Friday, August 30, 2013

Review: The Surrender of Miss Fairbourne


The Surrender of Miss Fairbourne
The Surrender of Miss Fairbourne by Madeline Hunter

My rating: 3 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มแรกในชุดสี่เล่ม (ดูจากสัญญาที่คนแต่งเซ็นต์กะสำนักพิมพ์) ที่เราคิดว่า น่าจะเป็นเรื่องราวของเหล่าเพื่อนฝูงของคนที่เกี่ยวข้องกับพระนางของหนังสือเล่มนี้

การตายของมัวริซ แฟร์บอร์นไม่เพียงแต่จะเป็นการสูญเสียบิดาสำหรับมิสเอ็มมา แฟร์บอร์น แต่ยังเป็นความหายนะทางธุรกิจของกิจการตัวแทนการประมูลแฟร์บอร์นที่ครอบครัวของเธอเป็นผู้ก่อตั้งมาอีกด้วย นั่นเพราะมัวริซไม่เป็นเพียงแค่เจ้าของ เขายังเป็นหน้าตา เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เป็นเสาหลักให้กับกิจการที่ต้องการความมั่นคงทางชื่อเสียงแห่งนี้มาก ๆ

ทุกคนคาดการณ์ว่า การประมูลที่เกิดขึ้นหลังงานศพของมัวริซจะเป็นการประมูลครั้งสุดท้าย จากนั้นเอ็มมา ลูกสาวคนเดียวของเขาก็คงจะปิด หรือขายกิจการไป เธอเป็นหญิงสาวผู้ราบเรียบ ถือว่าสูงวัยในสังคมที่คาดหวังว่าผู้หญิงต้องแต่งงาน แต่เอ็มมาก็ยังเป็นโสด แม้ในตอนที่บิดายังมีชีวิต และเงินของเขาน่าจะช่วยให้เธอหาคู่ได้ แต่เอ็มมาก็ยังเป็นโสด โอกาสของหญิงสาวคงจะหมดลงแล้ว พร้อมกับการตายของผู้เป็นพ่อ

ไม่มีใครคิดว่า เอ็มมามีแผนการสำหรับกิจการของครอบครัว นั่นเพราะเอ็มมาเชื่อเช่นเดียวกับบิดาว่า พี่ชายผู้หายตัวไปยังคงมีชีวิตอยู่ และเธอไม่ต้องการสูญเสียกิจการตัวแทนการประมูลซึ่งควรจะเป็นมรดกของพี่ชายไป เอ็มมาจึงวางแผนขึ้น เธอขอร้องให้ลูกจ้างเก่าแก่ของบิดารับหน้าเป็นมันสมอง ทั้งที่จริงแล้ว เอ็มมาต่างหากที่เป็นคนที่มีความรู้เพียงพอ แต่ด้วยความเป็นหญิง เธอไม่อาจออกหน้าได้ จึงจำเป็นต้องให้ใครบางคนรับความดีความชอบนี้ไปแทน

แผนการของเธออาจจะหลอกคนในสังคมได้ แต่ไม่ใช่สำหรับเดเรียส เอิร์ลแห่งเซาท์เวท ซึ่งเป็นหุ้นส่วนลับ ๆ ของบิดา เขารู้ว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นในกิจการของแฟร์บอร์น เพื่อปกป้องชื่อเสียงของตัวเอง เดเรียสต้องการให้เอ็มมาขายกิจการนั้นไปเสีย แต่เธอไม่ใช่คนที่เกลี้ยกล่อม หรือกระทั่งข่มขู่ในยอมทำตามได้ง่าย ๆ

แม็กซ์ชอบวิธีการที่เอ็มมาใช้จัดการกับเดเรียส ด้วยฐานะทางสังคมที่แตกต่างกัน เอ็มมาไม่อาจต่อต้านการเรียกร้องของเดเรียสต้องอารมณ์ได้ หลายครั้งที่ทั้งคู่เผชิญหน้ากัน และเดเรียสกดดันให้เอ็มมาทำบางอย่างเพื่อยุติการเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการตัวทางประมูลของครอบครัวของเธอ เอ็มมาใช้วิธีปฏิเสธแบบนิ่งเฉย เธอไม่แสดงอารมณ์ใส่เขา ในขณะเดียวกันก็จัดการจนเดเรียสคิดว่า ตัวเองได้ในสิ่งที่ต้องการ และเธอก็กลับไปทำทุกอย่างตามแผนการที่วางเอาไว้ จุดนี้เป็นส่วนที่เราชอบในเรื่องนี้มากที่สุด

นอกจากนั้นไม่มีอะไรเลวร้ายนะคะ เพียงแต่เราอาจจะคาดหวังมากกว่านี้จากแมดเดลีน ฮันเตอร์ เรารู้สึกว่า ทุกอย่างมันเป็นสูตรมากเกินไป ลงตัวมากเกินไป เสียจนอารมณ์ของเขาไม่ได้ลงทุนไปกับตัวละครเท่าไหร ที่สำคัญที่เป็นอีกเล่มนึงที่ "ความบังเอิญ" เข้ามาเกี่ยวข้องเกินเหตุ ซึ่งอันนี้สังเกตมาตั้งแต่ชุด The Rarest Bloom แล้วล่ะ (เพื่อนพระเอกสี่คน พบรักและแต่งงานกะผู้หญิงสี่คนที่เป็นเพื่อนกัน) เล่มนี้ก็ดูเหมือนจะเข้าสูตรแบบนั้นอีกแล้ว เรียกได้ว่า อ่านไป สามารถระบุตัวพระเอกนางเอกในเล่มต่อ ๆ ไปในชุดได้เลย

ช่วงท้ายเรื่องเรารู้สึกผิดหวังกะนางเอกเล็กน้อย ไม่มากเหมือนที่รู้สึกกะเรื่อง Dangerous in Diamonds หรอกนะคะ แต่ (สปอยล์) คิดว่า นางเอกน่าจะทำอะไรเพื่อช่วยตัวเองได้มากกว่านี้ เพราะเอาเข้าจริงก็กลายเป็นหนึ่งในนางเอกที่รอคอยความช่วยเหลือจากพระเอกอีกคนนึง เราคาดหวังมากกว่านี้จากแมดเดลีน ฮันเตอร์ค่ะ

รีวิวนี้เหมือนเขียนแต่ในเรื่องทางลบนะคะ แต่เป็นเพราะเราอ่านหนังสือที่ดีกว่านี้มากจากนักเขียนคนนี้ ไม่ได้หมายความว่า หนังสือเล่มนี้มีข้อผิดพลาดที่รุนแรง ชนิดให้อภัยไม่ได้ มันเพียงแต่ไม่อาจเทียบกับความคาดหวังของตัวเราเองได้ต่างหาก



View all my reviews

No comments: