Friday, August 30, 2013

Review: That Scandalous Summer


That Scandalous Summer
That Scandalous Summer by Meredith Duran

My rating: 3 of 5 stars



หนังสือเล่มนี้มีบทเปิดเรื่องได้น่าสนใจที่สุดเรื่องนึง เรื่องแนะนำตัวละครสองพี่น้อง พี่ชายที่เป็นดยุคผู้กำลังอยู่ในภาวะผิดหวังอย่างรุนแรง มากเสียจนทำลายตัวตนของเขา มากขนาดที่เขาจะขู่น้องชายผู้ที่สนิทกับเขาอย่างมากให้แต่งงานกับคนที่เขาเห็นชอบ มิฉะนั้นจะทำการปิดโรงพยาบาลซึ่งเป็นความฝันของน้องชายลง

ไมเคิลจึงไม่มีทางเลือกนอกจากหนีไปให้พ้น เขาคาดการณ์ว่า การที่เขาหายหน้าไปสักระยะนึงจะทำให้พี่ชายอารมณ์เย็นลง และสถาณการณ์คงจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้า ระหว่างนั้นเขาจึงย้ายไปอยู่ในบ้านพักชนบท ใช้ชีวิตเป็นหมอบ้านนอก และทำเสมือนลอร์ดไมเคิล ผู้เป็นน้องชายของดยุคผู้ทรงอำนาจไม่ได้มีตัวตน

ซึ่งที่นั่นเองเขาได้พบกับอลิซาเบ็ธ สาวสังคมแสนสวยที่กำลังมีปัญหาใหญ่ เธอเพิ่งค้นพบว่า ทรัพย์สินมหาศาลที่สามีทิ้งเอาไว้ให้ได้หมดลงไปแล้ว และตอนนี้เธอจำเป็นต้องคิดถึงอนาคตว่าจะทำยังไงต่อไป

การพบกันอย่างบังเอิญนำไปสู่ความสัมพันธ์ ที่แม้จะเริ่มต้นอย่างที่ทั้งสองไม่ได้พูดความจริงต่อกัน แต่ก็เป็นความสัมพันธ์ที่จริงจังอย่างยิ่ง

เราชอบเรื่องนี้ในทุกอย่างค่ะ ยกเว้นนางเอก

และนี่คือ ปัญหาใหญ่

ไม่ใช่ว่า เรามีปัญหากับการอ่านนางเอกที่ผ่านโลก (และผู้ชาย) มามากนะคะ แต่มีอะไรบางอย่างในตัวอลิซาเบ็ธที่เรารู้สึกไม่ชอบเธออย่างยิ่ง และเราก็ชอบไมเคิลมากมาย ทำให้เรารู้สึกตลอดเวลาว่า เขาควรได้นางเอกที่คู่ควรกับเขามากกว่านี้ เราพยายามคิดนะคะว่า คุณสมบัติอะไรในตัวนางเอกที่ทำให้เราไม่ชอบเธอ ซึ่งก็อธิบายยากอยู่ แต่เป็นความที่เธอดูเหมือนว่าจะไม่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเลย

ในเรื่องมีการบอกอย่างชัดเจนว่า นางเอกเป็นคนดี ห่วงใยคนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเธอทุกคน นั่นทำให้เธอต้องคิดแผนการหาเงินมาเติมในคลังทรัพย์สิน เพราะแม้เธอจะไม่ได้หมดตัว แต่ก็ต้องหาเงินให้มากพอจะเลี้ยงดูบริวาร ทางออกที่เธอคิดถึงก็คือ การแต่งงานกับผู้ชายที่มีเงิน จริง ๆ มันก็เป็นทางออกที่มีเหตุผล แต่กลับทำให้เราหวนนึกไปถึงสาเหตุที่นำเธอมาสู่จุดนี้ (ที่เงินหมด) เพราะเธอไม่เคยใส่ใจในทรัพย์สินที่อดีตสามีทิ้งไว้ให้ เธอปล่อยให้อยู่ในความดูแลของทนายความ แล้วก็ช็อคเมื่อพบว่า มันหมดไปแล้ว ทางออกของเธอก็ง่าย ๆ คือการแต่งงานเพื่อเงิน มันดูไม่ได้ใช้สมองหรืออะไรเลย จริงอยู่ในท้ายที่สุดเธอไม่ได้ทำเช่นนั้น แต่การอ่านไปมากกว่าครึ่งเรื่อง กับความคิดของนางเอกที่ว่า เธอไม่มีทางออกอื่นอีกในชีวิตนอกจากแต่งงานเพื่อเงิน มันก็ทำให้เราไม่ชอบผู้หญิงเขานี้มากโข

นอกจากคาแร็คเตอร์ของนางเอกแล้ว เราชอบเล่มนี้มาก ๆ ค่ะ บทสนทนาระหว่างพระนางก็น่าอ่าน (แต่เราไม่สนุกไปกับมัน เพราะเราไม่ชอบนางเอก) ตอนท้ายเรื่องก็จบได้ดี ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นการแสดงนะคะว่า นางเอกมีอะไรมากกว่าที่เราคิดว่า เธอเป็น แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น มันก็สายเกินกว่าจะทำให้เราเปลี่ยนความคิดที่มีต่อเธอไปแล้วล่ะ

คะแนนที่ 63





View all my reviews

No comments: