Friday, October 18, 2013

Review: On Every Street


On Every Street
On Every Street by Karina Halle

My rating: 4 of 5 stars



รีวิวนี้จะแตกต่างเล็กน้อยนะคะ เพราะเราเขียนในสองช่วงเวลาทีแตกต่างกัน

เราเขียนรีวิวนี้ในครั้งแรกที่อ่านจบ

หนังสือเล่มนี้ถือเป็นปฐมบทของหนังสือชุด The Artists Trilogy ซึ่งเป็นเรื่องราวสามเล่มที่เล่าเรื่องของเอลลี วัตต์ นักต้มตุ๋นที่คิดจะวางมือ แต่ด้วยเหตุหลายอย่างอดีตไม่เคยปล่อยเธอไป เหตุการณ์ในเล่มนี้เกิดขึ้นก่อนเรื่องในเล่มแรกในชุด (Sins and Needles) หกปีก่อนหน้า

ในวัยยี่สิบปี เอลลี วัตต์ใช้ชีวิตอย่างไม่เป็นแก่นสาร หลังจากเรียนจบมัธยมเธอก็รีบเผ่นออกจากเมือง เพราะแม้จะใช้เวลาในช่วงวัยรุ่นที่นั่น เธอก็ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสังคม จากสภาพการถูกเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่ทำอาชีพเป็นนักต้มตุ๋น นั่นเป็นสิ่งเดียวที่เธอรู้จัก และเป็นสิ่งที่เธอทำเพื่อใช้ในการหาเลี้ยงตัว แต่บางอย่างดูจะขาดหายไปจากชีวิตของเธอเสมอ บางอย่างที่เธอมองว่าเป็นจุดหมายสุดท้าย ภารกิจที่ต้องทำให้สำเร็จ

และนั่นคือการแก้แค้น ในวัยเด็กขณะที่ถูกพ่อแม่ใช้ให้เข้าไปขโมยของในบ้านของมาเฟียนามว่า ทราวิส เธอถูกจับได้ และถูกลงโทษด้วยการสาดน้ำกรดไปที่ขา มันเป็นรอยแผลเป็นภายนอก และภายในใจของเธอตลอดมา เอลลี่ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการแก้แค้น

แต่การเข้าใกล้ทราวิสไม่ใช่เรื่องง่าย เขาเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งค์ค้ายาใหญ่ แต่เธอก็เห็นโอกาสหลังจากที่ศึกษาคนใกล้ตัวของเขา เป้าหมายที่เธอต้องตีสนิท และใกล้ชิด

เขาคือฮาเวียร์ เบอร์เนล หนุ่มเม็กซิกันวัยยี่สิบสองปี รูปงาม มีเสน่ห์ และโหดเหี้ยม

การทำให้ฮาเวียร์สังเกตเห็นไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับหญิงสาวที่เอาด้วยรอดด้วยการหลอกลวง สิ่งที่เธอไม่ได้คาดคิดก็คือ ฮาเวียร์จะทำให้เธอเปลี่ยนใจในเรื่องการแก้แค้น เมื่อเธอพบว่า ตัวเองหลงติดไปกับความสัมพันธ์จอมปลอมที่ตัวเองสร้างขึ้น เธอพบว่าตัวเองตกหลุมรักฮาเวียร์

ขอบอกว่า เรื่องนี้อ่านแล้วติดสนิทเลยค่ะ ขนาดว่า ต้องเอามาอ่านต่อที่ทำงาน เรื่องน่าสนใจ และดำเนินเรื่องได้เร็ว ไม่ชักช้าเสียเวลา ความสัมพันธ์ระหว่างเอลลี และฮาเวียร์ร้อนแรง และน่าเชื่อ เราคงต้องบอกตามตรงว่า ฮาเวียร์เป็นพระเอกที่น่ากลัวมาก ๆ นั่นคือเขาให้คุณลักษณะของพระเอกที่เราเรียกว่า พระเอกแนวแอนน์ สจ๊วต นั่นคือเขาโหดเหี้ยม น่ากลัว แต่ที่มากไปกว่านั้น เรารู้สึกว่า เขาล้ำเส้นแห่งความดีงามไป ปัญหาก็คือ เรากลับไม่รู้สึกว่า มันเกินไป เราเช่นเดียวกับเอลลี พยายามหาข้อแก้ตัวให้กับเขา ไม่ว่า การกระทำของเขาจะดูเลวร้ายมากเพียงใด

ดังนั้นหากจะบอกว่า เราสื่อกับเอลลี่ได้ก็ถูกนะคะ เราเข้าใจความสับสนที่เธอรู้สึก เพราะเราในฐานะคนอ่านก็ยังรู้สึกเลย เรารู้ว่า ฮาเวียร์ไม่ใช่คนดี เป็นมาเฟียแก๊งค์ยาเสพติด เขาทำในหลายสิ่งที่เลวร้าย แต่บางอย่างในตัวเขาดูเหมือนจะมีความดีเหลืออยู่ และเจ้าร่องรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละที่ทำให้เรามีความหวังว่า เขาจะเปลี่ยนแปลง จะเป็นคนที่ดีขึ้น

คงต้องเตือนว่า เล่มนี้ในฐานะที่เป็นบทเริ่มต้น ไม่ใช่เล่มแรกในชุดด้วยซ้ำ ตอนจบของเรื่องไม่ได้ให้คำตอบ หรือมีจุดลงเอยที่ลงตัวอะไรเลยนะคะ มันแค่เริ่มต้นหนังสือชุดที่เรารู้สึกว่า น่าอ่านมาก ๆ

คะแนนที่ 77
ป.ล.เราอ่านเรื่องนี้แบบเรียงตามลำดับเหตุการณ์ในเรื่องค่ะ คืออ่านเล่มนี้ก่อน แล้วจึงเริ่มเล่มหนึ่ง สอง และสาม ไปเรื่อย ๆ แต่ลำดับการอ่านที่คนแต่งแนะนำให้อ่านก็คือ ให้อ่านเล่มแรกก่อน แล้วค่อยอ่านเล่มนี้ ดังนั้นใครจะอ่านแบบไหนก็แล้วแต่นะคะ



ข้างบนเป็นรีวิวที่เราเขียนตอนอ่านเล่มนี้จบครั้งแรก ก่อนที่เราจะเริ่มต้นอ่านเล่มแรกในชุด หลังจากที่หนังสือเล่มสาม และเล่มสุดท้าย (Bold Tricks) ออกขาย เราตัดสินใจอ่านเรื่องชุดนี้ใหม่อีกครั้ง เราพบว่า มุมมองที่เรามีต่อเรื่องในชุดนี้เปลี่ยนแปลงไป และคิดว่า เป็นการดีที่เราจะเขียนรีวิวอีกครั้ง แต่คงต้องบอกว่า รีวิวที่จะมีต่อไป จะเป็นการสปอยล์เรื่องทั้งสามเล่มนะคะ เพราะเราเขียนโดยเห็นภาพรวมหนังสือทั้งชุดไปแล้ว

การกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งนึง เราคงต้องบอกว่า มุมมองและความคิดที่เรามีต่อฮาเวียร์ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยนะคะ เรายังรู้สึกว่า เขาเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มาก ๆ และเข้าใจเลยว่า ทำไมเอลลีจึงตกหลุมรักเขา ความอันตราย อาชีพที่เลวร้าย การกระทำอันข้ามเส้นยิ่งเสริมให้เขาดูมีความเป็นพระเอกด้านมืดมากขึ้น การอ่านครั้งนี้เรารู้แล้วว่า เหตุการณ์ต่อมาหลังจากเล่มนี้จะเกิดอะไรขึ้น ฮาเวียร์จะกลายเป็นคนเช่นไรในอีกหกปีที่ผ่านมา น่าแปลกก็คือ เราไม่ได้รู้สึกว่า คนแต่งเปลี่ยนแปลงคาแร็คเตอร์ของเขานะคะ

เรากลับคิดว่า ฮาเวียร์ที่ปรากฏตัวขึ้นในเรื่องชุดนี้ (เล่มหนึ่งถึงสาม) ก็คือผลพวงของสิ่งที่เกิดในเล่มนี้ เราคิดว่า ถ้าหากเอลลีตัดสินใจอยู่กับเขา ฮาเวียร์คนที่เราได้เจอในอีกหกปีต่อมา อาจจะไม่เลวร้ายอย่างที่เห็น เขาอาจจะไม่ได้กลับตัวกลายเป็นคนดี เลิกอาชีพที่ทำ เขาอาจจะเป็นคนที่พาเอลลีไปลงนรก แต่ที่แน่ ๆ เขาน่าจะเป็นคนที่ดีกว่านี้

การจากกันในตอนจบเรื่องของเล่มนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ (สำหรับฮาเวียร์ เพราะเราคิดว่า เอลลีคือความดีงามสุดท้ายที่เขาเหลืออยู่) แต่กับเอลลีด้วย เพราะสำหรับเธอ การได้พบกับฮาเวียร์ และความเจ็บปวดจากความสัมพันธ์ที่เธอได้รับจากเขา ทำให้เธอกร้านโลกมากขึ้น ซึ่งเช่นเดียวกับฮาเวียร์ กลายมาเป็นคนที่เธอเป็นในตอนเปิดเรื่องเล่มแรก

เราเข้าใจเลยว่า คนที่อ่านเล่มนี้แล้ว มีความคิดอยากให้ฮาเวียร์เป็นผู้ชายคนที่เอลลีเลือก ตอนที่เราอ่านครั้งแรกเราก็รู้สึกเช่นนั้นนะคะ ยอมรับเลยว่า ตอนที่อ่านครั้งแรกเราก็คิดเหมือนกัน ทั้งที่พอรู้อยู่ว่า เมื่อเข้าชุดจริง ๆ จะมีผู้ชายอีกคนโผล่เข้ามา เรานึก (ตอนอ่านครั้งแรก) ว่าเบื่อเรื่องรักสามเส้ามาก ๆ และนึกไปว่า ใครจะมีความน่าสนใจได้เท่ากับฮาเวียร์ (ในตัวตนที่เขาเป็นในเล่มนี้)

ในแง่คะแนน เราไม่ได้รู้สึกว่า ความสนุกลดน้อยลงไปเลยนะคะ ซึ่งน่าแปลกเล็กน้อย เมื่อคิดว่า เรารู้แล้วว่า ตอนจบของหนังสือชุดนี้จะเป็นยังไง แต่สำหรับเราแล้ว การอ่านใหม่ครั้งนี้ เรามองตัวตนของทั้งฮาเวียร์ และเอลลี ทั้งคู่คือภาพอดีตของตัวเอง คนที่พวกเขาไม่ได้เป็นอีกต่อไปแล้วในตอนเปิดเรื่องเล่มแรก





View all my reviews

No comments: