Tuesday, August 27, 2013

Review: Sweet Talk


Sweet Talk
Sweet Talk by Julie Garwood

My rating: 3 of 5 stars



สงสัยคงเป็นเพราะว่า เราค่อนข้างได้ใจจากการอ่านเรื่อง The Ideal Man แล้วชอบมากที่สุดในรอบหลายปีของงานเขียนของจูลี การ์วู้ด เราก็เลยเปิดเล่มนี้ด้วยความคาดหวังว่า อย่างน้อยก็น่าจะสนุกเท่ากับเล่มนั้น (เราไม่ได้เพ้อฝันไปถึงขนาดจะคิดว่า มันจะสนุกเท่ากับงานแนวย้อนยุคในอดีตอของเธอนะคะ) ก็เลยทำให้เล่มนี้เป็นความผิดหวังเล็ก ๆ

แต่ก็ต้องบอกว่า จูลี่ การ์วู้ดเป็นคนที่มีพรสวรรค์ในการเล่าเรื่อง และสร้างคาแร็คเตอร์ค่ะ เพราะแม้เราจะไม่สนุกกับเรื่องราวอะไรนัก แต่เราก็คิดว่า การเขียน และคาแร็คเตอร์ทำให้เราสามารถอ่านเล่มนี้ไปได้เรื่อย ๆ เผลอแป๊บเดียวก็จบเล่ม และหนังสือที่ทำให้เราเป็นแบบนั้นได้ (คือตอนอ่านไม่เกิดอาการเบื่อหน่าย เร่งให้จบไว ๆ ) มันก็คงจะไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนักใช่ไหม

ใช่ไหม

เรื่องเริ่มต้นตามเอกลักษณ์ของจูลี่ การ์วู้ด เรื่องราวของเด็กหญิงสี่คนที่ผูกพันกันด้วยอาการป่วย ทั้งหมดใช้เวลาวัยเด็กส่วนใหญ่ในโรงพยาบาล สำหรับโอลิเวียซึ่งเป็นแม้จะเป็นลูกสาวคนเล็กของครอบครัวผู้มีอันจะกิน แต่อาการป่วยของเธอทำให้โอลิเวียกลายเป็นเด็กที่ไม่สมบูรณ์แบบ นอกจากผู้เป็นน้า เธอถูกทิ้งอย่างโดดเดี่ยวในโรงพยาบาล

หลายปีต่อมาขณะที่กำลังสัมภาษณ์งาน จังหวะเหมาะกำลังซวย โอลิเวียดันเลือกสมัครเข้าทำงานกับบุคคลผู้กำลังตกเป็นเป้าสอบสวนของเอฟบีไอ และอะไรบางอย่างในตัวเธอ ทำให้ชายคนนั้นสงสัยว่า เธอเป็นสายของเอฟบีไอที่ถูกส่งเข้ามาสืบความลับ นั่นทำให้เธอตกอยู่ในอันตราย และเอฟบีไอเข้ามาเกี่ยวข้อง และแน่นอนนั่นทำให้เธอได้พบกับเกรย์สัน คินเคด (คนที่อ่านเรื่องแนวย้อนยุคคงจะคุ้นกับนามสกุล)

หลังจากพบกันทั้งคู่ก็เข้ามาเกี่ยวพันกันอย่างห้ามไม่อยู่ ทั้งหน้าที่การงาน และเรื่องส่วนตัว โอลิเวียหวังใช้ความรู้ที่ตัวเองได้จากการทำงานให้กรมสรรพากร (IRS) ในการสืบหาความจริง เพื่อเปิดโปงการกระทำของบิดาตัวเอง คนที่เธอเชื่อว่า หลอกลวงเงินของเขาไปมากมาย ซึ่งนั่นทำให้เธอตกอยู่ในอันตราย และแน่นอนตามสูตรว่า พระเอกจะต้องเข้ามาปกป้อง

เล่มนี้ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ไม่มีอะไรน่าสนใจ อย่างที่บอกค่ะ การเขียนของจูลี่ การ์วู้ดดีพอที่จะทำให้เราอ่านไหลลื่นจนจบเล่มในเวลาอย่างรวดเร็ว แต่พอจบแล้วก็จบไปเลย แทบจะจำอะไรไม่ได้ ไม่ได้มีอะไรค้างคาในใจเท่าไหร

เราไม่แนะนำสำหรับคนที่คาดหวังงานรุ่นเก่าของเธอนะคะ เพราะไม่มีอะไรเหมือนเดิม แต่เล่มนี้เหมาะสำหรับการอ่านฆ่าเวลา ในช่วงชีวิตที่วุ่นวาย และอยากอ่านอะไรที่ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องใช้อารมณ์ หรือความคาดหวังมาก

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: