Sunday, October 6, 2013

Review: Heart of Iron


Heart of Iron
Heart of Iron by Bec McMaster

My rating: 3 of 5 stars



เล่มแรกในเรื่องชุดนี้ [b:Kiss of Steel|13507512|Kiss of Steel (London Steampunk, #1)|Bec McMaster|https://d202m5krfqbpi5.cloudfront.net/books/1344055795s/13507512.jpg|19058959] เป็นหนังสือในดวงใจของเราเล่มนึงเลยนะคะ ดังนั้นก่อนจะเริ่มอ่านเล่มนี้เราก็ต้องบอกตัวเองให้ทำใจเยอะ ๆ เพราะคาดว่า ยังไงก็คงจะไม่สนุกเท่ากับเล่มแรกเป็นแน่ ซึ่งทำให้พออ่านเข้าจริง เราคิดว่า ดีกว่าที่คาดหวังเยอะเลยค่ะ ส่วนหนึ่งเพราะว่า เรายอมรับการจับคู่พระนางในเล่มนี้ได้

ก่อนเริ่มอ่านเราไม่ค่อยเห็นด้วยกับการจับคู่วิล กับลีนาเท่าไหรนัก เราชอบคาแร็คเตอร์ของวิลในตอนที่เขาออกมามีบทบาทใน Kiss of Steel ในฐานะของมนุษย์หมาป่าคนเดียวที่ยังมีอิสระในอังกฤษ (เพราะหลังสงครามกับสก๊อตแลนด์ ซึ่งตามประวัติศาสตร์จริง สก๊อตแลนด์เสียเอกราช แต่ในโลกของเรื่องชุดนี้ เป็นการต่อสู้กันระหว่างหมาป่าชาวสก๊อตกับพวกบลูบลัด หรือแวมไพร์ที่ปกครองอังกฤษ) เนื่องจากวิลอยู่ในอาณาเขตของเบลด (พระเอกเล่มแรก) ที่ยึดครองดินแดนไวท์แชฟเพล แต่นั่นก็ทำให้วิลมีอิสระอย่างจำกัด เขาไม่อาจเข้าไปในเขตเมืองลอนดอนอย่างเปิดเผยได้ มิฉะนั้นก็อาจจะถูกจับได้

เราลังเลกับคาแร็คเตอร์ของลีนา ซึ่งเป็นน้องสาวของนางเอกเล่มแรก (ซึ่งแต่งงานกับเบลด ที่เป็นเจ้านายของวิล) เราคิดว่าเธอเด็กเกินไป เวลาในเล่มนี้คือสองปีหลังจากเหตุการณ์ในตอนจบของ Kiss of steel และลีนาบัดนี้ได้อยู่ในสังคมของพวกบลูบลัด มองหาโอกาสที่จะทำสัญญาเป็นทาสเลือดให้กับชนชั้นสูง (ที่ทำสัญญาคล้าย ๆ กับเป็นเมียเก็บ แต่ต้องอนุญาตให้ดื่มเลือดได้ด้วย) ซึ่งถ้าคนที่อ่านเล่มนี้โดยที่ไม่ได้อ่านเรื่อง Lena's Decision ซึ่งเป็นเรื่องสั้นอยู่ในเรื่อง Tarnished Knight ก็อาจจะรู้สึกว่า ทำไมลีนาจึงตัดสินใจแบบนี้ ทั้งที่พี่สาวของเธอแทบตายกับการประคับประครองครอบครัวให้พ้นมือพวกบลูบลัด แต่ลีนากลับเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในสังคมพวกนั้น ดังนั้นเราขอบอกเลยค่ะว่า ตอนต้นเรื่องก็ยังไม่ได้ชอบนางเอกมากขึ้นมาเท่าไหร

ตัวตนของลีนาค่อย ๆ เปิดเผยมากขึ้นเมื่อเรื่องดำเนินไป กระนั้นจนจบเรื่องเราก็ไม่ถึงกับ "ชอบ" เธอ แต่ยอมรับได้มากพอกับการที่เธอเป็นนางเอกของวิล ภารกิจที่เธอทำหน้าที่เป็นสายลับให้กับกลุ่มมนุษย์ที่รวมตัวกันต่อสู้กับบลูบลัดเป็นสิ่งที่เหมือนคนแต่งสร้างให้นางเอกดูไม่ไร้สาระเกินเหตุ (เรายังหงุดหงิดกับการที่เธอทิ้งไวท์แชพเพลมาอยู่ในวงสังคมลอนดอน)

ผู้ปกครองอังกฤษต้องการสนธิสัญญากับกลุ่มหมาป่าแห่งสแกนดิเนเวีย และนั่นทำให้วิลกลายเป็นหมากที่สำคัญ เขาถูกเชิญแกมบังคับให้เข้าเฝ้าเจ้าชายผู้สำเร็จราชการ (แทนราชินีอเล็กซานดราซึ่งเป็นมนุษย์ สามีของเธอเป็นบลูบลัด) และหลังจากการต่อรอง เพื่อปล่อยให้หมาป่าทั้งอังกฤษเป็นอิสระ แลกกับการที่วิลทำให้กลุ่มผู้มาเยือนชาวสแกนดิเนเวียยอมเซ็นต์สัญญา นั่นนำพาวิลออกจากไวท์เชฟเพล มาสู่โลกของลีนา และเข้าไปพัวพันกับความเกี่ยวข้องที่เธอมีกับกลุ่มกบฎ

เรื่องนี้ขยายโลกที่บอกเล่าในเล่มหนึ่งมากขึ้น ในส่วนของโลกยังคงมีความน่าสนใจและน่าค้นหาเช่นเดิม และมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ยาแก้" การเป็นบลูบลัดมากขึ้น เราชอบจุดนี้นะคะ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ มีราคาต้องจ่ายทั้งนั้น เพราะ การที่บลัดถูกรักษาจนไม่เข้าขั้นเฟด แล้วกลายเป็นแวมไพร์ แต่ก็แลกกับการที่พลังของเขาลดลง จนอาจจะทำให้มีความเสี่ยงที่เขาอาจจะไม่สามารถต่อรองกับราชวงค์ที่ปกครองได้อีก อาณาจักรไวท์เชฟเพลที่เขาสร้างมาจึงมีความเสี่ยงที่จะถูกทำลายได้

อาจจะเพราะว่า เราไม่รู้สึกผูกพันกับพระนางในเล่มนี้เท่ากับที่เรารู้สึกในเล่มแรก เราจึงคิดว่า เล่มนี้ด้อยกว่า แต่ก็อย่างที่บอกไปค่ะ ดีกว่าที่คิดเยอะ (โดยเฉพาะเมื่อคิดว่า เราไม่ชอบลีนามากขนาดไหนตอนต้นเรื่อง)

อย่างไรก็ตาม การที่บอกว่า "ไม่ชอบ" นางเอก ก็คงต้องยอมรับว่า ลีนาเป็นนางเอกที่โอเคนะคะ เช่นเดียวกับพี่สาวของเธอ เธอไม่ใช่นางเอกที่โง่สมควรตาย ในหลายฉากเธอทำตัวได้สมกับสติปัญญาที่คนแต่งบอกว่า เธอมี น่าเสียดายตรงที่เรารู้สึกว่า ตัวละครอื่นในเรื่องมีความน่าสนใจมากกว่าเธอ

โดยเฉพาะเมอคิวรี ขอนอกเรื่องนะคะ ยิ่งคิดว่า เธอจะเป็นนางเอกของลินซ์แล้ว หัวใจเต้นแรงเลยค่ะ

สรุปแล้วเรายังหลงใหลโลกที่ Bec McMaster สร้างขึ้นอย่างมาก ยิ่งเล่มนี้ขยายขอบเขตออกไปก็ยิ่งน่าสนใจ เพียงแต่คาแร็คเตอร์ของพระนางอยู่ในระดับธรรมดา (คือถ้าคุณอ่านแล้วชอบวิลและลีนามากกว่า จะยิ่งทำให้เรื่องนี้ดีมากขึ้น) โดยรวมจึงเป็นเรื่องที่เราอ่านแล้วสนุก แต่ยังไม่ถึงกับกรี๊ดสลบ

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: