Friday, August 30, 2013

Review: Raphael/Parish


Raphael/Parish
Raphael/Parish by Alexandra Ivy

My rating: 2 of 5 stars



หนังสือออกขายเป็นอีบุ๊คอย่างเดียว และเป็นผลงานของความร่วมมือระหว่างนักเขียนแนวพารานอมอลมีชื่อสองคน ซึ่งก็คืออเล็กซานดร้า ไอวี และลอรา ไรท์ ซึ่งแต่ละคนรับผิดชอบแยกกันเขียนคนละเรื่องในหนังสือเล่มนี้ ดังนั้นเล่มนี้จึงมีเล่มหนึ่ง และสองในชุดรวมอยู่ด้วยกัน

เรื่องนี้มีบทนำที่เล่าแบ็คกราวด์ของชุดเอาไว้ในระดับนึง ซึ่งทำให้อ่านเข้าใจได้ง่ายนะคะ โลกพารานอมอลในเรื่องไม่ถึงกับซับซ้อน (หรืออาจจะซับซ้อนในเล่มต่อ ๆ ไป อันนี้เราไม่รู้ แต่ในเล่มนี้ธรรมดาค่ะ)

Raphael ของอเล็กซานดร้า ไอวี

เล่มนี้เปิดเรื่องมาเหมือนอยู่ที่กลางเรื่อง เมื่อนางเอกถูกแม่ไล่ออกจากบ้าน หลังจากพบว่าเธอตั้งท้อง ปัญหาก็คือ แอชไม่แน่ใจว่า เธอท้องได้ยังไง ความจริงค่อย ๆ เปิดเผยออก ความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืนที่ต่อมาแอชถูกทำให้ลืม แต่ผลพวงของมันเปลี่ยนแปลงเผ่าพันธุ์ลึกลับเผ่านึงไปตลอดกาล

เรื่องนี้ค่อนข้างเวิร์คมากกว่าอีกเรื่องนึง (Parish) ในแง่ที่ว่า ตัวพระนางรู้จักและมีความสัมพันธ์กันมาก่อน อันนี้เป็นข้อเท็จจริงที่คนอ่านรับรู้ นั่นทำให้เรายอมรับได้ถึงพัฒนาการทางความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในหน้ากระดาษเล่มนี้ที่ค่อนข้างเร็ว เรายอมรับได้ที่แอชลงเอยด้วยการไว้ใจ และยอมตามราฟาเอลไปยังที่อยู่ลึกลับของเขา ส่วนหนึ่งเพราะเธอไม่มีทางเลือก (ถูกไล่ออกจากบ้าน) และได้เริ่มต้นความสัมพันธ์กับเขาไปแล้วในส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เราเจอกับเรื่องสั้นก็เกิดค่ะ มันสั้นเกินไป กว่าเราจะรู้สึกว่า ได้รู้จักคาแร็คเตอร์ เรื่องก็จบซะแล้ว

Parish ของลอรา ไรท์

เราชอบเรื่องนี้น้อยกว่าเรื่องแรกค่ะ ด้วยเหตุผลเดียวก็คือ คาแร็คเตอร์เริ่มต้นทุกอย่างจากหนึ่ง นั่นก็คือจูเลียไม่รู้จัก หรือรู้ว่าแพริชเป็นใครด้วยซ้ำ แถมเธอยังถูกลักพาตัวมายังดินแดนลึกลับเพื่อเป็นหมอประจำตัว (มาเป็นหมอให้กับแอช ที่ใกล้จะคลอดลูก) เรารู้สึกว่า ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเร่งรีบ และไม่น่าเชื่อ ด้วยหน้ากระดาษที่จำกัดอาจจะทำให้คนแต่งไม่มีทางเลือกอื่น แต่ก็เป็นสิ่งที่เราขัดใจค่ะ

นอกจากนี้ตอนจบของเล่มสองดูห้วนชอบกล ทิ้งท้ายค้างคาไม่มีบทสรุป เข้าใจค่ะว่า จะมีเล่มสามออกต่อไป

ในภาพรวม ขอบอกว่า ประทับใจไม่น้อย เพราะเรารู้สึกว่า นี่เป็นเรื่องสั้นที่เขียนโดยนักเขียนสองคน แต่ความเป็นไปมีความสอดคล้องกันในระหว่างสองเรื่องนี้มาก ตัวละครที่ออกในเล่มหนึงและสอง ซึ่งเป็นตัวเดียวกัน แต่ถูกเขียนโดยนักเขียนคนละคนก็กลมกลืนจนดูไม่ออกว่า เขียนโดยคนละคน จุดนี้ขอชมนะคะ อย่างไรก็ตามคงต้องบอกว่า โลกพารานอมอลเรื่องง่ายดายเกินไป ไม่มีอะไรน่าค้นหา หรือน่าติดตาม ก็แค่เรื่องโรแมนซ์ที่พระเอกแปลงร่างเป็นสัตว์ได้อีกเรื่อง

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: