Monday, August 26, 2013

Review: The Summoning


The Summoning
The Summoning by Kelley Armstrong

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากหยิบเรื่องแนว YA ของนักเขียนหน้าใหม่คนนึงมาอ่าน แต่ก็ผิดหวัง กับความ "เด็ก" มาก ๆ ของเนื้อเรื่อง แม็กซ์จึงตัดสินใจหยิบงานแนว YA ของนักเขียนที่เราคุ้นเคยจากการอ่านเรื่องแนวผู้ใหญ่ของเธอขึ้นมาบ้าง

หลายคนน่าจะรู้ถึงความคลั่งไคล้ที่เรามีต่อนักเขียนนามว่าแคลลีย์ อาร์มสตรองค์นะคะ เราชอบงานในชุด Otherworld มาก ๆ ชอบชนิดที่เรายกให้เป็นหนึ่งในหนังสือไม่กี่เล่มที่เราลงทุนซื้อปกแข็งมาอ่าน และความชอบก็มากพอที่จะทำให้เราซื้อฉบับปกอ่อนมาเก็บไว้กันเหนียวอีกหนึ่งเล่มด้วย

แต่ไม่รู้เป็นเพราะเราชอบงานแนวผู้ใหญ่ของเธอมากขนาดนี้หรือเปล่านะคะ เวลาเราอ่านเรื่่องแนว YA ชุดนี้ของเธอ แม็กซ์เลยรู้สึกเหมือนมันไม่เต็มที่ ยังมีหลายอย่างกั๊ก ๆ ไว้พิกล

ก่อนจะเริ่มรีวิว แม็กซ์เราแบ็คกราวด์ของชุดเล็กน้อยแล้วกันค่ะ โลกในหนังสือชุด The Darkest Power นั้นเป็นโลกเดียวกับที่เคลลีย์สร้างไว้ในชุด Otherworld นั่นคือโลกมนุษย์ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแวมไพร์ หมาป่า หรือแม่มด แต่โฟกัสของเรื่องนี้จะเป็นตัุวละครกลุ่มใหม่ที่ยังเข้าไปสัมพันธ์กับตัวละครผู้ใหญ่ในชุด Otherworld แม้ว่า คนที่เป็นแฟนตัวจริงเสียงจริงของชุดผู้ใหญ่ ก็จะพอจำเรื่องบางอย่างที่ถูกพูดถึงในเล่มนี้ได้

และเพราะเป็นเรื่องแนว YA เรื่องชุดนี้โฟกัสนไปที่เด็กสาววัยสิบห้าปีนามว่า โคลอี แซนเดอร์ เด็กหญิงที่พบว่า ตัวเองเห็นภาพหลอน และนั่นนำเธอไปสู่โรงเรียนประหลาด และเพื่อนที่ประหลาดพอกัน

แม็กซ์แนะนำว่า หนังสือทั้งสามเล่มในชุดนี้ควรจะอ่านต่อเนื่องกันไปนะคะ การอ่านข้ามเล่มจะทำให้มึนงงได้ แถมยังสปอยล์เหตุการณ์ในเล่มก่อนหน้าอีกด้วย





The Summoning ของ แคลลีย์ อาร์มสตรองค์

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกในชุด The Darkest Power ที่เล่าเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเด็กสาววัยสิบห้าปีนามว่า โคลอี แซนเดอร์ ผู้ที่พบว่า ชีวิตที่ตัวเองเคยรู้จักได้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว เมื่อเธอเริ่มมองเห็นภาพหลอน และถูกตัดสินว่ามีปัญหาทางจิต

โคลอีสูญเสียมารดาไปตั้งแต่เด็ก ทำให้ชีวิตของเธอเหลือเพียงพ่อผู้ห่างเหิน ผู้ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศ และทิ้งให้โคลอีอยู่กับน้า ซึ่งเป็นน้องสาวของมารดา และเป็นแพทย์ โคลอีก็เหมือนเด็กสาวอเมริกันทั่วไปที่ใช้ชีวิตตามปกติ ไปโรงเรียน และเที่ยวกับเพื่อน จนกระทั่งเธอมองเห็นสิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ โคลอีเริ่มเห็นภาพหลอน และมันรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนเธอเผลอทำร้ายร่างกายผู้เป็นอาจารย์ และนั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย โคลอีถูกยื่นข้อเสนอ ถ้าเธอไม่ต้องการให้ประวัติด่างพร้อย และบันทึกเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น เธอต้องยอมเข้าไปรักษาตัวในบ้านพิเศษสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางจิต

บ้านที่มีชื่อว่า ไลน์เฮ้าท์

มันเป็นเหมือนโรงเรียนประจำ แต่มีเด็กเพียงไม่กี่คน โคลอีเริ่มต้นใหม่อีกครั้งกับเพื่อนหน้าใหม่ คนแรกที่เธอเริ่มสนิทด้วยคือ ลิซ แต่มิตรภาพก็อยู่ได้ไม่นาน เมื่ออาการป่วยของลิซกำเริบหนัก จนทำให้เธอโดนย้ายออกไปจากบ้าน ไปยังสถานที่ที่เหมาะสมกว่าในการดูแลเธอ

แต่หลังจากลิซจากไปไม่นาน โคลอีกลับมองเห็นภาพหลอนอีกครั้ง คราวนี้ลิซปรากฎกายขึ้นในห้องนอนที่พวกเธออาศัยอยู่ด้วยกัน ลิซผู้ที่มีเพียงแต่โคลอีเท่านั้นที่เห็น

ปริศนาเกี่ยวกับบ้านไลน์เริ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันโคลอีก็เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเพื่อนใหม่ที่ค้นพบในบ้านหลังนั้น

โทรี เด็กสาวที่ถูกตามใจจนเสียคน ผู้ที่ดูเหมือนจะปลีกตัวออกห่างจากกลุ่ม และไม่ชอบหน้าโคลอีมากนัก โทรีเป็นเพียงคนเดียวในบ้าน นอกจากโคลอีที่ยังมีใครสักคนที่แคร์เธอมากพอจะมาเยี่ยม แต่การมีเยี่ยมของมารดาโทรีก็ยิ่งทำให้โคลอีเข้าใจปัญหาที่โทรีต้องเผชิญมากขึ้น เพราะแม่ของโทรีกดดันลูกสาวของตัวเองอย่างมาก

เรีย เด็กสาวผู้ถูกมารดาที่แท้จริงทอดทิ้ง และถูกรับไปอุปการะโดยพ่อแม่บุญธรรม ก่อนที่พวกเขาจะมีลูกใหม่เป็นของตัวเอง เรียถูกวินิจฉัยว่ามีความคลั่งไคล้อย่างผิดปกติต่อไฟ

แล้วก็มาถึงสองพี่น้องที่ต่างกันราวกับฟ้าดินอย่างไซมอน และเดเร็ค เด็กหนุ่มสองคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นพี่น้อง และรักกันอย่างพี่น้อง แต่พวกเขาไม่ใช่พี่น้องทางสายเลือด ในวัยห้าขวบเดเร็คถูกบิดาของไซมอนรับอุปการะ ด้วยเหตุผลบางอย่างพ่อของเด็กทั้งสองหายตัวไปอย่างลึกลับ และนั่นนำไปสู่การที่ทั้งคู่ถูกส่งตัวมายังบ้านหลังนี้

มิตรภาพที่เริ่มก่อตัวขึ้น และภาพหลอนที่ดูเหมือนจะไม่อาจควบคุมได้ของโคลอีทำให้เธอเริ่มเรียนรู้ว่า มีอะไรบางอย่างไม่ถูกต้องในบ้านหลังนี้

ซึ่งเธอคิดถูก เพราะความจริงก็คือ ไม่ได้มีอะไรผิดปกติในตัวของโคลอีเลย เธอคือคนที่พิเศษมาก ๆ ต่างหาก

หนังสือเล่มนี้เหมือนช่วงแรกของหนังนะคะ ที่ใช้เวลาไปกับการแนะนำตัวละคร และปูพื้นฐานของเรื่อง ในเล่มนี้ไม่ค่อยมีฉากแอ็คชั่นอะไรให้ต้องลุ้น เป็นเพียงการเรียนรู้ และค้นพบความจริงเกี่ยวกับตัวเองของโคลอี ที่เคยคิดมาตลอดว่า เธอเป็นเด็กสาวธรรมดา แต่แท้จริงแล้ว เธอเป็นมากกว่านั้น เล่มนี้ค่อย ๆ นำคนอ่านเข้าสู่โลกที่ไม่ธรรมดาของสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์ซะทีเดียว

ปัญหาใหญ่ของแม็กซ์ก็คือ เราได้รู้จักโลกแห่งนี้ดีอยู่แล้วน่ะสิคะ (เพราะเราอ่านชุด Otherworld) ทำให้เรารู้ึสึกว่า เรื่องดำเนินช้าเกินไปสักหน่อย เพราะสำหรับเรามันไม่ใช่ปริศนาว่า แท้จริงแล้วโคลอีเป็นอะไรกันแน่ เรารู้อยู่แล้ว ทำให้แม็กซ์รอเวลาที่เมื่อไรโคลอีจะตระหนักในสิ่งที่ตัวเองเป็นเสียที

ดังนั้นจะว่าไป ม้ันก็ไม่ใช่ข้อเสียนะคะ อาจจะเป็นข้อดีด้วยซ้ำ สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านงานของแคลลีย์มาก่อน เพราะจะถูกนำเข้าไปสู่โลกที่ซับซ้อนนี้ได้อย่างเข้าใจ

อย่างที่บอกไปแล้วนะคะ เรื่องทั้งสามเล่มในชุดนี้ต่อเนื่องกันมาก รีวิวเล่มต่อไปจะเป็นการสปอยล์เล่มแรกเละเทะเลยนะคะ ดังนั้นถ้าคิดจะอ่าน ก็ระวังกันเล็กน้อยแล้วกันค่ะ



View all my reviews

No comments: