Friday, October 18, 2013

Review: Sins & Needles


Sins & Needles
Sins & Needles by Karina Halle

My rating: 3 of 5 stars



นี่เป็นรีวิวที่เขียนในสองช่วงเวลาค่ะ

รีวิวแรกเป็นการเขียนหลังจากที่เราอ่านเล่มนี้จบครั้งแรก

เรามีความคาดหวังกับหนังสือเล่มนี้อย่างมาก ๆ เพราะเราชอบเรื่อง On Every Street มาก กระนั้นก็ยังรู้สึกประหลาดเมื่ออ่านคำโปรยของเรื่องแล้วพบว่า เอลลี่ นางเอกผู้ทำอาชีพนักต้มตุ๋นของเราเข้าไปพัวพันกับคาแร็คเตอร์ผู้ชายอีกคน ซึ่งไม่ใช่ตัวละครที่เราคิดว่า น่าสนใจมาก ๆ ตอนที่อ่าน On Every Street ดังนั้นเราคงต้องบอกว่า เตรียมใจไว้เลยล่ะค่ะว่า จะต้องไม่ชอบคาแร็คเตอร์ของแคมเดน แม็คควีน

หลังจากใช้ชีวิตหลอกลวงต้มตุ๋นผู้คนอยู่หลายปี เอลลี วัตต์ก็ตัดสินใจเดินทางกลับไปแคลิฟอร์เนีย ยังเมืองที่เธอเคยใช้ชีวิตสมัยมัธยมอีกครั้ง ส่วนหนึ่งด้วยเบื่อหน่ายชีวิตที่หลอกลวงผู้คนไปวัน ๆ เธอจึงคิดอยากจะเลิก แต่ก็ไม่ได้ทำง่าย ๆ เพราะนี่เป็นชีวิตแบบเดียวที่เอลลีรู้จัก

และความตั้งใจที่จะกลับตัวของเธอก็สูญสลายไป เมื่อเธอได้พบกับแคมเดน แม็คควีน เพื่อนสนิทสมัยมัธยม คนที่เธอทำให้ขายหน้า เพราะเอลลีต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม แม้ว่าความจริงก็คือ แคมเดนคือเพื่อนคนเดียวที่เธอมีในเมืองนี้ การกลับมาเจอกันอีกครั้ง เอลลีพบว่า แคมเดนเป็นเจ้าของร้านสักที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่สำคัญร้านของเขาทำงานได้มากมาย มากเสียจนทำให้เธอมองเห็นเขาเป็นเหยื่อที่จะหลอก แผนการถูกวางขึ้น เธอเริ่มตีสนิทกับชายหนุ่ม ที่ตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยมัธยม จากเด็กชายที่นิยมการแต่งการแนวโกธ เขากลายเป็นหนุ่มร่างใหญ่ แข็งแรง หล่อเหลา และดูสมบูรณ์แบบ

อย่างที่บอกนะคะ เราเตรียมใจที่จะไม่ชอบแคมเดน และตอนที่อ่านในช่วงต้นเรื่อง เราก็รู้สึกว่า เขาดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ช่างสมบูรณ์แบบอะไรแบบนี้ มันเกินไปน่ะค่ะ ผู้ชายแบบนี้เราไม่คิดว่า จะมีความน่าสนใจ หรือน่าค้นหา ยิ่งเมื่อเทียบกับฮาเวียร์ด้วยแล้ว ผู้ชายอีกคนเต็มไปด้วยรอยแผล และข้อผิดพลาด แคมเดนดูธรรมดาไปเลยเมื่อเทียบกัน

เราคิดเลยนะคะว่า ถ้าเราไม่ได้ชอบ On Every Street มากแบบนี้ เราคงจะหยุดอ่านไปแล้วล่ะ เราไม่รู้สึกว่าเรื่องจะน่าสนใจ ก็แค่เอลลีหลอกผู้ชายอีกคน เราเริ่มไม่ชอบนางเอกมากขึ้น เพราะแม้เราจะไม่ได้คิดว่า แคมเดนมีอะไรพิเศษ แต่เขาก็คือเพื่อนของเธอ เขาไว้ใจเธอ แต่เธอวางแผนจะปล้นเขา

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้น และ เมื่อความจริงเปิดเผยออกว่า แคมเดนเองก็ไม่ได้สวยสดงดงาม เขาอาจจะไม่ได้เป็นอย่างฮาเวียร์ที่พัวพันกับแก๊งค์ค้ายาเสพติด แต่เขาไม่ได้สมบูรณ์แบบ อันที่จริงแคมเดนเองก็มีบาดแผล มีความผิดพลาด และตอนนี้ความผิดพลาดกำลังจะทำให้เขาจมลง ความน่าสนใจของเรื่องก็คือ เขาอ่านแผนการของเอลลีอออก และนั่นทำให้รัศมีความเป็นพระเอกของเขาพุ่งพรวดออกมาเลยทีเดียว ในฉากที่เขาจับเอลลีคาหนังคาเขาขณะพยายามปล้นเขา แคมเดนเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา นั่นทำให้เรื่องนี้เพิ่มความน่าสนใจขึ้นมาเป็นเท่าตัวเลย เพราะในที่สุดเราก็ได้มองเห็นว่า แคมเดนไม่ได้สมบูรณ์แบบ เขาคือใครบางคนที่น่าค้นหาเช่นกัน และการที่เขารู้ทันเธอ ทำให้การกระทำของเธอที่คิดจะปล้นเขาไม่ดูเลวร้ายเกินไปนัก

เหตุการณ์ในเรื่องนี้ มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย เพราะในที่สุดแล้ว อดีตก็วิ่งไล่ทันเอลลี เมื่อฮาเวียร์กลับเข้ามาในชีวิต และทำทุกอย่างเพื่อตามล่าหาตัวเธอให้ได้

เอลลีต้องเลือกครั้งสำคัญ ระหว่างชายที่เป็นอดีต กับผู้ชายที่เธอหวังว่าจะเป็นอนาคต เช่นเดียวกันเล่มนี้จบแบบค้างคาใจสุด ๆ

คะแนนที่ 70 ที่น้อยเพราะตอนต้นเรื่องอืดมาก ๆ
ป.ล. เราได้ยินข่าวจากหลาย ๆ คนที่อ่านเล่มนี้ว่า เรื่องนี้เป็นแนวรักสามเส้า แต่เรารู้สึกเลยนะคะว่า มันไม่ใช่เลย เพราะมันเห็นได้ชัดมากว่า คนแต่งตั้งใจให้ใครเป็นพระเอก ซึ่งเราคิดว่า น่าจะเป็นแคมเดนนะคะ แต่คงเป็นเพราะฮาเวียร์มีความน่าจดจำมาก ๆ จึงทำให้คนอ่านอดไม่ได้ที่จะคาดหวัง เราเองก็รู้สึกแบบนั้นนนะคะ แต่เป็นในช่วงแรกที่แคมเดนดูน่าเบื่อหน่าย แต่เมื่อถึงจุดเปลี่ยนของเรื่อง และฮาเวียร์ที่กลับมา เราเปลี่ยนข้างค่ะ


และนี่เป็นรีวิวที่เราเขียนหลังจากที่เรากลับมาอ่านอีกครั้ง หลังจากที่เล่มสุดท้ายในชุดออกขาย

เราอ่านเล่มนี้ต่อเนื่องหลังจากอ่านเรื่อง On Every Street จบลงทันที และทำให้สามารถเปรียบเทียบเหตุการณ์ทั้งสองเรื่องได้ชัดเจนมากกว่าตอนที่เราอ่านครั้งแรก จุดนึงที่เราเห็นชัดเจนเลยก็คือ ในเรื่องนี้มีการเล่าเหตุการณ์ในอดีตตัดกับปัจจุบัน โดยย้อนกลับไปตั้งแต่ครั้งที่เอลลียังเรียนมัธยม และนั่นทำให้คนอ่านได้เจอกับแคมเดนในวัยรุ่น เรื่องในอดีตได้ย้อนไปจนถึงเหตุการณ์ที่เธอได้เจอกับฮาเวียร์ ซึ่งนั่นเป็นเหตุการณ์เดียวกับที่เล่าในเรื่อง On Every Street จุดนี้เรารู้สึกเลยนะคะว่า มีความไม่สม่ำเสมอเกิดขึ้น ไม่ใช่ว่าคนแต่งเปลี่ยนแปลงอดีตนะคะ แต่ความรู้สึกของเรื่องแตกต่างกันมาก เหตุการณ์ระหว่างเอลลีและฮาเวียร์ที่เล่าในเล่มนี้ดูไม่ลึงซึ้ง ร้อนแรง อย่างที่เราอ่านเจอใน OES เลย เราไม่รู้สึกถึงความลึกซึ้งทางอารมณ์และความรู้สึกที่เอลลีมีต่อฮาเวียร์อย่างที่เราสัมผัสได้จากการอ่านเรื่อง OES

ในทางกลับกันการเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่เอลลีพัวพันกับแคมเดน ก็ทำให้เรารู้สึกว่า แคมเดนเป็นส่วนหนึ่งของอดีตที่สำคัญมาก ๆ ของเอลลี จึงทำให้เราเกิดคำถามว่า แล้วทำไมใน OES เอลลีจึงไม่เคยนึกถึงแคมเดนเลยสักนิดเดียว เข้าใจนะคะว่า ในเวลานั้นเธอไม่เคยมองว่าเขาคือชายคนที่เธอจะตกหลุมรัก แต่เราคิดว่า แคมเดนเป็นเพื่อนที่เธอมีความรู้สึกให้ แต่เขากลับไม่เคยอยู่ในความคิดของเธอตลอดเวลาในเรื่อง OES เลยสักนิดเดียว

การอ่านใหม่ทำให้เรามองแคมเดนแตกต่างออกไป อาจจะเพราะเรารู้แล้วว่า เขารู้ทันเอลลีมาแต่ต้น ทำให้การกระทำหลายอย่างของเขาดูมีเหตุผล และนั่นทำให้เขายิ่งมีความน่าสนใจมากขึ้น เรารู้ตัวเลยนะคะว่า เล่มนี้เราเริ่มเปลี่ยนข้างจากฮาเวียร์มาเป็นแคมเดนแล้วล่ะค่ะ พฤติกรรมของฮาเวียร์มันล้ำเส้นการยอมรับได้ของเราไปแล้ว






View all my reviews

No comments: