Monday, August 26, 2013

Review: Waking the Witch


Waking the Witch
Waking the Witch by Kelley Armstrong

My rating: 3 of 5 stars



หนังสือเล่มที่สิบเอ็ดในชุด Otherworld และถือเป็นเล่มแรกในหนังสือชุดย่อยสามเล่มที่เล่าเรื่องผ่านสายตาของซาแวนนาห์ เลวีน เด็กน้อยที่คนอ่านได้เจอครั้งแรกใน Stolen (เล่มสองในชุด) เมื่อเธอกลายเป็นเด็กกำพร้า เมื่อมารดาซึ่งเป็นแม่มดที่ทรงอำนาจถูกฆ่าโดยคนร้าย

ซาแวนนาห์เป็นคาแร็คเตอร์ที่โตมาพร้อม ๆ กับคนอ่านอย่างเรา (เวลาในเรื่อง กับเวลาที่หนังสือออกถือว่าใกล้เคียงกันพอควร) เราเห็นเธอเป็นเด็กหญิงผู้ทรงอำนาจ ผลผลิตของความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างแม่มด (Witch) และพ่อมด (Sorcerer) ซึ่งในเรื่องเป็นศัตรูกัน แม่มดรักสันติ ในขณะที่พ่อมดใฝ่หาอำนาจ แต่อีฟ เลวีน มารดาของซาแวนนาห์แตกต่าง เธอแสวงหาความรู้ด้านมืด ถูกตราหน้าว่าเป็นแม่มดชั่วร้าย แต่ไม่มีใครปฏิเสธพลังของอีฟได้ และเช่นเดียวกัน คริสตอฟ บิดาของซาแวนนาห์ก็คือ ทายาทผู้สืบทอดของเนส คาบาล (องค์กรที่เหล่าพ่อมดก่อตั้งขึ้น ให้นึกถึงพวกมาเฟีย) พ่อมดผู้มีอำนาจไม่น้อยไปกว่ากัน ดังนั้นสายเลือดของซาแวนนาห์ก็ทำให้เธอกลายเป็นคนพิเศษในสังคมของคนที่พิเศษเหนือมนุษย์ขึ้นไปอีก

แต่หลังจากมารดาตาย และเธอเป็นต้นเหตุทำให้บิดาตายไปอีกคน ซาแวนนาห์ใช้ชีวิตอยู่กับเพจ และลูคัส สองสามีภรรยาผู้มีอุดมคติ หญิงสาวใช้เวลาไปกับการทำงานให้กับสำนักงานนักสืบของผู้ปกครองทั้งสอง พลังที่แฝงอยู่ในตัว ทำให้ซาแวนนาห์ไม่เกรงกลัวอะไร แต่กระนั้นเพจ และลูคัส ก็ยังลังเลที่จะให้ซาแวนนาห์รับผิดชอบทำคดีที่รับมาตามลำพัง

จนกระทั่งโอกาสเปิด เมื่อเพจและลูคัสไปฮันนีมูนรอบสอง และทิ้งสำนักงานให้ซาแวนนาห์ดูแล เจส เพื่อนของลูคัสแวะเข้ามา และนำคดีที่ดูธรรมดา ๆ มาให้ ในเมืองเล็ก ๆ เกิดฆาตกรรมหญิงสาวสามราย สองรายแรกเป็นหญิงสาวผู้ใช้ชีวิตแบบเสี่ยง แต่รายที่สามแตกต่างออกไป เจสสงสัยว่า มันไม่ได้เกิดจากฝีมือของมนุษย์ หากแต่เกี่ยวข้องกับชาวเหนือธรรมชาติอย่างพวกเขา และนั่นถือเป็นหน้าที่ที่พวกเขาจะต้องจัดการ ก่อนเรื่องจะแพร่ออกไปในสังคมมนุษย์

ซาแวนนาห์เดินทางไปเมืองแห่งนั้น และเริ่มสืบหาความจริง สิ่งที่เธอไม่รู้เลยก็คือ ทุกอย่างเป็นการจัดฉากเพื่อล่อให้เธอมา

ก่อนจะเริ่มอ่าน เราไม่คิดว่า ซาแวนนาห์จะเป็นคาแร็คเตอร์ที่มีความน่าสนใจเพียงพอที่เราอยากมองเห็นความคิดของเธอนะคะ หญิงสาวคนนี้มีทุกอย่าง จริงอยู่เธอเสียแม่และพ่อไปตั้งแต่อายุน้อย แต่พลังแม่มดของเธอก็แข็งแกร่งจนน่ากลัว และนั่นทำให้เราไม่รู้สึกว่า เธอมีจุดอ่อนที่ต้องลุ้นอะไร อีกอย่างเธออายุแค่ยี่สิบเอ็ดปี ถือว่าน้อยมาก เราไม่แน่ใจว่า เธอจะมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ

และก็เป็นอย่างที่คิดนะคะ ถ้าไม่นับพล็อตสืบสวนหาคนร้ายที่น่าติดตาม เราพบว่า ตัวเองไม่ค่อยแคร์คาแร็คเตอร์ของซาแวนนาห์มากนัก ไม่ค่อยมีส่วนร่วมไปกับการผจญภัยของเธอ ส่วนหนึ่งเพราะเธอมีพลังมากมาย ไม่มีอะไรที่ทำให้เราคิดว่า เธอจะตกอยู่ในอันตรายได้ และความเป็นเด็กที่ไม่ถือว่ามีปมอะไรคาใจมากนัก (นอกจากเรื่องที่เธอมักถูกเปรียบเทียบกับมารดาที่ตายไปแล้ว) แถมในเล่มนี้ พล็อตส่วนโรแมนซ์ก็นิ่งอย่างยิ่ง ซาแวนนาห์มีชายหนุ่มในดวงใจมานาน แอบรักเขามาก็หลายปี แต่เล่มนี้อดัมแทบไม่มีบทบาท ซึ่งแตกต่างจากหลายเล่มในชุดนี้ ที่แม้ไม่ใช่โรแมนซ์ และถูกเล่าผ่านตัวนางเอก แต่คาแร็คเตอร์ผู้ชายโดดเด่นมีเอกลักษณ์อย่างยิ่ง

โดยรวมเล่มนี้สอบผ่านสำหรับเรา ก็เพียงเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือชุดที่เราชอบมาก ๆ ถือเป็นเล่มที่เราจำเป็นต้องอ่าน เพื่อที่จะได้รู้เรื่องราวของคาแร็คเตอร์ (รอง ๆ คนอื่น) ที่เราแคร์

ที่สำคัญเราไม่แนะนำเล่มนี้ให้สำหรับคนที่ไม่ได้อ่านเรื่องชุดนี้มาก่อนนะคะ เพราะทั้งพล้อตเรื่อง คาแร็คเตอร์ และปริศนาอะไรหลายอย่าง ๆ ต่อเนื่องมาจากเล่มก่อนหน้า

สิ่งเดียวที่ทำให้เล่มนี้โดดเด่นก็คือ ตอนจบ เพราะคนแต่งได้ตอบคำถามสำคัญของเรา (ถ้าอยากรู้ ตามไปอ่านรีวิวเรื่อง Spellbound ค่ะ)

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: