Monday, October 28, 2013

Review: First Ink


First Ink
First Ink by Laura Wright

My rating: 3 of 5 stars



เราซื้อเรื่องนี้มาตอนที่ขายรวมกับหนังสืออีกหลายเรื่อง (ในหนังสือทั้งชุดเป็น Box set ว่า Wicked First)

เล่มนี้เขียนตามกระแสเรื่องแนว New Adult โดยว่าไปแล้วก็ถือว่า เอาองค์ประกอบเด่น ๆ ของเรื่องแนวนี้มาครบถ้วน พระเอกที่ทำอาชีพเป็นนักสักที่มีชื่อเสียงโด่งดัง (ที่แน่นอนว่า มีรอยสักเต็มตัว) นางเอกที่เป็นนักเรียนมหาวิทยาลัยใกล้จบ และกำลังอยู่บนทางแยกของชีวิต

เราอ่านเพราะเป็นงานเขียนของลอรา ไรท์ ซึ่งเราชอบการเขียนเรื่องในแนวพารานอมอลชุด Mark of the Vampire ของเธอ

เรื่องนี้ค่อนข้างสั้น และโชคดีว่า พล็อตเรื่องที่วางไว้เวิร์คกับความยาวของหนังสือเพราะพระเอกของเรื่อง รัช และแอดดิสัน นางเอกเคยมีความหลังกันมาก่อน โดยทั้งคู่ในสมัยเรียนมัธยมเป็นคู่รักที่รักกันมาก แต่แอดดิสันหักอกรัชด้วยการโกหกเขา และปันใจไปให้ผู้ชายอีกคน ทั้งที่เธอก็รู้ดีว่า รัชคืนคนที่ใช่สำหรับเธอ แต่เนื่องจากความกดดันที่เธอต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนักเรียนไฮสคูล เธอเผลอใจไปกับชายคนอื่นที่ดูเหมาะสมกว่า และเมื่อความจริงเปิดเผย รัชออกจากเมือง และตัดขาดทุกอย่างจากเธอ

เวลาผ่านไปหลายปี แต่แอดดิสันไม่เคยลืมการกระทำอันเลวร้ายของตัวเอง และเมื่อมาถึงจุดนึงเธอต้องการขอโทษ และนั่นทำให้นักศึกษาจากรัฐแคลิฟอร์เนียไปโผล่ที่ลาสเวกัส ในงานแสดงการสักที่รัชได้รับเชิญให้มาปรากฎตัว เธออาศัยโอกาสนั้นพบกับเขาอีกครั้งนึง (เพราะเขาไม่ยอมพบเธอไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ)

แต่การขอโทษกลับกลายเป็นการคืนดี

เรื่องนี้ในภาพรวมอ่านได้เรื่อย ๆ ค่ะ และแม้พล็อตจะใช้สูตรสำเร็จของเรื่องแนว New Adult หลายอย่าง เราไม่รู้สึกถึงความเป็น NA เท่าไหรนะคะ เรื่องออกไปทาง Contemporary Romance มากกว่า ตัวละครถือว่า มีความเป็นผู้ใหญ่ ไม่ค่อยมีอะไรงี่เง่า หรือความต้องการทำลายตัวเองมากนัก

เราชอบพล็อตคนรักเก่าคืนดี แต่ก็หงุดหงิดไม่น้อยตรงที่เราไม่รู้สึกว่า แอดดิสันจะไถ่โทษการกระทำของตัวเองเท่าไหรนัก สรุปว่า พระเอกใจดีเกินเหตุ จากการกระทำของเธอ เราว่า น่าจะให้เธอทนทุกข์มากกว่านี้ แต่เนื่องจากเล่มนี้ค่อนข้างสั้น เหตุการณ์จึงเกิดขึ้นรวดเร็ว ความโกรธของพระเอกก็เลยหายเร็วไปตามหน้ากระดาษ

ส่วนเดียวที่เราคิดว่า ไม่เวิร์คสำหรับเรื่องนี้ก็คือ เวลาที่เรื่องถูกเล่าผ่านมุมมองของรัช เรารู้สึกว่า การเขียนเป็นแบบผู้หญิงมากเกินไป นั่นคือ รัชมีความคิดเหมือนผู้หญิง ทำให้เวลาอ่านแยกไม่ค่อยออกว่า ใครเป็นคนเล่าเรื่องระหว่างรัช หรือแอดดิสัน

เรื่องนี้จบแบบไม่จบดีนัก ไม่ถึงกับเป็น Cliffhanger แต่ก็มีหลายอย่างค้างคาใจ

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: