Monday, August 26, 2013

Review: Bitten


Bitten
Bitten by Kelley Armstrong

My rating: 4 of 5 stars





ด้วยความที่หยิบเรื่อง Beginnings มาอ่านอีกรอบ และตอนจบของเรื่องนั้นก็เศร้าจนแม็กซ์ทนไม่ได้ ทำให้ต้องหยิบเอาเรื่อง Bitten ขึ้นมาอ่านอีกรอบ เพื่อให้อารมณ์มันสว่างขึ้นมาบ้าง (แต่กระนั้นตอนจบของหนังสือเล่มนี้ก็ยังไม่ได้อยู่ในระดับมีความสุขอย่างตอนจบของหนังสือโรแมนซ์หรอกนะคะ เพียงแต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาคืนดีกันอีกครั้งของเอเลน่า และเคลย์)





Bitten ของเคลลี่ย์ อาร์มสตรองค์

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มแรกในชุด Otherworld ในเล่มนี้เล่าเรื่องของเอเลน่า ไมเคิลส์ หมาป่าสาวคนเดียวในโลก

มันเป็นเวลาสิบปีแล้วนับจากวันที่เอเลน่าถูกกัด จากนักศึกษาสาวแห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโต้ เธอกลายเป็นส่วนหนึ่งของเผ่าหมาป่า เธอได้รับการต้อนรับ และสามารถปรับตัวกับชีวิตในโลกอีกด้านนึงได้ แต่สิ่งที่เอเลน่าไม่อาจยอมรับได้ก็คือ ตัวตนที่เธอกลายไปเป็น

นั่นเพราะเธอยังยึดติดอยู่กับความฝันในวัยเด็ก สำหรับเด็กสาวกำพร้าผู้ถวิลหาความรัก เอเลน่าฝันถึงชีวิตที่จะมีครอบครัวอันอบอุ่น ชีวิตเรียบง่าย แต่สิ่งที่เธอเป็น และเผชิญหน้าอยู่ไม่ใช่สิ่งนั้นเลย ชีวิตในเผ่าหมาป่าคือความรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อเอเลน่ารับบทบาทของผู้รักษากฎ หน้าที่ของเธอก็คือการตามล่าหมาป่านอกรีตที่สร้างปัญหา แล้วจัดการมันด้วยวิธีใดวิธีนึง ที่หลายครั้งจบลงด้วยความรุนแรง

ในท้ายที่สุดเธอตัดสินใจเดินจากมันไปทั้งหมด เธอเดินทางกลับไปยังโตรอนโต้และเริ่มต้นชีวิตแบบคนปกติธรรมดา เอเลน่ากลายเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ มีคนรักเป็นนายธนาคาร ชีวิตของเธอในที่สุดก็เป็นไปอย่างที่สร้างฝัน จนกระทั่งเธอได้รับโทรศัพท์จากเจรามี่

เขาคือหัวหน้าเผ่า เป็นอัลฟ่าที่เธอเคารพ และจากทุกอย่างที่เจรามี่ทำให้กับเธอ เอเลน่ารู้ว่า ตนเองไม่อาจขัดคำสั่งเรียกตัวกลับไปของเขาได้ แม้ว่านั่นจะหมายถึงการที่เธอต้องกลับไปเผชิญหน้ากับชายคนที่ทำลายความฝันทุกอย่างของเธอก็ตาม

หลังจากอยู่อย่างสงบสุขมาหลายสิบปี ในที่สุดเผ่าหมาป่าแห่งสโตนฮาเว่นก็ได้รับการท้าทาย คราวนี้ศึกเกิดขึ้นในดินแดนของพวกเขาเอง เหล่าหมาป่าไร้ฝูงรวมตัวกันเพื่อล้างแค้น และนำปัญหามาสู่สโตนฮาเว่น และสงครามครั้งนี้เต็มไปด้วยความสูญเสีย

แต่ในขณะเดียวกันมันก็ช่วยให้เอเลน่าเข้าใจความต้องการของตัวเอง และตัวตนที่แท้จริงของเธอดีขึ้น

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่โรแมนซ์ แต่มันเป็นด้านโรแมนซ์ระหว่างตัวเอกที่ทำให้แม็กซ์ตกหลุมรักหนังสือเล่มนี้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะชายคนที่ทำลายความฝันของเอเลน่า ผู้ชายคนที่รักเธออย่างที่ไม่เคยมีใครอื่นในหัวใจ ผู้ชายคนที่อาจจะเลือกอย่างเห็นแก่ตัว แต่เขาก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงตัวตนความเป็นเขาได้

เคลย์ตัน เดนเวอร์สเป็นลูกบุญธรรมและบอดี้การ์ดของเจรามี่ เขาคือเด็กชายที่ถูกกัดตั้งแต่อายุไม่ถึงห้าหรือหกขวบ และนั่นทำให้เขามีสัญชาตญาณของความเป็นหมาป่ามากเสียยิ่งกว่าเหล่ามนุษย์หมาป่าตามสายเลือด และสำหรับหมาป่า พวกมันเป็นคู่เป็นตัวเดียว และเช่นเดียวกัน เคลย์ก็มีเพียงเอเลน่าคนเดียว

ความรักของเคลย์ดูไม่ค่อยปกตินัก มันคาบเกี่ยวเข้าไปในเขตของความคลั่งไคล้ (เคลยนั่งรอเอเลน่าที่หน้าประตูเพื่อรอเธอกลับมา --- แม็กซ์ไม่รู้ว่า เขาทำอย่างนั้นทุกวันนับตั้งแต่เธอจากไป หรือว่า เขาพอจะรู้ว่าเอเลน่าจะกลับมาในวันนั้น เรื่องไม่ได้บอกชัดเจน แต่เราค่อนข้างเชื่อว่า เขานั่งรอเธออยู่ตรงนั้นทุกวัน) แต่สำหรับชายที่อาจเป็นหมาป่ามากกว่ามนุษย์ นั่นกลับทำให้แม็กซ์ยอมรับได้

ก่อนหน้าที่แม็กซ์จะเริ่มอ่านหนังสือเรื่องนี้ เราไม่เคยเจอคาแร็คเตอร์สไตล์นี้มาก่อน พระเอกที่อยู่ในด้านสีเทาจนเราไม่แน่ใจว่า เขาเป็นคนชนิดไหนกันแน่ แม็กซ์พบว่าตัวเองตกหลุมรักคาแร็คเตอร์แบบนี้อย่างยิ่ง เพราะเราไม่อาจคาดเดาพฤติกรรมของพวกเขาได้ (อันที่จริงคือคาดเดาได้ค่ะ ว่าเขาจะทำอะไรบางอย่างที่ไม่เหมือนคนอื่นทำกัน)

ในขณะเดียวกับที่เคลย์รู้จักหัวใจตัวเองเป็นอย่างดีว่าต้องการอะไร เอเลน่ากลับคือด้านตรงข้าม นั่นเพราะเธอยังยึดติดกับภาพฝัน และความโกรธที่ไม่อาจให้อภัยชายที่เธอรักได้ สำหรับเอเลน่าแล้ว หากเธอยอมที่จะใช้ชีวิตกับเคลย์ตามแบบที่เขาต้องการ (และเธอเองก็ต้องการเช่นกัน) ก็เท่ากับเธอกำลังบอกว่า สิ่งที่เคลย์ทำเมื่อสิบเอ็ดปีก่อนถูกต้อง การที่เขาเลือกที่จะ "กัด" เธอ และเปลี่ยนเธอมาเป็นหมาป่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และทำให้เขาได้ในทุกสิ่งที่เขาใฝ่ฝัน คู่ที่เคลย์แสวงหามาตลอดชีวิต

เอเลน่าพบว่าตัวเองไม่อาจเลือกในสิ่งที่หัวใจของเธอบอกว่าต้องการได้ ไม่สำคัญเลยว่า เธอคุ้นเคยและมีความสุขกับการใช้ชีวิตในเผ่าหมาป่า ที่แห่งเดียวที่เธอแสดงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้

เพื่อนของแม็กซ์หลายคนบอกกะเราว่า พวกเขารู้ึสึกหน่ายกับการเลือกของเอเลน่า และความใจร้ายของเธอ (ที่มีต่อเคลย์) สำหรับเรา ความรู้สึกอยู่กึ่ง ๆ นะคะ ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่ได้มองหนังสือชุดนี้ในแง่ของการเป็นหนังสือโรแมนซ์ (ทำให้ประเด็นที่นางเอกอยู่กับผู้ชายคนอื่นไม่เป็นปัญหา) แต่ในขณะเดียวกันเราก็รำคาญไม่น้อยกับความไม่รู้ใจตัวเองของเธอ แต่กระนั้นเราก็เข้าใจค่ะว่า ทำไมเอเลน่าจึงเป็นแบบนี้

ฉากที่มีผลต่อแม็กซ์มากที่สุด และแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกที่เคลย์มีต่อเอเลน่าว่าเป็นมากกว่าความต้องการคู่ของหมาป่า ก็คือ การที่เคลย์เลือกที่จะกลับขึ้นไปเผชิญหน้ากับศัตรู เพื่อช่วยชีวิตคู่หมั้นของเอเลน่า เพราะนั่นขัดกับตัวตนความเ็ป็นเขามากที่สุด เคลย์ไม่แคร์มนุษย์ การที่ฟิลลิปจะมีชีวิตอยู่หรือตายไม่มีผลกับเขา (หรืออาจจะมีผลในทางบวกด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้เอเลน่าเป็นอิสระ) แต่เคลย์เลือกที่จะช่วยฟิลลิปเพราะเขารู้ว่า ชายคนนั้นมีความสำคัญต่อเอเลน่าเพียงใด

และนั่นทำให้เขาได้ใจของแม็กซ์ไปนับตั้งแต่วันที่อ่านฉากนั้น (จนถึงวันนี้)

คะแนนที่ 83




View all my reviews

No comments: