Tuesday, August 27, 2013

Review: Skin Heat


Skin Heat
Skin Heat by Ava Gray

My rating: 4 of 5 stars





แม็กซ์ชอบงานเขียนของเอวา เกรย์ ชอบมาก ๆ ตั้งแต่ได้อ่านเล่มแรกของเธอเรื่อง Skin Game และก็คงต้องบอกตามตรงนะคะว่า เราเลยไม่แน่ใจเท่าไหรว่า เล่มต่อ ๆ ไปในชุดจะสนุกได้มากน้อยแค่ไหนกัน เพราะเล่มแรกก็สนุกขนาดนั้นไปแล้ว

และมันจึงเป็นเรื่องที่ไม่แน่แปลกใจเท่าไหรนักที่เราอ่านเล่มสองในชุดเรื่อง Skin Tight ซึ่งถือว่าเป็นหนังสือที่สนุกมากเล่มนึง แต่เรากลับรู้สึกว่า มีบางอย่างขาดหายไป เราชอบนะคะ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะนำไปเปรียบเทียบกับเล่มแรก

เมื่อมาถึงเล่มสามของชุด ซึ่งเล่าเรื่องราวของตัวละครที่แทบจะไม่มีบทอะไรเลยในสองเล่มแรก แม็กซ์เลยรู้สึกเหนือยลงไปในระดับนึง เพราะเชื่อว่า ยังไงก็ไม่มีทางเทียบเล่มหนึ่งที่สนุกมาก หรือกระทั่งเล่มสองที่เล่าเรื่องของคาแร็คเตอร์ที่โคตรจะน่าสนใจ

แต่เราก็ได้พบกับความแปลกใจ เพราะเล่มนี้สนุกกว่าที่คิดเยอะมาก ๆ ที่สำคัญที่สุด สำหรับเราแล้ว เรื่องนี้แสดงฝีมือการเขียนของเอวา เกรย์ได้อย่างชัดเจน เพราะเธอเขียนเรื่องราวที่แตกต่าง ด้วยคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างมาก ๆจากสองเล่มแรก และเธอทำได้ดีอย่างยิ่ง





Skin Heat ของเอวา เกรย์

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มสามในชุด แต่เราไม่คิดว่า จำเป็นจะต้องอ่านสองเล่มแรกก่อนเลยนะคะ เพราะแทบจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย นอกจากพระเอกในเล่มเป็นหนึ่งในคนที่หนีออกมาได้จากสถานที่กักกันซึ่งนำเขาไปใช้เป็นหนูทดลอง

อย่างไรก็ตาม แม็กซ์ไม่แน่ใจว่า คนอ่านที่ไม่ได้รู้แบ็คกราวด์ของเรื่องชุดนี้เลย จะเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ครบถ้วนโดยไม่งงในตอนแรกไหม เพราะในฉากเปิดเรื่อง ไม่ได้มีการวางพื้นฐานของเรื่องเลย คนอ่านรู้แค่ว่า พระเอกหนีออกมาจากสถานที่แห่งนึง ซึ่งจับเขาไปเป็นเวลานาน และทำอะไรบางอย่างกับเขา ทำให้เขาผิดปกติไป

ชีวิตที่เซค โนเบิลรู้จักพังทลายลง เขาอาจจะไม่ใช่คนที่มีอะไรมากมายให้สูญเสีย แต่ข้าวของเพียงเล็กน้อยที่เขามีอยู่ก็หายไปหมด หลังจากที่เขาถูกจับโดยกลุ่มคนลึกลับ ถูกขัง และใช้เป็นหนูทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเมื่อเขาหนีออกมาได้ เซคไม่ได้ต้องการแก้แค้น เขาต้องการแค่ชีวิตเก่าของตัวเองคืนมา ทว่าเมื่อเซคกลับมาถึงบ้านที่เป็นฟาร์มของเขา สัตว์ที่เขาเลี้ยง พืชพันธุ์ที่เขาปลูก ได้ตายลงหมดแล้ว เขากลับมาพบกับบ้านที่มืดมิดเพราะถูกตัดไฟ อาหารที่เน่าคาตู้เย็น เซคไม่มีเงินเก็บเหลืออยู่มากพอที่จะแก้ไขอะไรได้เลย

แต่ถ้าจะมีอะไรสอนเขาในช่วงเวลาที่ถูกคุมขัง มันคือการต่อสู้เพื่อให้เป็นปกติ เซครู้ว่า เขาไม่เก่งพอที่จะล้างแค้น ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตัวเองถูกจับไปทำไม หนทางเดียวที่เขาคิดว่า จะเป็นการทำให้เขาชนะในเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น ก็คือ การที่เขามีชีวิตอยู่ต่อไป

สำหรับชายที่เติบโตในเมืองเล็ก ชื่อเสียงเป็นเรื่องสำคัญ และเซคไม่มีมันเลย แม่ของเขาฆ่าตัวตาย พ่อของเขาติดเหล้าจนตาย เซคถูกคาดหวังจากทุกคนในเมืองว่า ไม่น่าจะมีชะตาชีวิตดีไปกว่าคนในครอบครัวของเขา ดังนั้นเมื่อเซคจำใจต้องหางานในเมืองทำ (ก่อนหน้าเขาทำฟาร์มเลี้ยงตัวเอง) งานทุกแห่งจึงปฏิเสธเขา ยกเว้นคลีนิครักษาสัตว์ของเจเนวา ฮาร์เปอร์ที่ให้โอกาสเขาทำงานเป็นคนงานช่วยขนของ

เนวาคิดว่า เธอได้พบกับเซค ครั้งแรกเมื่อคืนวันก่อน ตอนที่รถของเธอเสีย และเซคโผล่มาช่วยเธอเอาไว้ แต่สำหรับเซคแล้ว เขารู้จักเนวานานไปกว่านั้น เธอคือดอกฟ้าที่เขาหมายปอง แม้จะรู้ว่าตัวเองไม่มีวันเอื้อมถึง ครอบครัวของเนวาเป็นตระกูลผู้ดีมีฐานะในเมือง ในขณะที่เขาเป็นคนที่สังคมไม่ยอมรับด้วยซ้ำ กระทั่งเขาได้มีโอกาสเข้ามาทำงานร่วมกับเธอ กระทั่งเหตุการณ์พาให้เนวาต้องย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านของเขา เซคก็ไม่เคยกระทั่งคิดว่า เธอจะมีใจให้กับเขา จนกระทั่งคืนวันนึง เมื่อเนวาหมุนลูกบิดประตูห้องของเขา

จากที่แม็กซ์ไม่คาดหวังอะไรเลยกับหนังสือเรื่องนี้ กลายเป็นว่า มันมีองค์ประกอบหลายอย่างที่เราชอบ เริ่มต้นแต่พระเอกที่แตกต่าง เซคเป็นคนง่าย ๆ และมองโลกตามความเป็นจริง หลังจากที่อ่านหนังสือสองเล่มแรกในชุดที่พระเอกเป็นแนวอัลฟ่าสุดขั้ว พอมาเจอเซคในเล่มนี้ ก็ผิดไปจากที่คาดคิดมาก ๆ เลยค่ะ แม็กซ์ชอบแก่นความเป็นคนดีของเขา ตลอดเวลาที่ร่อนเร่จากสถานกักกันกว่าจะมาถึงบ้านของตัวเอง เซคเลือกที่จะไม่ขโมย เขาไม่ต้องการกลายเป็นคนที่จับตัวเขาไป เขาต้องการจะเป็นคนที่เขาเป็นเช่นเดิม และแม้ว่าจะหมายถึงเขาต้องเดินเป็นระยะทางไกลมาก ๆ เมื่อไม่มีรถคันไหนรับตัวเขาขึ้น นั่นก็คือสิ่งที่ต้องทำ แม้จะหมายความว่า จะต้องใช้เวลานานกว่าจะไปถึงบ้าน อันเป็นจุดหมายปลายทางในฝัน มันก็จำเป็น เพราะเซคจะไม่ยอมให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขา เปลี่ยนแปลงตัวเขาเป็นผู้ชายอีกคน

นั่นคุณสมบัติข้อแรกที่โดนใจเรามาก ๆ นอกจากนี้แล้วเซคยังมีความเปราะบางเหมือนกับคาแร็คเตอร์ที่เราชอบหลาย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นลอร์ดเอียน (จาก The Madness of Lord Ian MacKenzie) ตรงที่หลังจากถูกทดลอง เซคกลายเป็นคนอ่านหนังสือไม่ออก หรือเซ็นต์จอห์น (จาก The Best Revenge) ตรงนิสัยชอบพูดไม่จบประโยค แต่ไม่ได้บอกว่า เหมือนกันไปหมดนะคะ เซคมีความเป็นตัวเอง เพียงแต่เราคิดว่า คุณลักษณะแบบนี้ของเขามั้งที่ทำให้เราชอบเขามากเหลือเกิน

ส่วนนางเอกที่อาจจะไม่ได้โดดเด่น ฉลาด หรือเก่งกาจอย่างนางเอกในสองเล่มแรก แต่เนวาก็รู้จักขีดความสามารถของตัวเองเป็นอย่างดี กระนั้นหญิงสาวผู้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวย ก็มีปมในใจของตัวเองเช่นกัน เธอไม่แน่ใจว่า ตัวเองจะสามารถจับใจชายหนุ่มที่อายุน้อยกว่าตัวเองถึงสี่ปีได้แค่ไหน แถมยังไม่รู้ว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่อีกที่ตัวเองอยู่ในฐานะของเจ้านายของเซค จะมีความสัมพันธ์กับเขา นั่นทำให้เธอลังเลแม้จะเริ่มรู้ตัวว่า ปิ๊งเขาให้อย่างจัง

เนื่องจากเรื่องนี้ค่อนข้างตัดขาดจากพล็อตในสองเล่มแรก ทำให้คนอ่านที่ไม่ได้อ่านสองเล่มแรกมาก่อนอาจจะมึนเล็กน้อยเกี่ยวกับความสามารถพิเศษของเซค ไม่รู้ว่า มันมีที่มายังไงกันแน่ และเขาทำอะไรได้บ้าง แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นหลักหรอกค่ะ อันที่จริงแม็กซ์คิดว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแนวพารานอมอลเลยด้วยซ้ำ เพราะองค์ประกอบมีน้อยมาก เรื่องนี้เป็นแนวโรแมนติกสืบสวนมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อปรากฎเด่นชัดว่า มีฆาตกรโรคจิตที่คิดเอาชีวิตของเนวาอยู่

พล็อตในส่วนสืบสวนไม่ถึงกับซับซ้อนอะไรนะคะ แม็กซ์เดาคนร้ายได้เกือบจะในทันที แต่ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก เพราะแม็กซ์ชอบความสัมพันธ์ระหว่างเนวา และเซคมาก อย่างไรก็ตามเรารู้สึกสะดุดไปกับการเล่าเรื่องเล็กน้อย โดยเฉพาะฉากที่เปิดตัวนักสืบคนที่ทำคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง มันดูขาดช่วงไปกับเรื่องราวพิกล ทำให้เรางงไปพักใหญ่เลยล่ะว่า กล่าวถึงเจ้าหมอนี่ทำไม (วะ)

โดยรวมแล้วเราชอบเล่มนี้ค่ะ สนุกกว่าที่คิดเยอะมาก โดยเฉพาะคาแร็คเตอร์พระเอกที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยครั้งนักในโรแมนซ์

คะแนนที่ 83




View all my reviews

No comments: