Friday, August 30, 2013

Review: How to Entice an Earl


How to Entice an Earl
How to Entice an Earl by Manda Collins

My rating: 2 of 5 stars



บอกได้คำเดียวนะคะว่า ผิดหวัง เรารู้สึกเป็นบวกกับนักเขียนคนนี้ เพราะคิดว่า เธอมีการพัฒนาขึ้นอย่างชัดเจน จากเล่มแรก (How to Dance with a duke) มาจนถึงเล่มสองที่เราชอบมากขึ้น (How to Romance a Rake) ดังนั้นเราไม่คิดว่า ตัวเองคาดหวังเกิดเหตุนะคะว่า เล่มนี้ซึ่งเป็นเล่มสาม และเล่มสุดท้ายในชุด จะต้องดียิ่งขึ้น

แต่เล่มนี้เหมือนการถอยหลังสองก้าวลงคลอง

เลดี้แมดเดลีนมีความฝันอยากเป็นนักเขียน และการเป็นนักเขียนก็คือการได้ทดลองประสบการณ์จริง และนั่นคือเหตุผลที่เธอตามตื้อขอให้พี่ชายพาเธอไปที่บ่อนการพนัน เพื่อหาข้อมูลในการเขียนหนังสือ เราเริ่มกัดฟันเมื่อเราอ่านจนถึงตอนนี้ค่ะ มันบอกอะไรเกี่ยวกับนิสัยของนางเอกได้ไม่น้อย ในสภาพของเรื่อง ในครอบครัวที่เธอโตมา ในสังคมที่เธออาศัยอยู่ การกระทำของเธอมันดูเหมือนเธอเป็นผู้หญิงไร้ความคิด และเมื่อเกิดเรื่องในบ่อน (แน่นอนมันต้องเกิดเรื่อง) เธอก็มีอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วย เขาเป็นเพื่อนของครอบครัว เป็นเพื่อนสนิทของญาติเขย (ญาติของเธอแต่งงานกับเพื่อนสนิทของพระเอก) แต่แน่นอนว่า นางเอกผู้รักอิสระของเราจะต้องหาเรื่องใส่ตัวไปอีก

เรามีปัญหากับนางเอกในเรื่องมาก ๆ ในแง่ที่ว่า เธอไม่มีความสมจริง เรื่องนี้บอกว่า เธอใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน แต่เราไม่เห็นเธอเขียนหนังสือสักตัวในเรื่อง ไม่มีการแต่งนิยาย หรือทำอะไรทั้งสิ้น แค่บอกว่า การกระทำที่ผิดกฎปฏิบัติของสังคมที่เธออยากทำ เป็นเพราะเธอต้องการหาประสบการณ์ไปเขียนหนังสือ แต่ไหนล่ะหนังสือที่เขียน ไม่มีเลย นอกจากนี้เราไม่เห็นความต้องการ แรงกระตุ้นที่อยากเป็นนักเขียนของเธอสักนิด มันเหมือนคนแต่งเอาเรื่องนี้เข้ามา เพื่อเป็นข้ออ้างให้นางเอกทำตัวแบบนี้

นอกจากนี้เรายังรู้สึกว่า ไม่มีเคมีใด ๆ ทั้งสิ้นระหว่างพระเอกและนางเอก ทั้งคู่เป็นตัวละครที่ออกมาในเล่มก่อนหน้า ดังนั้นเมื่อเปิดเรื่องทั้งคู่รู้จักกันมาก่อน เราไม่เห็นจุดเปลี่ยนของความสัมพันธ์ และจากการอ่านเล่มก่อนหน้า เราก็ไม่ได้รู้สึกว่า พระเอกรู้สึกอะไรกับนางเอกเป็นพิเศษ จู่ ๆ มาเปิดเล่มนี้ทั้งคู่ก็นัวเนียกันแบบเก็บมือเก็บไม้ไม่อยู่ สำหรับเรา มันเหมือนคนแต่งเหลือตัวละครอยู่สองตัว ก็เลยจับมาคู่กันนซะอย่างนั้น

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: