Friday, August 30, 2013

Review: Crystal Gardens


Crystal Gardens
Crystal Gardens by Amanda Quick

My rating: 3 of 5 stars



หนังสือขึ้นต้นชุดใหม่ The Ladies of Lantern Street แต่ในสาระจริง ๆ ก็แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากชุดอาเคนเลยนะคะ เพียงแต่เล่มนี้แยกตัวออกมา ไม่มีสมาคมอาเคนอีกต่อไป แต่เรื่องราวก็ยังเล่าถึง ชายและหญิงที่มีความสามารถเหนือธรรมชาติ

เอแวนเจลีน หนึ่งในหญิงสาวทีทำงานพิเศษให้กับสำนักงานที่ใช้ฉากหน้าเป็นสำนักงานจัดหางาน ฉากหน้าเธอถูกเข้าใจว่า ทำงานเป็นผู้ติดตามญาติผู้สูงอายุ แต่ความจริงหญิงสาวใช้ความสามารถที่เหนือธรรมชาติเป็นเครื่องมือในการสืบหาความจริง เธอพึ่งเสร็จงานที่เสี่ยงอันตราย และถูกขอร้องให้ออกมาพักผ่อนที่นอกเมือง หญิงสาวเลือกเช่ากระท่อมที่อยู่ใกล้ ๆ คฤหาสน์ที่มีชื่อว่า คริสตัล การ์เด้นส์ สถานที่ซึ่งหญิงสาวสามารถสัมผัสถึงคลื่นพลังเหนือธรรมชาติที่เล็ดรอดออกมาได้

ดังนั้นในคืนนึงเมื่อเอแวนเจลีนพบว่า บ้านที่อาศัยอยู่ถูกบุกรุกโดยคนร้ายที่หมายเอาชีวิต หญิงสาววิ่งหนีเข้าไปในคริสตัล การ์เด้นส์ ไปยังสวนที่ถูกร่ำลือถึงความลึกลับและอันตราย เธอเชื่อว่า ความสามารถทางพลังจิตของตัวเองมีมากพอที่จะเอาตัวรอดได้ แต่ไม่ทันได้พิสูจน์ ลูคัส เซบาสเตียน เจ้าของบ้านก็ปรากฎตัวขึ้น และช่วยเธอเอาไว้ ที่มากไปกว่านั้น ลูคัสถือเป็นหน้าที่ของตัวเองในการคุ้มครองความปลอดภัยของเอแวนเจลีน

เรื่องนี้ตามสูตรแนวการเขียนของอแมนดา ควิก (เจนย์ แอนน์ ครานซ์) ทุกอย่าง ดังนั้นสำหรับเราที่ชอบการเขียนเรื่องสไตล์ของเธออยู่แล้ว จึงอ่านได้อย่างไม่มีปัญหา ออกจะเป็นความสุขด้วยซ้ำ กระนั้นก็คงต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรใหม่ในเนื้อเรื่อง ไม่มีความท้าทายอะไรเหลืออยู่ การดำเนินเรื่องแบบที่แฟนหนังสือของคนแต่งย่อมรู้ดีอยู่ก็ปรากฎตัวในเล่มนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่พระเอกมีปัญหากับการยอมรับของคนในครอบครัว (ในกรณีนี้คือแม่เลี้ยง) แต่นางเอกเข้าไปทำให้มุมมองเปลี่ยนแปลง คนในครอบครัวมองพระเอกด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป หรือการที่นางเอกยอมรับตัวตนของพระเอกได้ แม้เขาจะหวาดกลัวในความสามารถที่ตัวเองมี และคิดว่าตัวเองเป็นคนประหลาด ไม่คู่ควร นางเอกก็ทำให้เขาวางใจ และเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง หรือก็คือ ทำให้พระเอกยอมรับตัวเองได้นั่นเอง

อย่างที่บอกนะคะ เล่มนี้ดำเนินไปตามสูตรสำเร็จของคนแต่ง แต่เราโอเคกับมัน เพราะเป็นสูตรที่เราชอบค่ะ

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: