Friday, August 30, 2013

Review: Lady Eve's Indiscretion (The Duke's Daughters, #4)


Lady Eve's Indiscretion (The Duke's Daughters, #4)
Lady Eve's Indiscretion (The Duke's Daughters, #4) by Grace Burrowes

My rating: 2 of 5 stars



นี่เป็นอีกเล่มนึงของเกรซ เบอร์โรว์ที่อยู่ในระดับ "อ่านได้" สำหรับเรา แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น อย่างน้อยเล่มนี้ นางเอกก็ไม่มีความลับดำมืดที่รอคอยให้พระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย (นางเอกมีความลับดำมืดนะคะ แต่ไม่ได้เป็นประเด็นอะไรเลยในเรื่อง) ซึ่งถือว่า เป็นจุดที่แตกต่างจากอีกหลายเล่มของนักเขียนคนนี้

เล่มนี้เล่าเรื่องของเลดี้อีฟ ลูกสาวคนเล็กของดยุคแห่งวินแฮม กับลูคัส มาร์ควิสแห่งดีน ซึ่งทั้งคู่รู้จักกันมาพักใหญ่แล้ว เพราะลูคัสคือ เพื่อนของพี่ชายของอีฟนั่นเอง เรื่องราวเล่าจนทำให้ดูเหมือนว่า การจับคู่ระหว่างอีฟ และลูคัสเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้น ดยุคและดัชเชสต้องการให้ลูกสาวเป็นฝั่งเป็นฝา ลูคัสต้องการหาภรรยาที่ร่ำรวยสักคนเพื่อช่วยเหลือในเรื่องฐานะ เรื่องราวสอดใส่ประเด็นเรื่องสิทธิการเลี้ยงดูหลานสาวของลูคัส ที่พี่เขยของเขาไม่ค่อยถูกกับเขาเท่าไหรนัก

เรื่องน่าเศร้า (สำหรับเรา) ก็คือ เรารู้สึกว่า เรื่องของพี่เขยของลูคัส น่าสนใจมากกว่าเรื่องของพระนางในเล่มด้วยซ้ำ เพราะจะว่าไป เล่มนี้ไม่มีอะไรเลยนะคะ มีการพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวเอกบ้าง แต่ด้วยตัวตนที่นำเสนอในเรื่องนี้ เราไม่รู้สึกว่า ทั้งลูคัส หรืออีฟน่าสนใจ ส่วนหนึ่งคงเพราะเราไม่เข้าใจความหวาดกลัวที่กัดกินใจของอีฟอยู่ก็ได้

เมื่อหลายปีก่อนอีฟประสบอุบัติเหตุตกม้า และต้องใช้เวลารักษาตัวนาน รวมทั้งต้องหัดเดินใหม่ด้วย นี่เป็นประเด็นสำคัญทำให้เธอไม่ยอมขี่ม้าอีกเลย (และนำไปสู่ปัญหาหลายอย่างของเธอเอง) เรื่องไม่ได้ให้รายละเอียดมากพอ หรือเล่าย้อนเหตุการณ์นั้น จนทำให้เรามีความรู้สึกร่วมไปกับอีฟ เราไม่เห็นความทรมานที่เธอประสบ เราจึงไม่เข้าใจความกลัวของเธอ และเรากล่อมให้ตัวเองเชื่อความกลัวที่เธอมีไม่ได้ค่ะ นั่นจึงทำให้คาแร็คเตอร์ของอีฟสำหรับเราดูแบนราบ ทั้งที่จริง ๆ มีอะไรซ่อนอยู่ในตัวเธอมากมาย

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: