Tuesday, August 27, 2013

Review: The Wanderer


The Wanderer
The Wanderer by Robyn Carr

My rating: 2 of 5 stars



อายเล็ก ๆ ค่ะที่จะบอกว่า นี่เป็นงานของโรบิน คาร์เล่มแรกที่เราอ่าน นั่นเพราะเราสะสมงานชุดเวอร์จิ้น ริเวอร์ของเธอเอาไว้เป็นตั้ง แต่ท้ายสุดกลับมาอ่านเล่มนี้ซึ่งเป็นเล่มแรกในหนังสือชุดใหม่ของเธอแทน

เล่มนี้อาจจะเป็นเล่มแรกในชุดใหม่นะคะ แต่กลิ่นอายของเรื่อง (เราเข้าใจว่า) ยังคงดำเนินรอยตามเรื่องชุดเวอร์จิ้น ริเวอร์อยู่ เรื่องรักในเมืองเล็ก สถานที่ที่ทุกคนรู้จักกัน รู้เรื่องราวของกันและกัน ความอบอุ่นชนิดที่เมืองใหญ่ไม่อาจมีได้

แฮงค์ คูเปอร์เดินทางมาที่เมืองธันเดอร์ พอยต์เพื่อไว้อาลัยให้กับการตายของเบน เพื่อนสมัยที่เป็นทหาร แต่เมื่อไปถึงธันเดอร์ พอยต์ คูปกลับพบว่า ตัวเองกลายเป็นทายาทตามพินัยกรรมที่เบนทิ้งเอาไว้ ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของบาร์เก่า ๆ โทรม ๆ และชายหาดที่ดินอันสวยงามยาวเหยียดของเมืองชายทะเลแห่งนี้

เรื่องนี้มีพล็อตอยู่ประมาณนี้ล่ะค่ะ อีกส่วนหนึ่งก็คือ การหาความจริงว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่กับเบน มันเป็นอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรม แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของเรื่อง เรามีความรู้สึกว่า ปัญหาใหญ่ที่เรามีกับเล่มนี้ก็คือ โฟกัสของเรื่องที่ไม่ได้ฉายไปมากพอที่พระเอก และนางเอก เพราะเล่มนี้ติดคำสาปของหนังสือเล่มแรกในชุดที่ต้องแนะนำตัวละคร และสถานที่ให้คนอ่านเห็นภาพ และเรื่องราวในเมืองเล็กก็มีตัวละครมากมายที่ต้องทำความรู้จัก

จนเรารู้สึกว่า เราแทบไม่รู้จักคูปเลยด้วยซ้ำ และเมื่อเราไม่รู้จักเขา จะคาดหวังให้เราแคร์ในความเป็นไปของเขาได้อย่างไร นี่ยังไม่นับตัวนางเอกนะคะ ซึ่งเป็นเหมือนไม้ประดับ (นึกถึงละครโรงเรียนอนุบาล และครูที่ถูกสั่งว่า เด็กทุกคนต้องมีบทบาทเล่นในละครของห้อง ครูก็เลยเอาเด็กที่ไม่ค่อยกล้าแสดงออกมามาแต่งตัวเป็นต้นไม้บ้าง แมลงบ้าง เรานึกถึงนางเอกเป็นตัวละครแบบนั้นเลยค่ะ) แถมโฟกัสในเรื่องก็ยังต้องแบ่งให้กับพระเอกในเล่มถัดไป ชนิดที่ถ้าไม่อ่านคำโปรยปกหลัง คงจะไม่รู้ว่า ใครคือพระเอกกันแน่

เราจึงต้องบอกตามตรงนะคะว่า ไม่รู้ว่า ควรจะคิดยังไงกับหนังสือเล่มนี้ (หรืองานเขียนของโรบิน คาร์โดยรวม) คือเราค่อนข้างชอบบรรยากาศของเมืองในชุด คิดว่าคาแร็คเตอร์มีความน่าสนใจ และแตกต่าง (ในแง่ที่ว่า พวกเขาเป็นคนธรรมดามาก ๆ ไม่ใช่เศรษฐีพันล้าน หรือสิงห์มอเตอร์ไซด์มีรอยสัก) แต่เราไม่อาจสัมผัสถึงความเป็นโรแมนซ์ในเล่มนี้ได้เลย และตัวละครหลักกลับถูกบดบังจากสิ่งต่าง ๆ ที่เราบอกว่าเราชอบด้วยซ้ำ

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: