Monday, August 26, 2013

Review: Sworn to Protect


Sworn to Protect
Sworn to Protect by Jo Davis

My rating: 3 of 5 stars



ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะทิศทางของหนังสือยุคนี้เรื่องแนวปัจจุบันตอนนี้โน้มเอียงไปเรื่องแนวปัจจุบันเพียว ๆ ที่ไม่เน้นแนวสืบสวนมากนัก ทำให้เมื่อเราอ่านเล่มนี้ และคาดหวังว่า จะเป็นเรื่องแนวโรแมนติคสืบสวน ก็เลยผิดหวังมากไปหน่อย เพราะเรื่องแทบไม่ได้มีการสืบสวนเลย เหมือนเรื่องรักในเมืองเล็กมากกว่า (ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายนะคะ เพียงแต่เราไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอกับเรื่องแนวนี้

นักสืบเชน ฟอร์ดซึ่งเมื่อหลายเดือนก่อนเริ่มต้นความสัมพันธ์กับเพื่อนตำรวจเดซี คัลลาแฮน แต่ความกลับความผูกพันของเขาทำให้เชนตัดสินใจบอกเลิกกับเธอ การตัดสินใจที่เขาเริ่มรู้สึกเสียใจ ในขณะที่เริ่มคิดว่า จะกลับไปสานความสัมพันธ์กับเดซีอีกครั้ง ข่าวร้ายก็มาถึง เพื่อนรุ่นพี่ที่สนิทมาก ๆ ของเขาเสียชีวิต และเพื่อนก็ไว้ใจเชนมากพอที่จะให้เชนเป็นผู้ปกครองลูกชายวัยรุ่นของเขา และนั่นทำให้ชีวิตของเชนพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

จากชายที่ใช้ชีวิตสนุกสนาน ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากมาย เขามีเด็กชายอีกคน เด็กชายที่สูญเสียบิดาไป และกำลังอยู่ในความโศกเศร้า ให้ต้องดูแล แต่ก็โชคดีตรงที่เดซีเข้ามาช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้เขา

คาแร็คเตอร์ของเชนเคยออกมามีบทบาทในหนังสือชุด Firefighters of Station Five (เป็นพี่ชายของหนึ่งในนางเอกชุดนั้น) จากอาชีพที่เขาทำซึ่งก็คือตำรวจ ชื่อเรื่อง และหน้าปก เราคาดหวังเรื่องแนวสืบสวน หรือแอ็คชั่นไล่จับผู้ร้าย แล้วก็ผสมกับโรแมนซ์ฮ็อต ๆ ตามสไตล์ของโจ เดวิส แต่ปรากฎว่า เรื่องนี้กลายเป็นรักในเมืองเล็ก หวาน ๆ ของชายผู้เคยทำผิดพลาด และอยากจะมีโอกาสที่สองกับหญิงสาวที่เขาหลงรัก แถมมาด้วยเด็กชายที่จู่ ๆ เขาก็กลายมาเป็นเป็นผู้ปกครอง

พล็อตที่อาจจะเรียกได้ว่า สืบสวนก็คงเป็นส่วนการตายของเพื่อนของเชน (ที่ทิ้งลูกให้เชนเลี้ยง) แต่นั่นก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือน่าสนใจ นอกจากนี้คาแร็คเตอร์ของดรูว์ (เด็กที่เชนเลี้ยง) ก็ดูประพฤติตนไม่เหมือนเด็กวัยรุ่นอเมริกันเท่าไหร มันมีช่วงที่เหมือน แล้วก็ช่วงที่หลุดคาแร็คเตอร์ไปเลย

โดยรวมผิดหวังค่ะ แต่อาจเพราะเราคาดการณ์ว่าจะได้อ่านหนังสือแบบนึง แต่ได้อีกแบบนึงมาแทน ถ้าไม่ได้คาดหวังเอาไว้ เราอาจชอบเล่มนี้มากกว่านี้





View all my reviews

No comments: