Friday, August 30, 2013

Review: Seeing is Believing


Seeing is Believing
Seeing is Believing by Erin McCarthy

My rating: 2 of 5 stars



หยิบเล่มนี้มาอ่านโดยไม่รู้เลยว่า นี่คือเล่มสามในชุด แล้วก็เล่าเรื่องตัวละครเด็กในสองเล่มแรก แต่ก้ไม่เป็นปัญหาอะไรนะคะ เราไม่ได้อ่านเรื่องชุดนี้เรียงกันมา ก็อ่านได้รู้เรื่อง (แม้จะงงไปกับความสัมพันธ์ของคาแร็คเตอร์ในชุดไปบ้าง)

เราหยุดอ่านงานเขียนของเอริน แม็คคาร์ธี้ไปพักใหญ่ๆ เลยนะคะ เรายังไม่ได้อ่านชุด Fast track ของเธอเลยสักเล่ม ระหว่างนั้นก็ได้ยินแต่เสียงวิจารณ์ในทางที่ดีเกี่ยวกับงานของเธอ แต่ไม่รู้ว่า คำวิจารณ์ที่ได้ยินเป็นเรื่องในชุด Fast Track รึเปล่า เราดันมาหยิบเล่มนี้ที่ไม่ได้อยู่ในชุดนั้นมาอ่าน เราเลยรู้สึกผิดหวังไม่น้อย

ปัญหาใหญ่ที่เรามีต่อเล่มนี้ก็คือ การที่พระนางกระโจนไปที่เตียงอย่างรวดเร็ว เรื่องอาจจะปูพื้นมาว่า ไพเพอร์นางเอกแอบหลงรักเบรดี้มาตั้งแต่เด็ก แต่มันก็ดูไม่เข้าท่าเท่าไหรสำหรับเรา ที่เมื่อทั้งคู่กลับมาพบกันอีกครั้งอย่างบังเอิญ เพียงแค่วันเดียว ก็จบลงบนเตียง กับฉากเซ็กส์ที่บรรยายเห็นภาพชัดเจน

เราอาจจะหัวเก่าเกินไปมั้งคะ ไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่อีโรติกโรแมนซ์ อีกอย่างอายุของตัวละครในเรื่องก็ไม่ได้มากมายอะไร (อยู่ในวัยยี่สิบต้น ๆ) เราเลยรู้สึกแปลก ๆ ที่ทั้งสองรีบร้อนที่จะมีเซ็กส์กันเร็วแบบนี้ แต่ก็อีกนะคะ อาจจะเป็นไปได้ว่า เพราะอายุของตัวละครน้อยก็ได้ เลยรีบมีเซ็กส์ เพราะไม่มีความคิดในหัวเท่าไหร มีแต่ฮอร์โมน

ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นปัญหาสำหรับเรา ไม่แน่ใจว่า สำหรับคนอื่นจะรู้สึกไหมนะคะ

นอกจากประเด็นที่กล่าวไป ก็ยังเป็นความไร้พล็อตของเรื่อง เรื่องเปิดมาว่า นางเอกเป็นผู้มีความสามารถพิเศษ มองเห็นผีได้ เรื่องจึงเปิดประเด็นเกี่ยวกับความลับในอดีตของผีสาวที่สิงอยู่ในบ้านที่นางเอกอาศัยอยู่เล็กน้อย ส่วนพระเอกเป็นศิลปินตกอับ คนที่ขายพรสวรรค์แล้วหันไปทำงานบริษัท แต่ก็ล้มเหลวโดนไล่ออกจากงาน และกลับซบซานมายังบ้านเกิด เราไม่ได้มีปัญหากับพระเอกตกอับนะคะ (เราชอบ และชอบเรื่อง In Sinful Harmony ของแมริลีน แพพพาโนมาก) แต่เราอ่านไปจนจบเรื่อง ก็ไม่ได้รู้สึกว่า มันตอบโจทย์เรื่องราวอะไรเลย ก็แค่ เป็นศิลปินดี ทำงานบริษัทเลว ไม่มีจุดกึ่งกลาง

และเนื่องจากเรื่องไม่มีพล็อตเป็นชิ้นเป็นอัน เราจึงคาดหวังไว้กับความสัมพันธ์ระหว่างพระนาง ซึ่งมันล้มเหลวตั้งแต่เริ่มเรื่อง เมื่อพระเอกนางเอกมีเซ็กส์กันแบบฟ้าผ่า ชนิดเรายังไม่ได้เตรียมใจ ก็ขึ้นเตียงกันแล้ว (จริง ๆ เรื่องแนว contemporary romance ที่เริ่มต้นด้วยการมีความสัมพันธ์ทางเพศของพระนางเลยตั้งแต่บทแรกก็มีอีกหลายเล่มนะคะ แล้วที่เขียนดี ๆ ก็ยังมีอีกเยอะ แต่เล่มนี้ไม่ได้เข้าข่ายนั้นเลย) เราไม่รู้สึกว่า ไพเพอร์และเบรดี้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเล่มนี้ หรือเรียนรู้อะไรจากกันและกัน ทำให้ตลอดทั้งเรื่องเราไม่เชื่อในโรแมนซ์ที่เกิด ไม่เชื่อในตอนจบอย่างมีความสุขของเรื่อง

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: