอนว่า นางเอกจะต้องมีความสามารถในการรักษาอาการเจ็บป่วน และแน่นอนว่า พระเอกต้องมีอาการป่วยจนต้องเรียกนางเอกมารักษา และแน่นอนว่า พระเอกต้องค้นพบว่า นางเอกมีความลับบางอย่างปิดบัง และเขาหลงใหลความงามของเธอจนเก็บเธอไว้ข้างตัว และจะไม่ใช่พระเอกได้อย่างไร หากไม่พยายามทำให้นางเอกมาเป็นเมียเก็บ

พล็อตมันเก่า และดันไม่ใช่พล็อตแบบที่เราอยากอ่าน เราไม่ชอบนิสัยพระเอก เราไม่ได้ชอบพระเอกที่สมบูรณ์แบบนะคะ เราติดที่จะชอบอ่าน Anti-hero ด้วยซ้ำ แต่พฤติกรรมทำให้ผู้หญิงดี ๆ มาเป็นเมียเก็บเนี่ย เรารับไม่ไว้ค่ะ โดยเฉพาะในยุคสมัยที่การกระทำแบบนี้คือการทำลายชีวิตของผู้หญิงคนนั้นทั้งคน เหตุผลเดียวที่พระเอกใช้อธิบายก็คือ นางเอกเป็นยิปซี (ทุเรศค่ะ)

ตัวร้ายในเรื่องก็เด่นชัดจนไม่ต้องบอกว่า เป็นใคร อะไรที่แย่ ที่เลว ตาคนนี้รับเอาไว้หมด

อ่านเรื่องนี้จบแล้ว ต้องรีบไปหยิบงานเล่มล่าสุดของซาบรินา เจฟฟรีย์มาอ่านเลยค่ะ เพื่อทำให้ตัวเองมั่นใจว่า นั่นมันคืออดีตที่เธอเคยเป็น ไม่ใช่สิ่งที่เธอเขียนในตอนนี้

คะแนนที่ 53



View all my reviews

No comments: