Friday, August 30, 2013

Review: Rock Chick


Rock Chick
Rock Chick by Kristen Ashley

My rating: 3 of 5 stars



ได้ยินชื่อเสียงของคริสติน แอชลีย์มาพักใหญ่แล้วล่ะค่ะ (เราไม่ได้ขุดหลุมอยู่ในรูที่ไหน) เพื่อนหลายคนก็แนะนำให้อ่าน ว่าไปแล้ว คนแปลกหน้าก็ยังแนะนำเราให้อ่านงานเขียนของเธอเลยนะคะ แต่ด้วยความเป็นคนที่ติดพรินต์บุ๊คอย่างมาก และแม้คริสตินจะเริ่มต้นอาชีพด้วยการพิมพ์งานขายเอง และขายอีบุ๊คเป็นหลัก แต่เราก็เห็นว่า กระทั่งงานที่เธอพิมพ์ขายเองก็ยังมีหนังสือพรินต์บุ๊คในฉบับ POD ออกขาย (แต่ราคาแพงเหลือใจ)

เราก็เลยรอ ตั้งใจว่า จะรองานที่ถูกสนพ.ใหญ่ซื้อไปพิมพ์ (อีกรอบ และคราวนี้จะออกพรินต์บุ๊คด้วย) ออกขาย แต่สุดท้ายก็รอไม่ไหว เนื่องจากได้พรินต์บุ๊คสองเล่มแรกในหนังสือชุดนี้มาอยู่ในมือพอดี ก็เลยตัดสินใจอ่าน

ด้วยความที่เราปิดหูปิดตา พยายามไม่หาข้อมูลเกี่ยวกับงานเขียนของเธอเลยนะคะ (นอกจากการรับรู้ว่า เธอเขียนได้น่าติดตามมาก) ทำให้เราต้องแปลกใจเมื่อเปิดหน้าแรก และพบว่า เธอเล่าเรื่องผ่านมุมมองของนางเอกเพียงอย่างเดียว (ผ่านการเล่าเรื่องด้วยการใช้สรรพนาม I) นั่นทำให้เราแปลกใจมาก และบอกตามตรงว่า ทำให้ช่วงแรก ๆ ของการเริ่มอ่าน เรามึน ๆ ไปพักใหญ่

โดยเฉพาะเมื่อเล่มนี้คือเล่มแรกในชุด (และถ้าเข้าใจไม่ผิด อันนี้คิดเองนะคะ) เรื่องนี้น่าจะเป็นเล่มแรก ๆ ที่เธอเขียนด้วย มีอะไรหลายอย่างเยอะมาก ตัวละครเยอะ พล็อตเรื่องดูสับสน ทำให้เราถึงกับวางเล่มนี้ลงไปแล้วนะคะ ไม่ใช่เพราะไม่สนุก แต่รู้สึกเหมือนเล่มนี้น่าจะสนุกกว่านี้นะ แต่ทำไมเราถึงยังไม่รู้สึก เลยตัดสินใจเบรกตัวเองก่อน ซึ่งเป็นความคิดที่ดีค่ะ เพราะหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ เรากลับไปหยิบมาอ่านอีกรอบ คราวนี้อ่านลื่นไหลไปจนจบเรื่อง แถมรู้สึกดีพอกับมันจนหยิบเล่มสองมาอ่านทันที

ความรู้สึกที่เรามีต่อหนังสือเล่มนี้ (และงานของคริสตินที่เราอ่านมาอย่างน้อยนิดแค่สองเล่ม) ก็คือ มีสไตล์ที่คล้ายคลึงกับหนังสือชุดสเตฟานี พลัม ของเจเน็ต เอวาโนวิชอย่างยิ่ง ไม่ได้เหมือนในแง่พล็อตเรื่องนะคะ แต่เป็นการมองโลก การเล่าเรื่องของนางเอก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องที่วุ่นวาย สับสน ชุลมุน เหมือนที่เกิดในโลกของพลัม แต่เราคงต้องบอกค่ะว่า เราชอบคริสติน แอชลีย์มากกว่าพลัมนะคะ (แต่ก็ต้องเป็นธรรมด้วยว่า สเตฟานี พลัมเกิดขึ้นก่อนที่โลกใบนี้จะรู้จักคริสติน แอชลีย์ จึงอาจไม่เป็นการยุติธรรมเท่าไหรที่จะเอาไปเปรียบเทียบกัน)

นางเอกของเรา อินดี้ ซาเวจเป็นลูกสาวตำรวจ ดังนั้นเธอจึงคุ้นเคยกับชายในเครื่องแบบ และชายที่พกปืน แต่มันไม่สนุกเท่าไหรนักเมื่อเธอถูกข่มขู่ และยิงเข้าใส่หน้าร้านหนังสือที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ความวุ่นวายมากมายตามมาหลังจากนั้น โดยเฉพาะเมื่อลี ไนติงเกล พี่ชายของเพื่อนสนิท หนุ่มที่เธอแอบปิ๊งมายาวนานเกินกว่าจะจำได้ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และวุ่นเข้าไปยิ่งกว่า เมื่อเธอพบว่า หลังจากหลายปีแห่งการตามตื้อให้ท่าลี ในที่สุดชายหนุ่มก็ตัดสินใจว่า ถึงเวลาที่เธอควรจะเป็นของเขาเสียที

เรามีความรู้สึกว่า ช่วงร้อยหน้าแรกเป็นอะไรที่คนอ่านต้องอดทนเล็กน้อย เพราะเหมือนช่วงเปิดเรื่อง แนะนำตัวละครที่เยอะมาก ต้องใช้เวลาในการจดจำลักษณะ นิสัย และพฤติกรรมของทุกคน (ซึ่งเมื่อจำได้แล้ว นี่จะเป็นส่วนสนุกของเรื่องค่ะ) ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ ก็จะสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้จบอย่างไม่มีปัญหา

จุดเด่นอย่างนึงที่เราเห็นจากเล่มนี้ก็คือ การที่คนแต่งไม่ได้แสดงให้คนอ่านเห็นว่า พระเอกคิดอะไรอยู่ในสมอง ไม่ใช่ปัญหาของการอ่านเลย นั่นก็เพราะว่า สำหรับเรา (ในฐานะคนอ่าน) มันเห็นได้เด่นชัดถึงความรู้สึกที่เขามีต่อนางเอก และเราคิดว่า นี่คือสิ่งที่คนแต่งเก่งมาก ๆ เราไม่รู้สึกอึดอัดเลยนะคะว่า พระเอกกำลังคิดอะไรอยู่ หรือกำลังจะทำอะไร เพราะเรามั่นใจ แน่ใจในความรู้สึกที่เขามีต่อนางเอก ราวกับว่า การอ่านเรื่องที่เล่าผ่านสายตาของนางเอก ด้วยความมั่นใจที่เธอมีให้กับพระเอก ทำให้เราเข้าใจสิ่งที่เขาคิดไปด้วย

อย่างที่บอกไปนะคะ เรื่องนี้ทำให้นึกถึงชุดสเตฟานี พลัม องค์ประกอบหลายสิ่งหลายอย่างในเล่มนี้จึงเป็นแนวนั้น โครงเรื่องที่ดูบ้าเกินกว่าจะเป็นจริง ตัวละครที่เว่อร์ได้สนั่นโลก และแทบจะเรียกได้ว่า เป็นชุมนุมคนเพี้ยน แต่ทุกอย่างลงตัวมากนะคะ เหมือนเราถูกพาขึ้นรถไปวิ่งบนทางหลวงแล้วเหยียบคันเร่งมิด เรื่องดำเนินรวดเร็ว ฉับไว และน่าสนใจ

อย่างไรก็ตามเล่มนี้ก็มีคำสาปของการเป็นหนังสือเล่มแรกในชุด เรารู้สึกถึงความขาด เกินไปในบางครั้ง แต่มีประกายโดดเด่นจนเราต้องหยิบเอาเล่มต่อไปมาอ่าน

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: