Monday, August 26, 2013

Review: Magnifico: The Brilliant Life and Violent Times of Lorenzo de' Medici


Magnifico: The Brilliant Life and Violent Times of Lorenzo de' Medici
Magnifico: The Brilliant Life and Violent Times of Lorenzo de' Medici by Miles J. Unger

My rating: 3 of 5 stars



ซื้อ Magnifico มาอ่าน เพราะถูกท่านแม่ประนามว่า เรามัวเมาแต่กับการอ่านนิยาย ไม่อ่านหนังสือที่ประเทืองปัญญาบ้างเลย ประกอบกับไปเดินร้านหนังสือแล้วเจอเล่มนี้ ซึ่งเป็นชีวประวัติของบุคคลในประวัติศาสตร์ที่เรามีความสนใจมาก ๆ ในระดับนึงอยู่แล้ว จึงตัดสินใจซื้อมา และอ่่านจบในเวลารวดเร็ว (สำหรับหนังสือที่เขียนราวกับเป็นวิทยานิพนธ์)

ก่อนรีวิวหนังสือ ขอพูดถึงความหลงใหลที่เรามีให้กับลอเรนโซ เดอ เมดิชี ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องราวที่หนังสือเล่มนี้บอกเล่า

เราได้ยินชื่อของชายคนนี้มานานแล้ว (จำไม่ได้ว่าเมื่อไหร) แต่รู้สึกว่า เขาเป็นคนที่น่าสนใจก็เมื่อตอนอายุได้สิบสี่ปี และได้เห็นหลุมศพของเขา (ซึ่งต่อมาเราพบว่า นั่นไม่ใช่หลุมศพของเขา เป็นหลานชายของเขาต่างหาก และไกด์บรรยายผิด)

ลอเรนโซ เดอ เมดิชีเกิดในตระกูลพ่อค้า ทำอาชีพเป็นนายแบงค์ ในยุคที่การกู้ยืมเงินเป็นอาชีพที่ต้อยต่ำ เขาอาจจะมีความร่ำรวยทางทรัพย์สิน ในศตวรรษที่สิบห้า เงินไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง ลอเรนโซไม่มีบรรดาศักดิ์ ไม่เคยมีตำแหน่งทางการเมือง แต่เขากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดในยุคเรเนซองค์ อิตาลี ร่องรอยที่เขาทิ้งไว้ยังคงมองเห็นได้จนถึงทุกวันนี้

เขาเป็นชาวฟลอเรนซ์ แต่ไม่ใช่หนึ่งในสมาชิกสภาผู้บริหารเมือง แต่เขาคือผู้นำตัวจริงของนครรัฐแห่งนี้ และฟลอเรนซ์อาจจะเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม แต่ไม่เคยมีกองกำลังทหารที่เข้มแข็ง เมื่อเมืองต้องเผชิญกับสงครามกับกรุงโรม ในความพยายามแผ่ขยายอาณาจักรของพระสันตปาปา (และความพยายามในการกำจัดลอเรนโซ) ฟลอเรนซ์สู้ศึกที่ตัวเองไม่ควรจะสู้ได้ด้วยซ้ำเป็นเวลาสองปี และลอเรนโซยุติสงครามด้วยการเจรจากรุงเนเปิ้ล ทำลายพันธมิตรของพระสันตปาปาโดยที่ไม่ต้องใช้กำลังทหาร

สำหรับชายที่มีเวลาบนโลกใบนี้แค่สี่สิบสามปี เราทึ่งไปกับสิ่งที่เขาทำได้สำเร็จ และสิ่งที่เขาทิ้งเอาไว้มันมากที่พอที่ในอีกหลายร้อยปีต่อมา เรานั่งอ่านประวัติชีวิตของเขาด้วยความทึ่ง

ลอเรนโซอาจจะไม่มีชีวิตอยู่ทันเห็น แต่จากครอบครัวคนสามัญที่สร้างทุกอย่างขึ้นมาเอง ไม่ได้ผ่านกำลังทางทหาร แต่เป็นสติปัญญา และความสามารถในการอ่านคน ลูกชาย และหลานชายของเขากลายเป็นพระสันตปาปา เหลนของเขากลายเป็นราชินีแห่งฝรั่งเศส ลูกชายของเธอสามคนเป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศส และตระกูลเมเดชีถูกพูดถึงมาจนถึงทุกวันนี้

นั่นเป็นข้อมูลที่เรารับรู้มาแล้วก่อนหน้าจะเริ่มต้นอ่านเรื่องนี้ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงไม่ได้ให้ความรู้อะไรใหม่กับเรามากนัก แต่เป็นการยืนยันสิ่งที่เรารู้มากกว่า โดยมีการให้ข้อมูลประกอบข้อสรุปอย่างแน่นหนา กระนั้นเราก็รู้สึกว่า คนแต่งค่อนข้างเขียนแบบเข้าข้างลอเรนโซไม่น้อย การกระทำหลายอย่างของเขาถูกตีความไปในทางที่เป็นคุณกับชื่อเสียงของเขา เราอาจจะชอบชายในประวัติศาสตร์คนนี้ และยอมรับความสามารถของเขานะคะ แต่เราไม่ได้ตาบอดกับข้อเสียของเขา เราไม่เชื่อว่า คนที่อาศัยอยู่ในยุคที่รุนแรงเช่นนั้นจะดีพร้อมไปทั้งหมดได้

สไตล์การเขียนค่อนข้างเป็นวิชาการมาก อย่างที่บอกเหมือนอ่านวิทยานิพนธ์ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป มีการอ้างแหล่งข้อมูล ซึ่งทำให้เรื่องน่าเชื่อถือ แต่ไม่ได้ทำให้เป็นการอ่านที่น่าสนใจเท่าไหรนัก เราอาจจะคุ้นเคยกับการอ่านนิยายมากเกินไปก็ได้ (อันนี้โทษตัวเอง)

สิ่งที่เราได้เพิ่มเติมจากเล่มนี้ก็คือ เราได้เห็นชีวิตของลอเรนโซตั้งแต่เด็ก ผ่านวัยหนุ่ม และการสิ้นสุดของยุคทองแห่งฟลอเรนซ์ เรื่องได้ให้รายละเอียดกับความสำเร็จที่เขาทำได้ การที่เขาสร้างความสัมพันธ์กับหลายคนที่ในท้ายที่สุดก็คือ คนที่ช่วยเขาให้รอดจากปัญหา ทำให้เรามองเห็นว่า ในยุคที่ความรุนแรงมีอยู่ทั่วไป กำลังทหารคือพระเจ้า สติปัญญา และความหลักแหลมในการเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ทำให้ลอเรนโซ เดอ เมดิชี สามารถเอาตัวรอด และยิ่งใหญ่ในยุคนั้นได้เช่นกัน

สำหรับคนที่สนใจเรื่องของลอเรนโซ เดอ เมดิชี เราไม่ถึงกับแนะนำเรื่องนี้นะคะ โดยเฉพาะคนที่คุ้นเคยกับการเขียนที่ดรามาไปกับเรื่องราว เล่มนี้มีความเป็นวิชาการค่อนข้างมาก (และเหมาะที่เราจะไปบอกท่านแม่ว่า เราได้อ่านอะไรที่ประเทืองปัญญาแล้วนะ)

http://www.goodreads.com/book/show/2715456-magnifico



View all my reviews

No comments: