Tuesday, October 22, 2013

Review: Bold Tricks


Bold Tricks
Bold Tricks by Karina Halle

My rating: 4 of 5 stars



สารภาพว่า ก่อนจะเริ่มอ่านเล่มนี้ เราแอบเปิดตอนจบอ่านก่อนค่ะ กะว่า ถ้าแคมเดนไม่ใช่พระเอก หรือมีอะไรเกิดขึ้นกับเขา จะไม่อ่านเล่มนี้แน่นอน ดังนั้นเมื่อเริ่มอ่านจริง ๆ ก็เลยสบายใจได้ เพราะเนื้อเรื่องเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

เราคงต้องเตือนว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเขียนรีวิวเรื่องนี้โดยไม่สปอยล์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเล่มก่อนหน้า เพราะเหตุการณ์เล่มนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องกับตอนจบเล่มที่แล้ว อันที่จริงเราคิดถึงหนังสือชุดนี้ว่า เป็นหนังสือเล่มเดียวที่ถูกแบ่งขายออกเป็นสามเล่มจบมากกว่าที่จะแยกเนื้อเรื่องระหว่างกันได้

สรุปว่า ถ้าคิดจะอ่านเรื่องชุดนี้ เราไม่แนะนำให้อ่านต่อจากนี้ไปนะคะ

จากเหตุการณ์ในเล่มที่แล้ว แอลลีซึ่งถูกกล่อมแกมบังคับโดยฮาเวียร์ให้ไปลอบสังหารทราวิส (เจ้าพ่อค้ายา ซึ่งเป็นคนที่ทำร้ายเธอตอนเด็ก และเป็นคนที่ฮาเวียร์หวังจะโค่นเพื่อขึ้นครองอำนาจแทน) แต่แผนผิดพลาด เมื่อเธอพบกับมารดาของตัวเอง ทำให้ทราวิสรู้ความจริงว่าแอลลีเป็นใคร และเริ่มออกตามล่า ในขณะที่แคมเดนแม้จะรู้ว่า แอลลีทรยศไปมีความสัมพันธ์กับฮาเวียร์อีกครั้ง เขาก็ยังทิ้งเธอไม่ลง เสี่ยงชีวิตมาช่วย ทั้งคู่กับหนี และใกล้จนมุม แต่ฮาเวียร์โผล่มา ช่วยพวกเขาและหนีไปด้วยกัน

แต่เนื่องจากกัส เพื่อนที่คอยช่วยเหลือแอลลีมาตลอด (และเดินทางมาเม็กซิโกกับแคมเดนเพื่อช่วยเธอจากฮาเวียร์) ถูกทราวิสจับตัวไป แอลลีจึงตัดสินใจทำข้อตกลงกับฮาเวียร์ เพื่อให้เขาช่วยเธอในการช่วยเหลือกัส แม้จะไม่ไว้ใจอดีตชายคนรักคนนี้อีกต่อไปแล้ว แต่แอลลีก็ไม่มีทางเลือก เรื่องยิ่งซับซ้อนขึ้นไปอีก เพราะตอนนี้แคมเดน ชายคนที่เธอมีใจให้ในตอนนี้ก็อยู่ด้วย และส่วนผสมระหว่างแคมเดน และฮาเวียร์ไม่ใช่เรื่องน่าสนุกเลย

สำหรับเราแล้ว การอ่านสองเล่มแรกในชุด และได้เห็นตัวตนที่แท้จริง (หรือจะบอกว่า ตัวตนที่เปลี่ยนแปลงไป) ของฮาเวียร์ เราไม่แปลกใจนะคะที่ท้ายที่สุด แอลลีเลือกแคมเดน อันที่จริงมันไม่มีการเลือกด้วยซ้ำ เพราะเธอรู้ดีมาตลอดว่า ใครคือคนที่เธอต้องการ แต่เพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้น การที่เธอเผลอใจกลับไปมีความสัมพันธ์กับฮาเวียร์อีกครั้ง (การกระทำของเธอที่เราเข้าใจนะคะ แต่ก็ถือว่าแรงมาก ๆ สำหรับแฟนหนังสือโรแมนซ์) ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับแคมเดนอยู่ในภาวะวิกฤต เพราะมันยากที่จะให้อภัยตัวเอง หรือขอให้แคมเดนเข้าใจการกระทำนั้น

เราชอบประเด็นนี้ที่คนแต่งเขียนค่ะ เรารู้สึกว่า สมจริง ซึ่งจุดนี้หนังสือโรแมนซ์หลายเล่มมองข้าม (และหาทางจบเรื่องด้วยการทำให้เป็นเรื่องแนว menage) เล่มนี้ความรู้สึกผิดที่แอลลีมี ความโกรธที่ยากควบคุมของแคมเดน ทำให้ช่วงต้นเรื่องอ่านไปก็ปวดหัวใจไปเป็นระยะ ๆ

และอาจจะเป็นเพราะว่า เราทำใจได้แล้วว่า ฮาเวียร์ในอีกเจ็ดปีต่อมา ไม่ใช่คนคนเดียวกับที่เราได้เจอในเรื่อง On Every Street ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหานะคะ เพราะเราคิดว่า คนแต่งเขียนได้ชัดเจนถึงที่มาที่ไป แม้เราจะไม่เคยเห็นความคิดของฮาเวียร์ แต่ก็คิดว่า อะไรที่ทำให้เขากลายเป็นคนแบบที่เป็น นี่ไม่ใช่กรณีของการที่คาแร็คเตอร์เปลี่ยนนิสัยแบบไม่มีที่มาที่ไป ฮาเวียร์อยู่ในธุรกิจที่สกปรก เขากระหายอำนาจ นี่เป็นข้อเท็จจริงที่คนอ่าน OES ได้รับรู้อยู่แล้ว เวลาหกปีทำให้เขากลายมาเป็นคนอย่างที่เป็น สู่โลกแห่งความมืดเต็มตัว (แทนที่จะเป็นด้านสีเทาอย่างที่เห็นในตอนแรก) ด้วยเหตุนี้เราจึงยอมรับการกระทำของในเรื่องนี้ได้โดยไม่แปลกใจ อันที่จริงฉากที่แอลลียังคิดว่า ฮาเวียร์จะไม่มีวันทำร้ายเธอ เรายังคิดว่า เธอไร้เดียงสาเกินไป

ส่วนที่เราตั้งคำถาม และคิดว่าไม่สมจริงก็คือ การที่ฮาเวียร์ปฏิบัติต่อครอบครัวตัวเอง เรารู้สึกว่า มันมากเกินไป เข้าใจว่า คนแต่งต้องการสื่อให้คนอ่าน (และแอลลี) ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา แต่เราคิดว่า การเขียนให้เขากลายเป็นคนที่ไม่ได้อุทิศตัวให้กับครอบครัวอย่างที่แอลลีเข้าใจมาตลอดชีวิต มันสุดโต่งเกินไป เหมือนกับกลัวว่า เธออาจจะเปลี่ยนใจมาเลือกเขา (ซึ่งสำหรับเราแล้ว นั่นไม่ใช่ทางเลือก)

มาถึงแคมเดน เขาเป็นตัวละครที่ทำให้เราเปลี่ยนใจได้ คนที่อ่านรีวิวของเราในเรื่อง Sins and Needles คงจะพอรู้ว่า เรารู้สึกเช่นไรกับเขา เราคิดว่าเขาสมบูรณ์แบบเกินไป เล่มนี้นอกจากจะเล่าเรื่องของแอลลีแล้ว ก็ยังเล่าเรื่องของแคมเดน คนอ่านได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเขา ชายคนที่กลายมาเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยคิดว่า จะเป็นได้ เพื่อผู้หญิงที่เขารัก นั่นโรแมนติกที่สุด และทำให้เขาก้าวเข้ามาอยู่ในใจของเราทีละนิด (จนมาถึงเล่มนี้ก็กลายเป็นทีมแคมเดนไปเต็มตัวแล้วล่ะ) ที่สำคัญเราคิดว่า การเปลี่ยนแปลงของแคมเดนน่าเชื่อ คนแต่งไม่ได้อัพเกรดให้เขาดูมีความเป็นพระเอกที่เท่ห์มากขึ้น มันอยู่ในตัวตนของเขาอยู่แล้วล่ะ เพียงแต่ตลอดเวลาไม่มีเหตุที่แคมเดนต้องทำอะไรกับมัน จนกระทั่งเมื่อเขาต้องช่วยชีวิตแอลลี

เราสับสนเล็กน้อยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทราวิสและแม่ของแอลลี เรารู้สึกว่า ไม่จำเป็นต้องเอาประเด็นนี้เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องก็ได้ แล้วยังตอนท้ายเรื่องที่อ่านแล้วงงนิดหน่อย ที่ฮาเวียร์จับตัวแคมเดนไปเพื่อทำให้พี่ชายของอดีตภรรยาของแคมเดนพอใจมากจนอนุญาตให้ฮาเวียร์เข้ามาขยายอาณาเขตในพื้นที่ตัวเองได้ แต่แล้วทำไมฮาเวียร์ต้องให้เสื้อเกราะกับแคมเดน แล้วยังเปิดฉากด้วยการยิงต่อสู้กันอีก มันไม่มีเหตุผล และเหมือนจะเป็นการทำให้คนอ่านช็อคแค่นั้นเอง โดยเฉพาะฉากที่ แคมเดนโดนยิง

เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นโรแมนซ์ที่แหกกฎหลายข้อ แต่มีตอนจบที่สวยงามเหมือนเทพนิยาย ซึ่งเป็นตอนจบแบบที่เราชอบมากที่สุด

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: