Friday, August 30, 2013

Review: Fatal Deception


Fatal Deception
Fatal Deception by Marie Force

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากผิดหวังไม่น้อยไปกับเล่มสี่ในชุด Fatal Flaw เราก็แก้ความผิดหวังด้วยการเอาเล่มนี้มาอ่านค่ะ เพราะถึงอย่างไรเราก็เชื่อมั่นในฝีมือการเขียนของมารี ฟอร์ซนะคะ เราเชื่อว่า เธอจะแก้ตัวกับเล่มนี้ได้

แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงค่ะ ส่วนหนึ่งคงเพราะเล่มนี้คดีสืบสวนมีความน่าสนใจ ทำให้เราอ่านติดหนึบไปตลอดทั้งเล่ม อีกอย่างเหตุการณ์ในเล่มนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาแค่ไม่กี่วัน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแซมกะนิคถูกเล่าผ่านช่วงเวลาสั้น ๆ เราเลยไม่รู้สึกถึงความซ้ำซากจำเจแบบที่เรารู้สึกใน Fatal Flaw (ซึ่งเกิดเรื่องในเวลาหลายวัน เรื่องเล่าชีวิตของแซมที่ไปทำงาน กลับมาบ้าน เจอนิค บอกรักกัน มีเซ็กส์ เป็นวงจรซ้ำ ๆ หลายรอบ) เล่มนี้จริง ๆ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ไม่ได้มีอะไรที่น่าตื่นเต้นให้ลุ้นหรอกนะคะ แต่ไม่ได้เล่าซ้ำหลายรอบ อีกอย่างเรารู้สึกว่า เล่มนี้แซมอ่อนลง แคร์นิคมากขึ้น และเริ่มรู้ตัวแล้วว่า ทุกอย่างไม่ได้หมุนรอบตัวเธอ นิคเองก็มีอะไรในชีวิตที่ต้องการให้เธอเป็นส่วนร่วม เราชอบที่เห็นเธออ่อนลงค่ะ

สิ่งที่คาใจเราเกี่ยวกับแซมและนิคก็คือ ความป๊อปปูลาของพวกเขา เราอ่านมาทุกเล่มในชุดนะคะ เรายังไม่เห็นอะไรที่จะเป็นเสน่ห์ทำให้พวกเขาโด่งดังได้อย่างที่เป็นในเล่ม ความโด่งดังที่ดันให้นิคถึงกับมีสิทธิเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี มันไม่มากเกินไปหน่อยเหรอ เขาก็เพิ่งจะอายุสามสิบกว่า ๆ เพิ่งเล่นการเมือง และจากคำพูดของเขาเอง ยังไม่เคยชนะการเลือกตั้งสักครั้ง แต่คนในพรรคกลับมองความหวัง ความฝัน และทาบทามเขาเป็นตัวแทนพรรค

เราว่า มันเหลือเชื่อเกินเหตุ

แต่ถ้าทำใจในเชื่อ (ซึ่งเราทำได้นะคะ ตอนที่อ่านเล่มนี้) ก็สนุกดี พระเอกที่หล่อ เท่ห์ อนาคตไกล เซ็กซี นิสัยดี คือชายในฝันของนักอ่าน (อย่างเรา) อยู่แล้ว

มาถึงคดีในเล่ม เราชอบมาก ๆ นะคะ ถือว่า เป็นการกลับคืนฟอร์มอีกครั้งนึงเลยก็ว่าได้ คดีน่าติดตาม เบาะแสก็ดูน่าสนใจ เราติดตามอ่านไปจนถึงข้อสรุปที่ได้ กระนั้นก็มีบางอย่างที่ติดใจเราค่ะ (ขอสปอยล์นะคะ) คนที่ยังไม่ได้อ่าน หยุดตรงนี้แล้วกันค่ะ




เรามีปัญหาบางอย่างกับประเด็นเรื่องคนร้าย แผนการดูซับซ้อนและมีความเป็นไปได้ แต่เราไม่เชื่อว่า คนที่ลงทุนทำขนาดนี้จะ "ใช้" คนที่สามารถสาวตัวมาถึงพวกเขาได้ง่ายอย่างที่แซมสืบเจอ เราคาดว่า พวกนั้นน่าจะใช้แผนการที่แยบยลกว่านี้ค่ะ การลงทุนคิดแผนการขนาดนี้ แต่กลับใช้คนที่สามารถสืบเจอจากแค่การกูเกิ้ลได้ มันไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ ตัวตนของคนร้ายยิ่งไม่น่าเชื่อ ความรู้สึกของเราตอนที่อ่าน ขอบอกว่า รู้สึกเหมือนคนแต่งถูกบรรณาธิการสั่งให้เปลี่ยนบทกลางคัน นั่นคือ (อันนี้สปอยล์จริง ๆ มาก ๆ นะคะ) คนร้ายที่เรื่องบอกว่า เป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสังกัดอิสระที่ลงทุนส่งคนแทรกซึมเข้าไปในค่ายของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เพื่อล้วงแผนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ลองนึกนะคะว่า โอกาสที่ผู้สมัครอิสระจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีมีมากแค่ไหน คำตอบคือศูนย์ แต่เรื่องมุ่งเน้นไปตรงความทะเยอทะยาน ความกระหายอำนาจของคนร้าย ที่ทำให้พวกเขาทำได้ทุกอย่าง เราเชื่อในเรื่องความเลวร้ายของมนุษย์ค่ะ แต่ถึงจะทำแบบนี้โอกาสได้รับเลือกตั้งก็ยังเป็นศูนย์ แล้วจะทำไปทำไม ผลลัพธ์ที่อาจจะเป็นไปได้ก็คือ (ซึ่งในเรื่องก็พูดเอาไว้นะ) คือแย่งคะแนนเสียงจากประธานาธิบดีได้มากพอจะทำให้อีกพรรค (รีพับรีกัน) ชนะการเลือกตั้ง แต่คนร้ายจะทำไปทำไม พวกเขาไม่ใช่รีพับรีกันนะ

เราคิด (เอาเอง) นะคะว่า ตอนแรกคนแต่งอาจจะเขียนเป็นผู้สมัครพรรครีพับรีกันนั่นแหละที่ทำ แต่โดนสั่งเปลี่ยน ถ้าเป็นรีพับรีกันทำ เราว่า น่าเชื่อถือกว่าเยอะ

แล้วยังตอนจบที่สรุปแบบง่ายเกินเหตุ (ทิ้งจดหมายลาตายเอาไว้นี่นะ) ทำลายหนังสือสืบสวนที่ตั้งต้นมาดี ๆ ไปเลยล่ะ



แต่เขียนไปแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าไม่ชอบนะคะ เราชอบเล่มนี้มากในระดับนึงเลย เราแค่อยากเห็นความสมบูรณ์แบบ อาจะเพราะเราให้เครดิตคนแต่งไว้เยอะ

ที่แน่ ๆ ก็คือ เราติดตามอ่านตอนต่อไปในชุดนี้แน่นอน แม้จะมีอะไรหลายอย่างไม่สมจริง เราก็จะบอกตัวเองว่า มันเป็นนิยาย

คะแนนที่ 73




View all my reviews

No comments: