Friday, August 30, 2013

Review: Beyond Control


Beyond Control
Beyond Control by Kit Rocha

My rating: 4 of 5 stars



เราชอบเล่มหนึ่งในชุดมาก ๆ นะคะ ทำให้หยิบเล่มนี้มาอ่านอย่างคาดหวังไม่น้อย โดยเฉพาะเล่มนี้เล่าเรื่องราวของดัลลัส โอเคน ผู้นำแก๊งค์โอเคน หัวหน้าเขตปกครองที่สี่ และเล็กซ์ หญิงสาวผู้ไม่เป็นสองรองจากเขาเลย

ในเล่มนี้ เราได้เห็นโลกในเรื่องชุดนี้มากขึ้น ทำให้รู้ว่า ในแต่ละเขตการปกครองมีใครเป็นผู้นำอยู่บ้าง และดูเหมือนว่า แต่ละเขตปกครองจะมี "ความเชี่ยวชาญ" เป็นของตัวเอง เขตปกครองที่สี่ของดัลลัสทำหน้าที่ผลิตเหล่า ในขณะเขตปกครองที่สาม ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเล็กซ์ (นางเอกในเรื่อง) เชี่ยวชาญในเรื่องประเวณี และการหาความสุข แต่ไม่ว่าจะเป็นเขตปกครองใดก็ตาม ผู้นำของเขตยืนหยัดอยู่ได้ด้วยบารมี และอำนาจ การพบปะของผู้นำแต่ละคนก็เปรียบเสมือนการเจรจรผู้นำระดับโลก (ในยุคนี้) ที่แต่ละคนต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เขตของตัวเองได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราชอบเล่มนี้มาก ๆ เราชอบอ่านเรื่องเกี่ยวกับอำนาจ และชอบมากกว่าเมื่อพูดถึงคนที่ครองอำนาจนั้น และจะมีใครในเรื่องชุดนี้ที่ทรงอำนาจมากไปกว่าดัลลัส โอเคน และจะมีใครที่คู่ควรกับเขามากไปกว่าหญิงสาวที่สร้างทุกอย่างมาพร้อมกับเขาอย่างเล็กซ์

เรื่องราวของดัลลัส และเล็กซ์ถูกพูดถึงไปแล้วในเล่มแรกในชุด มันชัดเจนว่า ทั้งสองคนมีบางอย่างต่อกัน (แต่แน่นอนว่ามีความสัมพันธ์ต่อกัน) แต่เล็กซ์ไม่อาจยอมให้ตัวเองผูกพันกับดัลลัสมากไปกว่าที่เป็นอยู่ได้ เธอรู้ว่า สำหรับชายที่กระหายอำนาจ ในที่สุดเรื่องราวระหว่างเธอและเขาจะต้องมาถึงจุดจบอันเลวร้าย แต่การต้านทานดัลลัสไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อเธอเกือบจะเป็นคนเดียวที่มองเห็นตัวตนที่แท้จริงของเขา ของเดคแคลน ผู้ชายคนที่เขาเคยเป็นก่อนที่จะมาเป็นดัลลัส โอเคน

เราชอบความสัมพันธ์ระหว่างดัลลัส และเล็กซ์มาก เราชอบความเท่าเทียมของทั้งคู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายในการทำให้เราเชื่อ เพราะคาแร็คเตอร์ที่วางมา ดัลลัสคือผู้นำเด็ดขาด สูงสุด และเป็นเจ้าของทุกคนในแก๊งค์โอเคน

เราชอบพล็อตเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขยายอำนาจ ความทะเยอทะยานอย่างไม่มีขีดจำกัดของดัลลัส และอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับโลกในชุดนี้มากยิ่งขึ้นไปอีก สิ่งเดียวที่เรารู้สึกว่า ให้น้ำหนักมากเกินไป ก็คือ ฉากเซ็กส์ ซึ่งเป็นเรื่องที่โทษคนแต่งไม่ได้ เพราะนี่มันเรื่องแนวอีโรติค โรแมนซ์ จะบ่นว่า ฉากเซ็กส์มากเกินไป ก็ดูประหลาดอยู่ แต่เรารู้สึกแบบนี้จริง ๆ นะคะ คือเราอยากให้เรื่องใช้เวลากับความสัมพันธ์ระหว่างดัลลัส และเล็กซ์ และพูดถึงโลกในเรื่องมากกว่านี้ และที่มากไปกว่านั้น เราอยากรู้จักดัลลัสให้ดีกว่านี้ เรารู้สึกว่า สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับเขาช่างเล็กน้อยเหลือเกิน เราอยากรู้การต่อสู้ก่อนที่เขาจะกลายมาเป็นหัวหน้าแก๊งค์โอเคน และผู้นำของเขตปกครองที่สี่

เช่นเดียวกับเล่มแรก เราหลงใหลไปกับตัวละครในชุด ที่แต่ละคนเมื่อบรรยายไม่ใช่ชายในสเป็ค หรือผู้หญิงแบบที่เราอยากรู้จัก แต่กลับเป็นตัวละครที่มีสีสัน และทำให้เราอยากรู้เรื่องราวของพวกเขามากขึ้น เรียกได้ว่า เราติดกับ หลงเข้าไปในโลกของเรื่องชุดนี้เต็มตัว

เรื่องนี้ (และรวมไปถึงเล่มแรกในชุด Beyond Shame) ทำให้สิ่งที่เราไม่คิดว่า จะทำได้ นั่นก็คือ ทำให้เรายอมรับความตัวเองว่า เราชอบเรื่องแบบนี้ คาแร็คเตอร์แบบนี้ (นึกถึงแก๊งค์มอเตอร์ไซด์แนวเถื่อน ๆ หยาบคาย -- ไม่ใช่ว่า ตัวละครในเรื่องนี้จะเป็นแบบนั้นนะคะ แต่มันให้ความรู้สึกแบบนั้น) และนี่คือคำชมสูงสุดที่เราจะให้กับหนังสือเล่มนึงได้

เล่มนี้ไม่สมบูรณ์แบบ เราอยากให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับโลก และตัวละครมากกว่านี้ แต่นั่นก็เพียงเพราะว่า เราชอบโลกในเรื่อง และหลงใหลตัวละครนั่นเอง

คะแนนที่ 80
ป.ล. ชอบฉากจบมาก เมื่อราชาแสดงอำนาจ และถูกสนับสนุนโดยราชินีของเขา นั่นบอกตัวตนของดัลลัส และเล็กซ์ได้อย่างชัดเจน (แต่ถึงยังไง เราไม่เชื่อ สปอยล์นะคะ





ที่ดัลลัสบอกว่า จะทิ้งทุกอย่าง แล้วกลายไปเป็นคนธรรมดาเพื่ออยู่กับเล็กซ์ เขาไม่มีวันทำได้ แต่เล็กซ์ก็ไม่มีทางกลายเป็นคนธรรมดาได้เช่นกัน)





View all my reviews

No comments: