Friday, August 30, 2013

Review: Hard and Fast


Hard and Fast
Hard and Fast by Erin McCarthy

My rating: 2 of 5 stars



เราไม่ค่อยเป็นกลางกับเล่มนี้เท่าไหรนะคะ ส่วนหนึ่งเพราะเราอยากอ่านเรื่องราวของคาแร็คเตอร์ในเล่มสามในชุด (Hot Finished) มากกว่า อีกส่วนหนึ่งก็คือ เราไม่ชอบคาแร็คเตอร์ของทั้งพระเอก และนางเอกในเล่มนี้ ดังนั้นนี่จึ่งเป็นการรีบอ่านให้จบ ๆ ไปตามหน้าที่ (เพื่อที่เราจะได้ไปต่อที่เล่มสามได้) และไม่ได้เอื้อเวลาให้เราทำให้ความรู้จักมากพอที่จะเปลี่ยนความคิดที่เรามีต่อพระนางในเล่มนี้

ส่วนหนึ่งเพราะเรารู้สึกว่า คาแร็คเตอร์พระเอกในเรื่อง ซึ่งเป็นนักแข่งรถ เป็นอะไรที่มาตามสูตรมาก นักกีฬาที่หล่อ รวย ประสบความสำเร็จ และเป็นเสือผู้หญิง เราไม่รู้สึกว่าในคาแร็คเตอร์ของไท มีอะไรมากไปกว่านี้ แม้ว่าคนแต่งจะใส่ความด้อยในเรื่องความผิดปกติทางสมองที่ทำให้เขาอ่านหนังสือไม่ออกลงไป แต่เราก็ไม่ได้รู้สึกว่า มันทำให้เขามีด้านที่เปราะบางอะไรนัก

แล้วก็ก็ไม่รู้สึกว่า เข้าถึงตัวตนของนางเอกด้วย เธอเป็นคนนอกวงการแข่งรถ มาที่คาโรไลนาเพื่อเรียนต่อปริญญาเอก และภายใต้สถานการณ์ที่เธอได้เจอ ค้นพบวัฒนธรรมแปลก ๆ ของหญิงสาวที่ต้องการแต่งงานกับนักแข่งรถ เธอคิดว่า น่าสนใจมากพอที่จะศึกษา เรารู้สึกว่า มันเป็นพล็อตชิคลิคเด่นชัด

ทุกอย่างในเรื่องนี้สำหรับเราแล้ว เป็นสูตรไปทั้งหมด เรามีพระเอกนักแข่งรถที่ชอบคลุกคลีกับผู้หญิงที่ไม่ฉลาด มีความสัมพันธ์แบบฉาบฉวย ชายหนุ่มที่ดูประสบความสำเร็จ แต่ลึก ๆ มีปมด้อยเพราะอ่านหนังสือไม่ออก แล้วเราก็มีนางเอกที่เรียนสูง เกิดและโตในนิวยอร์ค ทำให้เธอแตกต่างไปจากสภาพ "บ้านนอก" ของถิ่นที่เธออาศัย และดูเหนือกว่าพระเอก (และยิ่งเป็นการเพิ่มปมด้อยของเขา) มาจับเข้าสูตรการเขียนของเอริน แม็คคาร์ธี้ ที่พระเอกนางเอกมีเซ็กส์กันตั้งแต่บทแรกยังไม่ทันจบ ในขณะที่พล็อตนี้ (พระนางได้เสียกันเร็ว) เวิร์คสำหรับเราในเล่มแรก มาเล่มนี้เรากลับคิดว่าแป๊กค่ะ

เราไม่รู้สึกว่า รู้จักตัวละคร ดังนั้นแม้การเขียนบทสนทนาในเรื่องจะอ่านแล้วสนุก การโต้ตอบกันระหว่างไท และอิมโมเชนจะน่าสนใจ แต่นั่นไม่มากพอที่จะทำให้เราคิดอะไรลึกซึ้งไปกับเรื่องนี้ มันฉาบฉวยเกินไป

แล้วยังตอนใกล้จบ เรารู้สึกเหมือนสูตรเลยนะคะ ที่พระนางเจอกัน มีเซ็กส์กันเร็ว ตกหลุมรักกันแบบไม่รู้ตัว บอกรักกัน จากนั้นจะต้องมีฉากนึงที่ทั้งคู่ทะเลาะ และเลิกกัน เล่มนี้ก็พยายามหาฉากทะเลาะกันให้ได้ แต่มันดูฝืน ไร้ที่มา และไร้เหตุผลทั้งปวง จนทำให้เรายิ่งไม่ชอบพระนางเข้าไปอีก

คะแนนที่ 60




View all my reviews

No comments: