Friday, August 30, 2013

Review: Sex and the Single Earl


Sex and the Single Earl
Sex and the Single Earl by Vanessa Kelly

My rating: 2 of 5 stars



ซื้อเล่มนี้มาในราคาลดราคาค่ะ (ห้าสิบบาท) ทำให้ความคาดหวังไม่ได้สูงมากมายอะไร ซึ่งเป็นข้อดีนะคะ เพราะเรื่องนี้ก็ถือว่า ให้ความสนุกสมกับราคา

เราหยิบเล่มนี้มาอ่าน เพราะเปิดบทนำลองอ่านแล้ว เจอพล็อตว่า พระเอกซึ่งเป็นท่านเอิร์ล แต่หมกหมุ่นในเรื่องการทำธุรกิจ ได้เจรจาการค้า และพบว่า ปัจจัยสำคัญที่เขาจะได้สัญญาการค้าด้วยกันก็คือ การที่เขาได้ครอบครองที่ดินผืนนึง ที่ดินที่ถูกกำหนดให้เป็นสินสมรสของน้องสาวของเพื่อนสนิท

ดังนั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะให้ได้ที่ดินผืนนั้นมา ก็คือการแต่งงานกับเธอซะ โดยเฉพาะเมื่อเขาก็รู้อยู่แก่ใจว่า หญิงสาวผู้นั้นได้หลงรักเขามาเป็นเวลานานแล้ว

เห็นพล็อตแบบนี้เลยตัดสินใจอ่านต่อเลยค่ะ น่าเสียดายว่า เรื่องในบทต่อ ๆ มาไม่น่าสนใจเท่ากับบทแรก เราเสียดายนะคะ เพราะคนแต่งไม่ค่อยได้เล่นประเด็นเรื่องที่พระเอกรู้ตัวว่า นางเอกหลงรักเขาอยู่แล้วเท่าไหร หากแต่มุ่งไปยังพล็อตที่นางเอกเข้าไปวุ่นวายกับเด็ก ๆ ในสลัม (ที่นางเอกเข้าไปเพื่อช่วยเหลือให้รอดพ้นจากพ่อที่โหดร้าย)

อย่างไรก็ตาม เล่มนี้มีช่วงเวลาที่น่าสนใจ ในความพยายามของนางเอกที่จะเอาชนะใจพระเอก พยายามเปลี่ยนเขาจากคนที่เย็นชามาเป็นชายที่รักเธอให้ได้ แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่เอาสูตรสำเร็จมาใช้จนทำให้เรื่องนี้ไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการใช้พล็อตจำเจเพื่อแสดงความเป็นแม่พระของนางเอก การที่เธอแส่เข้าไปหาเรื่องใส่ตัว เพื่อช่วยเหลือ "เด็กน้อยที่น่าสงสาร" การเสียสละของนางเอก สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้หนังสือแย่ลงนะคะ แต่ก็ไม่ได้ทำให้มันดีขึ้นเช่นกัน

เรารู้สึกว่า คนร้ายไม่มีความน่าเชื่อเอาเสียเลย เรื่องกำหนดฐานะของนางเอกและพระเอกไว้เป็นส่วนหนึ่งของชนชั้นสูง ในขณะที่ตัวร้ายเป็นแค่พ่อเลว ๆ ของเด็กในสลัม จริงอยู่ว่า นั่นคือคนเลว แต่เราก็เชื่อว่า กระทั่งคนเลว ไม่ใช่คนโง่นะคะ เราคิดว่า การที่เรื่องแต่งให้คนร้าย (ซึ่งเป็นนักเลงกระจอก ๆ) จะเอาตัวนางเอกไปขายซ่อง (ไปจนถึงความพยายามข่มขืนเธอ) ช่วงตอนท้ายเรื่อง โดยร่วมมือกับแม่เล้า มันไม่น่าเชื่อ และดูมากเกินไป

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่านจบแล้วก็จบเลยค่ะ ไม่ได้มีอะไรติดใจ หรือประทับใจ

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: