Friday, August 30, 2013

Review: Jacked Up


Jacked Up
Jacked Up by Erin McCarthy

My rating: 2 of 5 stars



เราอ่านเล่มนี้ต่อเนื่องติดกันมาตลอดทั้งชุด ดังนั้นทำให้กว่าที่เราจะมาถึงเล่มนี้ เราก็เริ่มเกิดอาการเอียนเรื่องราวของตัวละครและโลกในชุดนี้แล้วล่ะค่ะ อย่างไรก็ตามเล่มนี้มีความแตกต่างไปเล็กน้อย เพราะแม้จะยังมีฉากอยู่ในโลกของการแข่งรถสต๊อค แต่พระนางเป็นตัวละครที่ไม่ใช่นักแข่งรถ ก็เลยทำให้เล่มนี้มีมุมมองที่แตกต่่างออกไปกว่าเล่มอื่น ๆ บ้าง

คนที่ชอบอ่านเรื่องที่พระเอกเป็นผู้ชายธรรมดา ๆ คงจะชอบเล่มนี้นะคะ เพราะโนอาห์พระเอกในเรื่องเป็นแค่คนเปลี่ยนยางในทีมแข่งรถที่นางเอกทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ให้กับนักแข่งรถสังกัดอยู่ ถือว่าเป็นเรื่องที่พระเอกมีพื้นเพติดดินพอสมควร แต่เห็นว่า เป็นคนเปลี่ยนยางก็ไม่ได้หมายความว่า พระเอกทำงานต้อยต่ำนะคะ เขาเป็นถึงคนเปลี่ยนยางให้กับทีมแข่งรถ ไม่ได้ทำงานอู่รถทั่วไป (อันนี้เราเสียดสีนะคะ) ความจริงก็คือ สังคมตะวันตกไม่ได้มองอาชีพที่ใช้แรงงานเป็นงานที่ต้อยต่ำ พระเอกเรียนจบมาทางอาชีวะ มาจากครอบครัวที่มีพี่น้องมากมาย การที่เขาถีบตัวเองจนมาถึงจุดที่เป็นอยู่ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตามมาตรฐานแล้ว

ส่วนอีฟ นางเอกในเรื่อง ก็มาจากตระกูลอันยาวนานเช่นกัน แต่เป็นตระกูลของนักแข่งรถ อีฟยอมให้ความกดดัน และความเชื่อของคนรอบข้างบอกกับตัวเธอเองว่า เธอไม่อาจทำได้ อีฟจึงเลือกที่จะทำงานเป็นนักประชาสัมพันธ์ แทนที่จะไล่ตามความฝันเป็นนักแข่งรถเหมือนพี่ชาย และน้องชายของตัวเอง แต่บัดนี้เธอมาอยู่บนทางแยกที่ทำให้เธอเริ่มต้นคิดถึงอนาคต

ความสัมพันธ์ระหว่างอีฟ และโนอาห์ไม่ถึงกับเป็นเรื่องดอกฟ้ากับหมาวัด แต่ด้วยสไตล์การใช้ชีวิตที่ค่อนข้างแตกต่างกัน โนอาห์ที่ติดดิน ส่วนอีฟเก๋ไก๋แบบสาวในเมือง ทำให้มีประเด็นเรื่องความแตกต่างจุดนี้บ้าง แต่ไม่ใช่แรงกดดันจากคนรอบข้าง หรือความรู้สึกที่ว่า โนอาห์ไม่คู่ควร จุดนี้เราชอบนะคะ โดยเฉพาะการที่โนอาห์เริ่มทำให้อีฟคิดถึง ชีวิตที่อาจจะเป็นได้ของเธอเอง แทนที่จะเป็นชีวิตที่เธอกำลังเป็นอยู่

เรื่องนี้อ่านไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ พระเอกน่ารักดีค่ะ นางเอกก็ใช้ได้ แต่มันก็แค่นั้น เราไม่เจออะไรที่ลึกซึ้ง หรือมีเอกลักษณ์โดดเด่นพอที่จะทำให้เราคิดว่า เรื่องนี้พิเศษมากไปกว่าหนังสืออีกหมื่นกว่าเล่มขึ้นนอกนั่น

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: